Người Hải Dương đổ xô học lái ô tô số tự động

30/07/2020 07:15

Học nhàn, dễ lái, khả năng thi đỗ cao... là nguyên nhân chính khiến số lượng học viên đăng ký học và thi bằng B1 số tự động ngày càng tăng. Các trung tâm đào tạo lái xe ở Hải Dương cũng đang chạy đua để theo kịp nhu cầu.


Ngày càng có nhiều người lựa chọn học và thi bằng lái ô tô số tự động do dễ lái, khả năng thi đỗ cao

Sau khi được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép đào tạo và thi bằng lái ô tô số tự động, số học viên đăng ký học, thi bằng lái loại này tăng vọt. Các trung tâm cũng đang phải chạy đua để theo kịp nhu cầu.

Học nhàn, dễ đỗ

Năm 2016, sau khi được phép đào tạo, sát hạch lái xe số tự động (bằng B1 số tự động), các đơn vị trong tỉnh bắt đầu chuẩn bị sân bãi tập, phương tiện và con người để phục vụ nhu cầu của người dân. Toàn tỉnh hiện có 4 trong tổng số 5 đơn vị đào tạo, sát hạch bằng B1 số tự động là các Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), Dạy nghề Việt Đức (Nam Sách), Dạy nghề và sát hạch lái xe Lập Phương Thành (TP Hải Dương) và Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp dạy nghề tư thục Kim Thành. Trong đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương mới được cấp phép trong tháng 7.

Học nhàn, dễ lái, khả năng thi đỗ cao... là lý do chính khiến số lượng học viên đăng ký học và thi bằng B1 số tự động ngày càng tăng. Theo chị Phạm Thị Vui ở thị trấn Cẩm Giang (Cẩm Giàng), chị đã được người nhà hướng dẫn học lái xe số sàn nhưng khó thao tác, còn với số tự động thì đơn giản hơn. Dù đã đăng ký học thi bằng B2 số sàn nhưng chị vẫn đề nghị chuyển sang B1 số tự động. "Gần đây đa số người đi học và thi bằng lái ở thị trấn Cẩm Giang đều đăng ký bằng B1 số tự động. Lần này, 4 chị em chúng tôi rủ nhau đi học thì cả 4 người đều học số tự động", chị Vui cho biết.

Một số giáo viên dạy lái xe nhận xét học và thi bằng B1 số tự động là xu hướng chung của cả nam giới chứ không chỉ riêng nữ giới. Nguyên nhân chính do khi điều khiển xe số tự động, các thao tác giảm nhiều so với số sàn. Người lái xe chỉ sử dụng chân phải, còn chân trái không phải đạp côn, tay phải cũng nhàn hơn, không phải liên tục về số khi đường đông xe cộ hoặc bị tắc. Trong phần thi sa hình, bài "dừng và khởi hành ngang dốc" vốn rất khó đối với nhiều lái xe số sàn, tỷ lệ trượt do bài này khá cao thì ở số tự động lại rất đơn giản. Bên cạnh đó, lượng xe gia đình ngày càng đông, người dân chỉ dùng ô tô để đi lại, không lái xe kinh doanh nên họ không nhất thiết học lái xe số sàn. Nhiều người lại đăng ký học và thi bằng lái xe số tự động xuất phát từ tâm lý chạy theo số đông. 

Theo ông Trần Thái, giáo viên dạy lái xe của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương, thời gian học và thi bằng B1 số tự động chỉ 2,5 tháng, ngắn hơn so với học, thi số sàn (không có bài nghiệp vụ vận tải); ở phần thực hành giảm bài tập lái xe có chở hàng. Trên cơ sở lý thuyết và thực hành của các hạng bằng khác, giáo viên đã chủ động điều chỉnh giáo án cho phù hợp, bảo đảm cho học viên dễ tiếp thu, nắm chắc được các kỹ năng điều khiển phương tiện. 


Dừng và khởi hành ngang dốc vốn rất khó đối với nhiều học viên lái xe số sàn thì ở số tự động bài thi này lại khá đơn giản


Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về học lái xe số tự động của người dân, các đơn vị đào tạo đã chủ động đầu tư sân bãi tập, con người và phương tiện. Trong đó, phương tiện là vấn đề các đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe quan tâm nhất vì mức đầu tư lớn.

Bà Tạ Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Lập Phương Thành cho biết từ đầu năm đến nay, trung tâm tiếp nhận hồ sơ và đào tạo 7.909 học viên thì có tới 1.382 người học bằng B1 số tự động, tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Giáo viên và sân bãi tập của trung tâm đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu học bằng lái số tự động. "Thời gian tới, kể cả số lượng học viên học và thi bằng lái B1 số tự động tăng thì trung tâm vẫn đáp ứng tốt nhu cầu do đã được phép xây dựng thêm một sân tập nữa cũng ở TP Hải Dương", bà Phương nói.

Đầu tháng 7.2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương được Sở Giao thông vận tải cấp phép đào tạo lái xe, trong đó bổ sung đào tạo lái xe hạng B1 số tự động. Theo đại diện trung tâm này, đơn vị đã triển khai ngay đến toàn thể cán bộ, giáo viên, chuẩn bị các điều kiện thuận lợi nhất để đáp ứng nhu cầu của người học. Đơn vị quán triệt đây là loại hình đào tạo mới nên các giáo viên phải đặc biệt chú trọng đến phương pháp, bảo đảm học viên dễ hiểu nhưng nắm chắc kỹ năng để lái xe an toàn. Hiện trung tâm có khoảng 10 xe số tự động (gồm cả xe của giáo viên tự đầu tư) để giảng dạy.

Lái xe số sàn và xe số tự động đều có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau nhưng dù học loại bằng gì thì an toàn cũng luôn phải đặt lên hàng đầu. Các giáo viên cũng lưu ý, tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến ô tô số tự động khá cao nên đòi hỏi người học phải nắm chắc cả lý thuyết và thực hành. Học viên học và thi bằng B1 số tự động cần đặc biệt ghi nhớ các bài giảng lý thuyết và hướng dẫn, thao tác của giáo viên để bảo đảm an toàn cho bản thân, phương tiện và người đi đường.

TIẾN HUY     

(0) Bình luận
Người Hải Dương đổ xô học lái ô tô số tự động