Đi nhờ xe

11/10/2019 10:55

Bà Nhâm và bà Nhung vừa ăn cỗ đám cưới trong họ xong ra ngồi uống nước thì cậu Kha con rể mới của bà Nhung đi qua khẽ nói nhỏ cho bà đủ nghe:

- Con ngại quá, bác Vân bảo chốc con chở bác ấy đi về cùng với mẹ vì sáng bác vẫy xe buýt xuống đây. Con chưa dám từ chối nhưng cũng không dám nhận lời.

- Ơ sao lại ngại, bác ấy trong họ, con chở bác ấy về cùng.

Cậu Kha nhìn bà Nhâm, gượng cười với mẹ vợ:

- Nhưng những mười lăm cây số, bác ấy không mang mũ bảo hiểm, lại chở ba người là vi phạm luật giao thông mẹ ạ.

Bà Nhâm gật đầu đồng tình:

- Cháu lo thế là phải.

Vừa lúc, bà Vân đi tới, giọng đã mát mẻ:

- Cậu con rể mới của cô tôi nhờ chở về cùng mà chả nói năng gì, hay không muốn cho tôi quá giang đấy?

- Thực tình cháu chở được cả bác và mẹ cháu nhưng như thế là vi phạm luật giao thông nên cháu…

Cậu Kha lại nhìn mẹ vợ ra vẻ cầu cứu.

- Cháu nó cũng vừa nói với em. Hay con cứ chở cả bác Vân đi, chứ bắt tội bác ra bến bắt xe buýt về vất vả quá. Giờ quá trưa, ít người đi lại, công an có khi cũng không còn.

Bà Nhâm bèn lên tiếng:

- Cháu Kha làm thế là đúng hai chị ạ. Khi ngồi xe máy phải đội mũ bảo hiểm, mà chị Vân thì không có. Xe chở ba là vi phạm. Đường về còn qua thành phố, ngã ba, ngã tư, đèn đỏ, chở như vậy vừa nguy hiểm, lại còn bị công an phạt đó.

- Ở quê mình, tôi thấy người ta chở ba đi ăn cỗ đầy, cũng không đội mũ có sao đâu? - bà Vân bảo.

- Thế cũng là không chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho bản thân mình và cho người khác. Đường quê không có công an chứ lên phố là bị tuýt còi ngay, nơi xe cộ tấp nập không nghiêm thì nhiều rắc rối, nguy hiểm lắm. Mình cứ phải nghiêm túc chấp hành cho con cháu nó theo.

Bà Vân lúc này mới hiểu, vỗ vai Kha:

- Thế bác có biết đâu-Rồi quay sang bảo với bà Nhâm - Thảo nào mà thỉnh thoảng tôi đi bộ ở chợ về, vẫy những người làng mình để đi nhờ xe máy nhưng họ đều lắc đầu. Hóa ra vì mình không có mũ bảo hiểm nên họ không dám chở. Thôi, chào các bà, tôi ra bến đón xe buýt về đây.

CHUNG NGUYỄN

(0) Bình luận
Đi nhờ xe