Vụ ''700 triệu cho vay nặng lãi, sau một năm thành 5 tỷ đồng'': Khởi tố 5 người

08/10/2019 19:37

Chiều 8.10, Công an TP Đồng Xoài (Bình Phước) cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can năm người cho vay nặng lãi liên tỉnh, trong đó tạm giam bốn người.


Công an khám xét nơi ở của các bị can.Ảnh: Công an cung cấp

Cụ thể, năm người này gồm Trần Ngọc Khương (còn gọi là Quắt, 30 tuổi), Trần Đức Tuân (còn gọi là Bờm, 29 tuổi), Đỗ Đức Thiệp (27 tuổi), Trần Văn Sơn (29 tuổi) và Trần Đăng Khoa (34 tuổi), cùng thường trú tại huyện Thái Thụy, Thái Bình và tạm trú tại Đồng Xoài, Bình Phước.

Theo hồ sơ của công an, cuối tháng 9, hai đối tượng hoạt động "tín dụng đen" bị bắt quả tang khi đang nhận tiền gốc và tiền lãi của người vay tại một quán cà phê ở phường Tân Thiện, TP Đồng Xoài là Trần Ngọc Khương và Trần Đăng Khoa. Tang vật công an thu giữ gồm 2 hợp đồng vay tiền và số tiền 25 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, hai người này khai nhận cùng hoạt động chung trong nhóm cho vay nặng lãi còn có ba người khác là Trần Đức Tuân, Đỗ Đức Thiệp và Trần Văn Sơn.

Khám xét nơi ở, công an đã phát hiện nhiều giấy tờ, tài liệu, sổ sách, phương tiện liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", ngoài ra có cả dao, kiếm và vũ khí thô sơ.

Người được xác định cầm đầu nhóm này là Trần Đức Tuân khai nhận hơn một năm qua nhóm đã hoạt động cho vay tại TP Hồ Chí Minh, sau đó chuyển địa bàn lên Đồng Xoài.

Theo cơ quan điều tra, từ số vốn ban đầu cho vay khoảng 700 triệu đồng, sau hơn một năm hoạt động, số tiền đã tăng lên hơn 5 tỷ đồng, trong đó tiền lãi thu về là gần 2,5 tỷ đồng.

Có khoảng 900 người đã vay tiền của nhóm này trong một năm qua tại ba địa phương là Bình Phước, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Hiện vẫn còn 200 người đang vay tiền từ nhóm này.


Giấy mượn tiền của các đối tượng cho người dân vay. Ảnh: Công an cung cấp

Theo lời khai của nhóm này, nếu vay 1 triệu đồng, người vay sẽ phải trả lãi từ 7.000 đến 10.000 đồng/ngày, vay trong 10 ngày sẽ bị tính lãi thành 11 ngày, nếu vay cả tháng thì phải trả tương đương 20-30% số tiền vay mỗi tháng.

Tuy nhiên, tài liệu cơ quan điều tra thu được cho thấy thậm chí có nhiều giao dịch nhóm này cho vay tính lãi ở mức 15.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Công an cũng đã phát thông báo kêu gọi các nạn nhân "sập bẫy" nhóm cho vay nặng lãi này liên hệ Công an TP Đồng Xoài để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ''700 triệu cho vay nặng lãi, sau một năm thành 5 tỷ đồng'': Khởi tố 5 người