Bất an sống cạnh con đường "tử thần"

06/10/2019 15:03

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 5 qua huyện Kim Thành từ đầu năm đến nay đã khiến người dân ở cạnh đường luôn sống trong cảnh lo lắng.

Các hộ sinh sống dọc quốc lộ 5 vẫn phải qua lại tuyến đường mỗi ngày trước hàng đoàn xe rầm rầm chạy qua

Ám ảnh

Đã hơn 9 tháng trôi qua nhưng ông Hứa Văn Dương ở thôn Lương Xá Nam, một trong những người may mắn sống sót sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại xã Kim Lương hồi tháng1 vẫn không quên những hình ảnh kinh hoàng của ngày hôm đó.

Cách đây ít ngày cũng tại địa bàn xã lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa hai ô tô làm một người thiệt mạng khiến ông càng thêm lo lắng. Vụ tai nạn hồi tháng 1 làm ông phải điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) hơn 1 tháng.

Sức khỏe đã ổn định nhưng mỗi khi có việc phải ra đường, đi qua quốc lộ 5 ông Dương lại sợ. "Mất một thời gian dài tôi mới dám ra đường. Ra ngoài là nhìn trước, ngó sau nhưng vẫn lo vì giờ lái xe đi rất ẩu", ông Dương nói.

Hơn 60 năm sống cạnh đường sắt và quốc lộ 5, vợ chồng ông Đoàn Văn Hải ở thôn Quỳnh Khê (xã Kim Xuyên) chứng kiến không ít vụ tai nạn đường sắt, đường bộ thương tâm. Gần đây nhất là giữa tháng 7 xảy ra vụ tai nạn đường sắt làm hai học sinh thiệt mạng.

Ông Hải chia sẻ: "Đường sắt và đường bộ song song nhau, bên kia đường là hàng loạt công ty, chợ, bên này là trường học. Lưu lượng người đi mỗi ngày rất đông mà các lái xe lại phóng nhanh, vượt ẩu, không chịu nhường đường. Chỉ cần bất cẩn một chút là tai nạn xảy ra. Lo ngại tai nạn luôn rình rập nhưng người dân vẫn phải qua đường mỗi ngày bởi không còn đường nào khác". 

Hằng ngày đều đặn 4 lần bà Phạm Thị Hiển ở thôn Phương Duệ, xã Kim Xuyên phải băng qua quốc lộ 5 để đưa đón cháu đi học. Mỗi lần nghe tin có tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường thuộc huyện Kim Thành, bà không khỏi lo lắng.

Để bảo đảm an toàn, từ lâu ngoài đội mũ bảo hiểm theo quy định khi đi xe máy, bà Hiển còn luôn cảnh giác mỗi khi sang đường. "Dù vội đến mấy, khi thấy phía trước có ô tô, xe máy là tôi tuyệt đối không sang đường, khi nào các xe qua hết, đường thoáng tôi mới dám sang", bà Hiển cho biết.

Sớm triển khai nhiều giải pháp

Nhà ngay lối sang ga Phạm Xá, ngày nào ông Nguyễn Văn Toản ở thôn Tân Hưng (xã Tuấn Hưng) cũng chứng kiến cảnh người dân đi bộ, đi ô tô, xe máy vượt qua 1 làn đường rồi phải dừng lại chờ cho hàng chục chiếc xe chạy qua mới đi tiếp, trong đó có nhiều học sinh. Ông đã nhiều lần kiến nghị với địa phương, với huyện lắp thêm gờ giảm tốc hoặc đèn tín hiệu cảnh báo giao thông nhưng vẫn chưa được đáp ứng. 

Cùng chung mong mỏi như ông Toản, ông Nguyễn Văn Nhận ở thôn Phương Duệ (xã Kim Xuyên) chia sẻ: "Ngày nào đi qua tuyến đường này tôi cũng lo sợ.

Đường thì xuống cấp mà phương tiện tham gia giao thông ngày một nhiều. Đoạn đường sắt qua xã dài hơn 2 km, lại có nhiều lối đi dân sinh. Hầu như năm nào cũng xảy ra tai nạn".

Được biết, từ năm 2018, tỉnh, huyện có chủ trương làm đường gom đường sắt đoạn qua xã. Người dân mong tuyến đường sớm được xây dựng để giảm bớt tai nạn giao thông.

Ông Vũ Ngọc Uông, Chủ tịch UBND xã Kim Lương cho biết vị trí xảy ra vụ tai nạn thảm khốc hồi tháng 1 qua xã là tuyến quốc lộ 5 chạy song song và sát với đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyến đường sắt này lại nằm liền kề với sân vận động, khu vực hai trường tiểu học và THCS của xã. Hằng ngày có nhiều học sinh và người dân đi qua, không có đường gom dành cho người đi bộ để đấu nối với cầu vượt sang đường nên người đi bộ buộc phải đi vào phần đường dành cho xe thô sơ.

Vì vậy, ngoài việc đề nghị các cấp cải tạo lại lối dẫn từ cầu xuống đường, xây hành lang, lan can bảo vệ phía chân cầu vượt, địa phương cũng mong sớm triển khai xây dựng đường gom đường sắt.

Theo ông Nguyễn Phúc Công, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kim Thành, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đồng ý cho tỉnh triển khai xây dựng cầu dân sinh vượt quốc lộ 5 và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tại xã Cộng Hòa. Các cơ quan chức năng đang lựa chọn phương án đầu tư để làm cơ sở trình phê duyệt chủ trương đầu tư.

Riêng dự án đường gom đường sắt vẫn chưa được triển khai. Ông Công cũng mong muốn trung ương và tỉnh sớm khởi động lại dự án bởi đó không chỉ là mong mỏi của người dân mà còn của cả huyện. Huyện Kim Thành cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm rà soát để cắm bổ sung biển hạn chế tốc độ, sơn gờ giảm tốc, xem xét lắp đặt đèn cảnh báo tại các vị trí mở dải phân cách và khu vực đông dân cư...

Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng triển khai các giải pháp nhằm giảm bớt tai nạn giao thông thì người dân sống cạnh tuyến đường "tử thần" thuộc huyện Kim Thành vẫn phải di chuyển qua tuyến đường mỗi ngày trong tâm trạng bất an. Ngày qua ngày, họ mong mỏi cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sớm có giải pháp hiệu quả để bảo đảm an toàn giao thông cho tuyến đường trên.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Bất an sống cạnh con đường "tử thần"