Trượt dài trong tội lỗi

30/11/2019 08:37

Phiên tòa hình sự sơ thẩm sáng 27.11 vừa qua tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh khác với nhiều phiên xử trước vì sử dụng máy chiếu công bố hình ảnh, cáo trạng, lời khai…


Phạm Hồng Phong tại tòa

Đây là giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xét xử đang được ngành tòa án áp dụng. Bị cáo bị đưa ra xét xử là Phạm Hồng Phong, sinh năm 1980, ở đường Điện Biên Phủ (TP Hải Dương).

Mặc dù Hội đồng xét xử công bố hàng loạt các hình ảnh, tài liệu trực quan song quá trình xét hỏi có lúc Phong vẫn quanh co, lì lợm. Không khó hiểu khi lật trong hồ sơ, Phong đang sở hữu hàng chục lần ra tù vào tội.

Sinh ra trong một gia đình cả cha và mẹ đều có công với cách mạng song Phong không tiếp nối được truyền thống mà sớm giao du với đám bạn bè bất hảo. Với bản tính côn đồ, hung hăng, Phong sa vào con đường tội lỗi khi vừa mới đôi mươi.

Năm 1999, do gây rối trật tự công cộng, Phong bị Tòa án Nhân dân TP Hải Dương xử 9 tháng tù treo, thời gian thử thách 18 tháng. Những tưởng sau vấp ngã đầu đời, Phong sẽ cải tà quy chính, song y lại chọn đường tối, bỏ đường sáng.

Chỉ 2 năm sau, y tiếp tục bị Tòa án Nhân dân TP Hải Dương tuyên phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 18 tháng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Từ đó, cuộc đời y tiếp nối với những lần ra tù vào tội. Tổng cộng đến năm 2014, Phong đã 9 lần vào tù với các tội mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản…

Cha mẹ Phong đã làm đủ mọi cách để giúp con hoàn lương nhưng bất thành. Ngay mái ấm gia đình với người vợ trẻ và ba đứa con thơ Phong cũng coi nhẹ. Bất lực trước người chồng hư hỏng, vợ Phong phải đâm đơn ra tòa xin ly hôn. Gia đình tan vỡ, để có tiền ăn tiêu, Phong lại lao vào con đường bất chính.

Khoảng 14 giờ 30 ngày 14.8.2019, Phong thuê xe ô tô đến nhà người quen là anh Đào Văn T. chơi. Biết Phong đang định đi TP Hải Phòng lo công việc, anh T. và người bạn đang ở đó bảo Phong cho đi nhờ xuống Hải Phòng thăm người thân.

Đến khoảng 17 giờ, xe tới Hải Phòng, Phong chở anh T. và bạn đến nhà người thân ở xã Đông Hưng (huyện Tiên Lãng) rồi lái xe đi hẹn xong công việc sẽ quay lại đón.

Phong lái xe đến khu vực đường tàu thuộc địa phận quận Lê Chân để tìm mua ma túy. Sau một hồi tìm mối, Phong mua được 476 viên ma túy tổng hợp của một gã đàn ông không quen biết với giá 80 triệu đồng.

Có hàng, Phong cho vào túi da cất kín rồi lên xe quay lại nhà người quen đón anh T. và bạn. Sau khi ăn cơm tối xong, cả 3 người lên xe về lại TP Hải Dương.

Đến khu vực đường Tam Giang (TP Hải Dương), Phong dừng xe cho anh T. và bạn xuống còn mình lái xe về nhà trọ ở đường Điện Biên Phủ. Khi Phong mang theo chiếc túi da xuống xe đi về nhà trọ thì các chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cùng Công an phường Bình Hàn bất ngờ xuất hiện bắt quả tang thu giữ vật chứng. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Phong đã khai nhận mua số ma túy trên về để bán kiếm lời.

Trước tòa Phong xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để mong có ngày được trở về hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, với số lượng ma túy mà Phong mua bán cùng với nhiều lần tái phạm, y đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm tù.

Trước lúc bị các chiến sĩ công an dẫn ra xe hòm, Phong cố ngoái xuống phía dưới để tìm bóng dáng người thân với ánh mắt đượm buồn. Có lẽ y hiểu 17 năm sau cánh cửa trại giam khiến con đường về bên người thân của y rất xa xăm.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trượt dài trong tội lỗi