Vay mượn tiền rồi "biến mất"

17/05/2020 05:38

Người dân ở một số xã, thị trấn của huyện Cẩm Giàng có nguy cơ mất số tiền lớn khi cho vợ chồng Thái Văn Kiên vay nhưng nay đối tượng đã rời khỏi địa phương.

Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giúp họ thu hồi lại tiền đã cho vợ chồng anh Kiên vay

Hàng chục hộ dân một số xã, thị trấn của huyện Cẩm Giàng như ngồi trên đống lửa khi vợ chồng Thái Văn Kiên ở khu dân cư số 2, thị trấn Cẩm Giang vay, nhận tiền thế chấp mua nhà hoặc cầm tiền chơi hụi của họ hàng tỷ đồng nhưng đã rời khỏi nơi cư trú từ tháng 8.2019.

Các hộ này phần lớn là người làm nghề kinh doanh, buôn bán nhỏ, làm nông nghiệp. Nhiều người cho Kiên vay không phải từ tiền sẵn có của gia đình mà vay mượn từ ngân hàng và người thân. Một số người chỉ làm nông nghiệp, thu nhập thấp, bấp bênh nhưng vì hùn tiền với Kiên nên bỗng dưng gánh trên vai món nợ khổng lồ và không biết lấy ở đâu để trả.

Trong số những người chúng tôi gặp, anh P.V.V. ở khu dân cư số 3, thị trấn Cẩm Giang cho Kiên vay nhiều nhất. Theo anh V., từ tháng 3-9.2018, anh đã cho Kiên vay 4 lần với tổng số 420 triệu đồng. Để anh V. tin tưởng đưa tiền, Kiên viện lý do là đang tham gia đầu tư khai thác mỏ đất cao lanh ở tỉnh Phú Thọ với cô ruột nên cần một khoản tiền lớn. Kiên còn đưa anh V. lên tận mỏ để xem. Vì tin tưởng Kiên lại trực tiếp đến kiểm tra mỏ cao lanh nên anh V. không ngần ngại đưa tiền cho Kiên nhiều lần. Thậm chí, anh V. còn cầm cố cả nhà để vay ngân hàng lấy tiền đưa cho Kiên. Từ lúc cho vay đến nay, Kiên mới trả anh V. 20 triệu đồng.

Bà V.T.G. ở thôn Bình Phiên, xã Ngọc Liên tỏ rõ nỗi buồn rầu và phẫn uất với kẻ đã lừa dối mình. Qua quen biết, Kiên đã nhờ bà G. vay hộ mấy trăm triệu đồng làm ăn và hứa trong ít ngày sẽ trả. Quá tin tưởng Kiên, gia đình không có tiền, bà G. hỏi vay mượn người thân được 200 triệu đồng đưa cho Kiên.

Thấy Kiên có nhu cầu bán căn nhà rộng 96 m2 ở số 38, ngõ 2, đường Thanh Niên, tháng 7.2019, chị K.T.L. ở khu dân cư số 3 (cùng thị trấn Cẩm Giang) đến hỏi mua và đặt cọc cho Kiên 300 triệu đồng. Nhưng chưa kịp thỏa thuận giá thì đã không thấy Kiên đâu.

Ngoài những người trên, hàng chục người khác ở nhiều xã, thị trấn của huyện Cẩm Giàng cũng có nguy cơ bị mất hàng tỷ đồng từ số tiền góp chơi hụi với vợ chồng Kiên. Nhiều năm nay, vợ Kiên đứng ra làm chủ hụi và hằng tháng nhận số tiền góp hụi của người dân. Trước đây, vợ Kiên luôn thực hiện "hốt hụi" theo quy ước nhưng từ đầu năm 2019 đến khi bỏ đi, hằng tháng vợ Kiên không cho ai "hốt hụi" mà đều bảo đã có người nhận rồi. Theo phản ánh của người dân, số tiền đã đóng hụi cho vợ chồng Kiên trong những tháng của năm 2019, người ít gần 20 triệu đồng, người nhiều lên đến 140 triệu đồng. Trong số đó người nhiều như bà V.T.G. 140 triệu đồng, bà H.T.Q. 108 triệu đồng, bà P.T.T. 56 triệu đồng, chị H.T.T. 54 triệu đồng...

Sau khi rời khỏi địa phương, vợ chồng Kiên hầu như không liên lạc với những người đã cho mình vay hoặc tham gia góp hụi. Trong số 11 người dân chúng tôi gặp thì Kiên chỉ gọi điện thoại cho chị K.T.L., anh P.V.V. một lần và hứa sẽ trả tiền sau khi bán được nhà. Nhưng nhiều tháng nay, Kiên không liên hệ với ai và không ai biết Kiên đang ở đâu. Sau khi Kiên rời khỏi nơi ở, hàng chục người dân đã làm đơn tố giác gửi UBND thị trấn Cẩm Giang. UBND thị trấn cũng đã báo cáo sự việc lên UBND huyện và Công an huyện Cẩm Giàng. Công an huyện đã cử cán bộ về tìm hiểu sự việc.

Hiện nay, người dân bị hại đều mong muốn các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh để giúp họ thu hồi lại tài sản và xử lý đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật. Theo Văn phòng Luật sư Á Đông (TP Hải Dương), hành vi của vợ chồng Kiên có những biểu hiện của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được quy định, hướng dẫn tại điều 175 của Bộ luật Hình sự. Tùy vào tính chất, mức độ, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm. 

Thời gian qua, trong tỉnh đã xảy ra rất nhiều vụ việc kẻ xấu lợi dụng lòng tin và đánh vào tâm lý hám lợi của người dân để chiếm đoạt tài sản. Đây tiếp tục là bài học để mọi người nêu cao tinh thần cảnh giác, không nên dễ dàng trao tài sản cho người khác.  

​DANH TRUNG

(0) Bình luận
Vay mượn tiền rồi "biến mất"