Truy bắt nhóm ném chất bẩn đòi nợ

05/08/2018 14:40

Vì chưa có tiền trả nợ, một chủ cửa hàng cho thuê áo dài đã bị một nhóm người ném chất bẩn gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng...

Các đối tượng Vũ Tuấn Hưng, Phạm Quang Hiếu và  Phạm Hữu Hiếu đang lẩn trốn

Hàng trăm áo dài dính luyn, mắm tôm

Ngày 23.1, Công an TP Hải Dương nhận được trình báo của chị Phạm Thị L. (43 tuổi, ở phố Trương Mỹ, TP Hải Dương) về việc cửa hàng cho thuê áo dài của gia đình chị bị một nhóm đối tượng ném chất bẩn giữa ban ngày. 433 chiếc áo và 62quần trong cửa hàng bị dính luyn, mắm tôm, không thể tẩy rửa, thiệt hại gần 290 triệu đồng.

Nhận thấy tính chất manh động và nghiêm trọng của vụ việc, Công an TP Hải Dương đã nhanh chóng xác lập chuyên án truy bắt nhóm đối tượng. Theo thông tin mà gia đình nạn nhân cung cấp, nhóm này gồm 5 người đi trên 2 chiếc xe máy không biển kiểm soát. Ngay sau khi gây án, các đối tượng đã nhanh chóng bỏ chạy, người nhà và những người dân xung quanh không kịp giữ lại. Hơn thế nữa, bọn chúng đều đeo khẩu trang nên việc nhận dạng gặp nhiều khó khăn.

Rà soát những mối quan hệ, mâu thuẫn trong cuộc sống, làm ăn của gia đình, cơ quan điều tra nhận định vụ việc có thể xuất phát từ việc vợ chồng chị L. nợ số tiền 700 triệu đồng của một phụ nữ tên Nguyệt ở phường Quang Trung (TP Hải Dương). Bởi trước đó, một nhóm đối tượng cũng đã đến cửa hàng của chị L. đòi tiền nhưng vì gia đình chưa có tiền trả nên hai bên xảy ra cãi nhau.

Từ những thông tin nạn nhân cung cấp và các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã nhanh chóng truy tìm và xác định được nhóm đối tượng gây án gồm: Vũ Ngọc Quang (29 tuổi, ở phường Tân Bình), Vũ Tuấn Hưng (27 tuổi, ở phường Trần Hưng Đạo), Phạm Quang Hiếu (22 tuổi), Phạm Hữu Hiếu (18 tuổi, cùng ở phường Bình Hàn), Ngô Văn Phong (18 tuổi, ở phường Cẩm Thượng, cùng TP Hải Dương). Đây đều là những đối tượng không có công việc ổn định và từng đến nhà chị L. đòi nợ cho bà Nguyệt. Quang từng bị xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đưa vào cơ sở giáo dục, có 2 tiền án cướp tài sản, cố ý gây thương tích.  Hưng có 1 tiền án về tội gây rối trật tự công cộng. Sau khi gây án, tất cả các đối tượng đã đi khỏi nơi cư trú để trốn tránh lực lượng chức năng. Ngày 18.6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương đã khởi tố bị can về hành vi hủy hoại tài sản và ra lệnh truy nã 5 đối tượng trên. Sau nhiều tháng lẩn trốn, trong các ngày 11 và 22.7, Phong và Quang đã lần lượt đến Công an TP Hải Dương đầu thú. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục truy bắt những đối tượng còn lại trong chuyên án.

Tránh xa tín dụng "đen"

Thời gian qua, tại TP Hải Dương nói riêng và trong tỉnh nói chung đã xảy ra rất nhiều vụ ném chất bẩn để đòi nợ gây bức xúc trong nhân dân, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Tuy nhiên rất ít vụ việc cơ quan điều tra có thể khởi tố hình sự các đối tượng gây án. Một số cán bộ điều tra cho biết không phải ngẫu nhiên mà bọn tội phạm sử dụng thủ đoạn trên để đòi nợ. Việc trộn luyn, mắm tôm, chất bẩn ném vào nhà các con nợ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của họ và những gia đình xung quanh. Nhưng khi xác định thiệt hại vật chất lại thường không đủ để xử lý hình sự. Mức xử phạt hành chính cũng chưa đủ sức răn đe các đối tượng. Thiếu tá Đặng Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Hải Dương) cho biết: "Các đối tượng thường tính toán rất kỹ trước khi gây án. Bọn chúng thường ném chất bẩn vào đêm khuya, gây án nhanh, che kín mặt nên việc xác minh, làm rõ gặp khó khăn. Nhiều đối tượng còn sử dụng những người chưa đủ 18 tuổi để giảm nhẹ mức xử lý khi bị phát hiện, bắt giữ. Việc xử lý các đối tượng chủ mưu, cầm đầu cũng không dễ".

Theo cơ quan chức năng, trong nhiều vụ việc, do bị hại cũng có một phần lỗi vì chưa trả nợ các đối tượng nên đành "ngậm bồ hòn", không đến trình báo. Chỉ đến khi bị ném chất bẩn nhiều lần, quá bức xúc mới "cầu cứu" cơ quan công an. Vì vậy, các đối tượng phạm tội càng "nhờn" và manh động, tiếp tục tái diễn hành vi phạm tội. Cơ quan công an khuyến cáo người dân tránh xa các dịch vụ hỗ trợ tài chính, "tín dụng đen". Nếu có nhu cầu vốn để làm ăn, người dân nên vay các tổ chức tài chính uy tín hoặc có kế hoạch trả nợ để tránh trở thành "mồi ngon" cho bọn tội phạm trục lợi.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Truy bắt nhóm ném chất bẩn đòi nợ