Tuyên án cặp vợ chồng trộm tiền ngân hàng

08/02/2020 09:00

TAND tỉnh Hải Dương đã tuyên phạt Phạm Quốc Huy 17 năm tù, Nguyễn Thị Anh Thư 16 năm 6 tháng tù và phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho ngân hàng.


Đối tượng Phạm Quốc Huy

Sau gần 1 năm gây án, tháng 1.2020, vợ chồng Phạm Quốc Huy (sinh năm 1985) và Nguyễn Thị Anh Thư (sinh năm 1988) ở TP Hải Dương đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử về hành vi trộm cắp hơn 6 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng.       

Năm 2011, Huy được tuyển dụng vào làm việc tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng. Sau vài năm, Huy được phân công là thành viên thứ nhất của bộ phận tiếp nhận quỹ.

Vợ chồng Huy kết hôn từ năm 2012 song chưa có con, hai vợ chồng phải vay mượn tiền của nhiều người để chữa trị. Việc kinh doanh, buôn bán của Thư thua lỗ nên hai vợ chồng rơi vào nợ nần chồng chất. Không có tiền trả nợ, vợ chồng Huy vay mượn nhiều nơi, có những chỗ lãi suất từ 1.500-5.000 đồng/triệu đồng/ngày. Lãi mẹ đẻ lãi con nên số nợ của hai vợ chồng tăng lên nhanh chóng, không còn khả năng trả nợ.

Trước tình cảnh túng quẫn, khi được giao nhiệm vụ đi tiếp quỹ ATM, Huy phát hiện có nhiều sơ hở trong khâu tiếp quỹ, bảo mật nên đã nảy sinh ý định lấy tiền trong các cây ATM của ngân hàng nơi mình làm việc. Huy bàn với vợ về kế hoạch táo tợn trên. Không những không khuyên can chồng mà Thư còn đồng tình và cùng Huy vạch kế hoạch hành động.

Lần đầu Huy lấy trộm được 200 triệu đồng tại một máy ATM ở huyện Nam Sách về đưa cho Thư. Thấy trót lọt, Huy tiếp tục tìm cách trộm tiền ở các cây ATM khác. Đến ngày 22.1.2019, việc làm của Huy bị Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng phát hiện. Khi kiểm tra 6 máy ATM, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng phát hiện 5 máy ở các huyện Cẩm Giàng, Nam Sách, Thanh Miện và TP Hải Dương bị mất tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Hải Dương đã trình báo với cơ quan công an. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương xác minh, làm rõ. 

Biết vụ việc bại lộ, vợ chồng Huy đã bỏ trốn. Bằng công tác nghiệp vụ, cơ quan điều tra nắm được vợ Huy có thói quen hầu đồng và thường xuyên qua lại với một số bà đồng ở các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh. Ngày 14.2.2019, vợ chồng Huy bị bắt tại tỉnh Quảng Ninh khi vừa thực hiện xong một khóa lễ. 

Trước hành vi phạm tội của mình, Huy và vợ bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội trộm cắp tài sản. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Hải Dương yêu cầu Phạm Quốc Huy, Nguyễn Thị Anh Thư phải bồi thường số tiền chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến khi phiên toà diễn ra, vợ chồng Huy vẫn chưa trả được bất cứ đồng nào cho ngân hàng. 

Trước tòa, mặc dù hai đối tượng thành khẩn nhận tội lỗi song với số tiền chiếm đoạt lớn, cộng với hành vi bỏ trốn khi vụ việc bị vỡ lở, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Phạm Quốc Huy với vai trò chủ mưu và trực tiếp thực hiện hành vi trộm cắp 17 năm tù, Nguyễn Thị Anh Thư với vai trò đồng phạm và giúp sức cũng như trực tiếp sử dụng số tiền chiếm đoạt nhận mức án 16 năm 6 tháng tù và phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng cho ngân hàng.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Tuyên án cặp vợ chồng trộm tiền ngân hàng