Không để ùn tắc giao thông kéo dài trong dịp Tết

14/12/2018 14:25

Chỉ đạo được đưa ra trong công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội xuân 2019.

Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cửa ngõ phía nam Hà Nội thường xảy ra ùn tắc kéo dài vào dịp lễ, Tết - Ảnh: NAM TRẦN

Công điện nêu rõ Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các lễ hội xuân 2019.

Trong đó tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng...

Lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông vận tải (GTVT) có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, không để phát sinh ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết trên các tuyến trục chính ra vào TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các Sở GTVT lập kế hoạch cụ thể và huy động tối đa phương tiện vận chuyển, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân... 

Song song đó tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định; vi phạm, tiêu cực trong hoạt động bán vé tàu, xe, máy bay các ngày cao điểm Tết; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc, đường ngang đường sắt, đường thủy nội địa.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động mở barie để giải tỏa phương tiện khi xảy ra tắc đường.

Đình chỉ hoạt động các bến xe trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, dụng cụ cứu sinh, chở quá khổ, quá tải trọng, quá số người quy định; rà soát, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông; hoàn thành công tác nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và các tuyến giao thông trọng điểm trước ngày 31.1.2019.

Thủ tướng giao Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố cung cấp số điện thoại đường dây nóng công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cơ quan, đơn vị và người dân về vận tải, an toàn giao thông trong dịp Tết; đồng thời chỉ đạo, phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để giải quyết, khắc phục kịp thời.

Với UBND TP Hà Nội và TPHồ Chí Minh, Thủ tướng yêu cầu có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, bố trí đủ lực lượng và phương tiện, ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các trục chính ra vào thành phố; thực hiện phân luồng tại các khu vực giao thông phức tạp, giải tỏa kịp thời khi xảy ra ùn tắc, không để ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu, ngày cuối đợt nghỉ Tết.

TUẤN PHÙNG (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Không để ùn tắc giao thông kéo dài trong dịp Tết