Máy bay Vietnam Airlines móp mũi, hỏng radar do va chạm với... chim

10/09/2019 16:33

Va chạm với chim ở vận tốc hơn 400km/h trong lúc chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, một máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines đã bị móp mũi, hỏng radar thời tiết.

Máy bay Vietnam Airlines móp mũi, hỏng radar do va chạm với... chim - Ảnh 1.

Radar thời tiết lắp ở mũi máy bay rất dễ bị hư hỏng khi phần mũi máy bay va chạm với chim - Ảnh minh họa: TUẤN PHÙNG

Sự cố trên xảy ra với chiếc máy bay Airbus A321 thực hiện chuyến bay từ Huế đến Hà Nội vào tối 8.9 vừa qua.

Trong quá trình giảm độ cao để hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, chiếc máy bay va chạm với chim ở độ cao hơn 1.800m, vận tốc máy bay lúc đó khoảng 460km/h.

Sau cú va chạm với chim trời, "chim sắt" A321 vẫn hạ cánh an toàn vào lúc 21h50 ngày 8.9 và lăn vào sân đỗ. Tổ bay không yêu cầu các bộ phận mặt đất trợ giúp.

Tuy nhiên, cú va chạm với chim đã khiến mũi máy bay bị móp, một phần xác chim dính tại đây. Radar thời tiết ở mũi máy bay cũng bị hư hỏng do cú va chạm với chim khiến máy bay phải tạm dừng khai thác để sửa chữa.

Các vụ máy bay va chạm với chim thỉnh thoảng xảy ra với các hãng bay Việt Nam và nhiều hãng hàng không trên thế giới, gây nhiều thiệt hại cho các hãng hàng không.

Gần đây, vào ngày 29.8, chiếc Airbus A350 của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay từ Busan (Hàn Quốc) về TP Hồ Chí Minh cũng va chạm với chim.

Khi chiếc A350 hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, thợ máy kiểm tra kỹ thuật thấy bên ngoài vành động cơ số 1 có vết máu và có lông chim dính vào cánh quạt động cơ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Máy bay Vietnam Airlines móp mũi, hỏng radar do va chạm với... chim