Vừa ra tù, lại phạm tội

12/11/2019 10:11

Thời gian gần đây, tình trạng người được tha tù lại tái phạm diễn biến phức tạp.

Một số đối tượng sau khi được tha tù trở về địa phương không chịu lao động chân chính, tiếp tục lao vào con đường phạm tội, thậm chí phạm tội với mức độ nguy hiểm hơn.

Từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, vừa mới ra tù tháng 3.2019 nhưng Nguyễn Văn Anh (sinh năm 1996, ở xã Quang Phục, Tứ Kỳ) lại tiếp tục tái phạm với mức độ nghiêm trọng hơn. Tháng 7.2019, y bị Công an TP Hải Dương truy nã về tội trộm cắp tài sản. Sau khi trốn khỏi địa phương, y đã lên Hà Nội sống lang thang. Vì thiếu tiền, trong lúc túng quẫn, y nảy sinh ý định cướp tài sản. Khoảng 8 giờ ngày 27.7.2019, đối tượng đi bộ một mình ra vườn hoa chéo bến xe Sơn Tây, khi phát hiện anh Khuất Tiến Tân (sinh năm 1968, ở xã Sen Chiểu, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) làm nghề lái xe ôm đang đứng đợi khách, y giả thuê anh Tân chở lên huyện Ba Vì (cùng ở Hà Nội). Đến đoạn đường vắng thuộc thôn 4, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, y lấy cớ dừng lại rồi vào nhà dân lấy trộm một con dao nhọn. Lợi dụng lúc anh Tân không để ý, đối tượng đã dùng dao đâm nhiều nhát vào người anh Tân. Anh Tân chống cự và truy hô, khi bị người dân phát hiện đối tượng đã bỏ chạy, để lại dao và túi xách cá nhân bên trong có quần áo, ví và giấy tờ cá nhân. 

Trên đường chạy trốn, Nguyễn Văn Anh tiếp tục lấy trộm 1 chiếc xe của người dân ở thôn 2, sau đó đi về nhà người quen ở xã Sen Chiểu cất giấu. Công an huyện Ba Vì đã vào cuộc điều tra, phối hợp với Công an TP Hải Dương bắt giữ đối tượng.


Đối tượng Đỗ Văn Vũ cùng tang vật

Trường hợp tương tự là đối tượng Đỗ Văn Vũ (sinh năm 1990, ở xã Thái Học, Bình Giang). Vũ từng có 3 tiền án về tội trộm cắp, cướp tài sản, vừa mới ra tù 1 tháng, hắn tiếp tục thực hiện 2 vụ trộm xe máy tại Hải Dương và Hưng Yên. Ngày 3.10.2019, sau khi dùng vam phá khóa lấy trộm chiếc xe máy Honda 34C1-282.28, trên đường tẩu thoát Vũ đã bị tổ tuần tra của Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Hải Dương phát hiện bắt giữ tại khu vực đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương).

Trung tá Nguyễn Thái Học, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Hải Dương cho biết qua kiểm tra, phát hiện trên người Vũ có vam phá khóa và nhiều loại giấy tờ không liên quan đến cá nhân y, đơn vị đã lập biên bản tạm giữ phương tiện và chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý tiếp…

Từ những trường hợp trên cho thấy nếu không có sự giám sát của chính quyền địa phương, bản thân người ra tù không chịu khó lao động, trong lúc bế tắc với cuộc sống hiện tại hoặc bị xóm làng, người thân xa lánh, các đối tượng xấu lôi kéo, họ rất dễ tái phạm tội, làm cho tình hình an ninh trật tự phức tạp.

VĂN TÚ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vừa ra tù, lại phạm tội