An toàn trên từng chuyến đi

13/01/2020 18:01

HTX Vận tải Mạnh Thắng hoạt động 13 năm qua chưa để xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào. HTX đang từng bước khẳng định uy tín trên thị trường vận tải hành khách, hàng hóa.

Giám đốc HTX Vận tải hàng hóa - hành khách Mạnh Thắng nhận giải thưởng "Vô lăng vàng"

Nhiều năm liền không để xảy ra tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn cho hành khách trong mỗi chuyến đi, HTX Vận tải hàng hóa - hành khách Mạnh Thắng ở xã Tân Việt, Thanh Hà (HTX Vận tải Mạnh Thắng) là doanh nghiệp vận tải duy nhất trong tỉnh được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trao giải thưởng "Vô lăng vàng" vào cuối tháng 12.2019.

Hành khách là số 1

HTX Vận tải Mạnh Thắng do ông Nguyễn Văn Thắng làm Giám đốc hiện có 29 xe vận tải hành khách, hàng hóa từ Hải Dương đi các tỉnh Lạng Sơn, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Phú Thọ, Nam Định, Hòa Bình, Quảng Ninh. Dù là giám đốc nhưng ông Thắng thường xuyên theo các chuyến xe để vừa giám sát quá trình vận chuyển vừa quản lý lái xe, phụ xe.

Lấy sự an toàn của hành khách làm ưu tiên hàng đầu, từ khi thành lập HTX vận tải, ông Thắng luôn nhắc nhở lái xe phải làm việc phải tỉnh táo để làm chủ, xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra khi xe chạy trên đường.

Anh Nguyễn Văn Thạo, một lái xe HTX Vận tải Mạnh Thắng cho biết: "Công việc của tôi rất đặc thù. Chỉ cần một phút sao nhãng, nhiều người sẽ gặp nguy hiểm. Vì vậy, lúc nào tôi cũng tập trung tinh thần cao độ để lái xe". 

Theo anh Thạo, nhiều tuyến đường dài, có rất nhiều tình huống đòi hỏi người lái xe phải nhanh nhạy, xử lý dứt khoát. Nếu gặp sương mù, trời mưa, xe phải chạy chậm. Vào mùa bão, gió thổi mạnh, lái xe phải cho khách dừng chân nghỉ tạm, qua gió bão mới tiếp tục đi. Trên các xe của HTX Vận tải Mạnh Thắng đều gắn khẩu hiệu "Tính mạng con người là trên hết" nhắc nhở lái xe không được lơ là.

Chất lượng phục vụ của HTX Vận tải Mạnh Thắng được đặt song song với việc bảo đảm an toàn cho khách. Trên các xe đều chuẩn bị thuốc chống say, khăn lau, nước uống, ti vi... để giúp hành khách thư giãn.

Lái xe an toàn

Để đạt được Giải thưởng “Vô lăng vàng” không phải đơn giản đối với các doanh nghiệp vận tải, trong đó có những điều kiện bắt buộc như không để xảy ra tai nạn giao thông trong năm xét thưởng, không xảy ra tai nạn từ nghiêm trọng trở lên trong vòng 3 năm trước năm xét thưởng, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong năm xét thưởng; giúp đỡ hành khách, thực hiện các quy định về bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe người lái xe...

HTX Vận tải Mạnh Thắng hoạt động 13 năm qua chưa để xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào. HTX đang từng bước khẳng định uy tín trên thị trường vận tải hành khách, hàng hóa. Không chỉ phục vụ chu đáo, an toàn, HTX luôn quan tâm kiểm tra định kỳ các phương tiện, không chạy quá thời gian vận hành; chú trọng bảo dưỡng, sửa chữa xe đúng quy trình của nhà sản xuất.

Tất cả các xe đều được lắp thiết bị giám sát hành trình kèm theo camera theo dõi trong xe để tiện lợi cho việc quản lý, điều hành. Mỗi năm, HTX Vận tải Mạnh Thắng tổ chức 2 lần cho lái xe, phụ xe học tập quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Trong quá trình xe chạy trên đường, các lái xe của HTX thường nắm bắt tình hình giao thông, kịp thời giúp đỡ đồng nghiệp.

Lái xe Phạm Tuấn Hưng cho biết cho dù có nhiều năm kinh nghiệm nhưng không thể tránh khỏi những bất trắc xảy đến trên đường đi. Những lúc đó, người lái xe phải xử lý thật nhanh để không ảnh hưởng đến hành khách trên xe và xe chạy phía sau. "Có lần xe của tôi đang chạy thì xe phía trước gặp nạn dừng đột ngột, tôi phải quan sát nhanh phía trước, phía sau để đưa xe vào lề đường. Trời mưa, tối, tôi vội cầm đèn pin và cờ chạy xuống xe làm tín hiệu cho xe sau đi chậm lại, tránh cho đồng nghiệp phải dừng đột ngột, bảo đảm an toàn cho hành khách".

Doanh nghiệp duy trì đều đặn tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho lái xe, phụ xe, không thuê lái xe, phụ xe bị phát hiện sử dụng ma túy. Chị Hương - một người dân ở thị trấn Thanh Hà thường xuyên đi xe của HTX Vận tải Mạnh Thắng cho biết nhiều lần đi xe nhưng chưa bao giờ thấy lái xe, phụ xe có mùi rượu bia.

Lái xe bình tĩnh, không chạy ẩu, không chở quá số người quy định và không tự ý nâng giá cước, nhất là trong dịp lễ, Tết. "Thị trường vận tải hiện rất sôi động, nhiều cạnh tranh. Vì thế, chúng tôi chú trọng bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, tạo niềm tin để người dân chọn đi xe của mình", ông Nguyễn Văn Thắng nói.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
An toàn trên từng chuyến đi