Ủy ban Tư pháp đề nghị xem lại quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải

16/06/2020 14:38

Đa số thành viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội đánh giá những vi phạm trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án Hồ Duy Hải là nghiêm trọng, có thể làm thay đổi bản chất vụ án.

Đa số ủy viên Ủy ban Tư pháp đề nghị xem lại quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải - Ảnh 1.

Bị cáo Hồ Duy Hải tại một phiên tòa - Ảnh tư liệu

Gần 12 giờ trưa 16.6, phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thảo luận về quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao diễn ra với sự tham gia của hầu hết thành viên ủy ban.

Không có đại diện cơ quan tố tụng tham gia phiên họp này.

Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã xem xét, thảo luận và cho ý kiến về toàn bộ quá trình tố tụng, từ điều tra, truy tố đến xét xử. 

Đặc biệt, các thành viên đã bàn, thảo luận về tính đúng đắn, sự phù hợp pháp luật của quyết định giám đốc thẩm.

Đa số thành viên Ủy ban Tư pháp tại phiên họp này đã đánh giá những vi phạm trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án là nghiêm trọng, có thể làm thay đổi bản chất vụ án.

Do đó các thành viên này kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xem xét lại quyết định giám đốc thẩm theo đúng thẩm quyền tại điều 404 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Cũng theo nguồn tin, sau cuộc họp, Ủy ban Tư pháp sẽ có báo cáo quan điểm của ủy ban về toàn bộ vụ án, bởi ủy ban là cơ quan chuyên môn, không thể không có quan điểm.

Trước đó, tại nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã thành lập đoàn giám sát do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn, thực hiện giám sát về tình hình oan, sai, trong đó có nghiên cứu một số vụ án cụ thể để phục vụ giám sát tối cao của Quốc hội, bao gồm vụ Hồ Duy Hải.

Đoàn giám sát này đã có báo cáo số 870 ngày 20.5.2015 về kết quả giám sát về "Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật".

Trong báo cáo này, đoàn giám sát đánh giá về vụ Hồ Duy Hải là có những thiếu sót, vi phạm dẫn đến nghi ngờ về tính khách quan của kết luận điều tra, truy tố, xét xử.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủy ban Tư pháp đề nghị xem lại quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải