Xuất hiện một nhóm trộm cướp người Trung Quốc hoạt động liên tỉnh

10/07/2019 21:27

Lực lượng công an đã xác định được một nhóm đối tượng trộm cắp, cướp người Trung Quốc hoạt động trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận.


Đại tá Lê Quý Thường, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết đa số các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nghiện ma túy

Trả lời chất vấn các đại biểu HĐND tỉnh chiều 10.7 về tình hình tội phạm về ma túy giảm nhưng số lượng và sự nghiêm trọng của các vụ buôn bán ma túy tăng lên rất nhiều, đại tá Lê Quý Thường, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết đa số các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nghiện ma túy, với tổng số 2.632 con nghiện có hồ sơ quản lý.

Do đó, nhu cầu ma túy để sử dụng hằng ngày rất lớn dẫn đến các hoạt động tàng trữ, mua bán và sử dụng ma túy nhỏ lẻ còn diễn ra phức tạp. Đây là nguyên nhân nảy sinh nhiều vụ việc phức tạp về an ninh trật tự như trộm cắp, cướp tài sản, gây rối trật tự công cộng, thậm chí giết người.

Trước tình hình đó, lực lượng công an thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy, nhất là trong trường học và thanh, thiếu niên. Tăng cường kiểm tra, kiến nghị xử lý hoạt động lợi dụng kinh doanh dịch vụ giải trí để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Thường xuyên rà soát các tụ điểm phức tạp về ma túy để có kế hoạch đấu tranh, triệt phá. Đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường công tác đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh năm 2017 - 2020”.

6 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 457 vụ, 714 đối tượng vi phạm pháp luật và phạm tội về ma túy, thu trên 10 kg heroin, 962g ma túy tổng hợp. Khởi tố 253 vụ, 285 bị can, xử lý hành chính 199 vụ, 419 đối tượng, phạt tiền 239 triệu đồng. Lập hồ sơ, đề nghị đưa 119 người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. 

Nguyên nhân tội phạm ma túy diễn biến phức tạp là do số lượng người nghiện nhiều, sự thay đổi của pháp luật không coi sử dụng ma túy là tội phạm mà chỉ coi là người bệnh. Việc đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện gặp nhiều khó khăn... Hải Dương nằm giữa các địa bàn trọng điểm Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh nên các đối tượng lợi dụng địa bàn tỉnh để hoạt động. Công tác phòng ngừa xã hội hiệu quả chưa cao. Một số ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp có nơi chưa thực sự và cuộc, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống ma túy.

Đại tá Lê Quý Thường thông tin thêm thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật liên tỉnh. Trong đó, lực lượng công an đã xác định được một nhóm đối tượng trộm cắp, cướp người Trung Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận, gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng... Các đối tượng này gây ra một số vụ trộm cắp ở các khu công nghiệp, công sở. Khi bị phát hiện, bọn chúng rất manh động, khống chế người bị hại và cướp tài sản. Lực lượng công an các tỉnh, thành phố đang phối hợp truy bắt.

Về công tác đấu tranh với tội phạm trộm cắp, cướp giật và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan “tín dụng đen”, Công an tỉnh xác định đây là một trong 3 công tác trọng tâm, đột phá của toàn lực lượng trong năm 2019 nên đã tập trung chỉ đạo các đơn vị đấu tranh quyết liệt với các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến loại tội phạm này. Qua thống kê, toàn tỉnh hiện có 560 cơ sở cầm đồ, tư vấn, kinh doanh dịch vụ tài chính, trong đó 147 cơ sở không có giấy phép kinh doanh. 

6 tháng đầu năm 2019, Công an tỉnh đã phát hiện, điều tra, làm rõ, xử lý 21 vụ án, 46 bị can liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, gồm các loại tội cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, cố ý làm hư hỏng tài sản. Đặc biệt, đã khởi tố được 2 vụ, 4 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, xảy ra tại địa bàn TP Chí Linh và huyện Kinh Môn. 


Các đại biểu tra cứu tài liệu Kỳ họp bằng iPad

Phát hiện, xử lý hành chính 45 vụ việc, 52 đối tượng liên quan đến cho vay lãi nặng. Tình hình hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể, không còn phức tạp, hoạt động lộng hành, công khai, manh động như trước. Nhiều cơ sở kinh doanh cầm đồ, tư vấn tài chính đã tự tháo dỡ, không dám treo các biển quảng cáo, dán tờ rơi... về việc cho vay.

Phó Giám đốc Công an tỉnh khuyến cáo người dân cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội, tin nhắn qua điện thoại. Các thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu đánh vào lòng tham của người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng, địa phương, đoàn thể tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, phương thức, thủ đoạn của tội phạm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm của nhân dân. 

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, các loại ma túy mới để các đơn vị, địa phương nắm bắt kịp thời. Chủ động và cung cấp định hướng thông tin phục vụ công tác tuyên truyền phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy. Trực tiếp tuyên truyền đến các đối tượng có nguy cơ cao, trong trường học, doanh nghiệp, khu dân cư. Thực hiện tốt công tác đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại xã, phường, thị trấn.

Sáng 11.7, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc và bế mạc.

SỸ THẮNG - HOÀNG BIÊN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất hiện một nhóm trộm cướp người Trung Quốc hoạt động liên tỉnh