Trục lợi chế độ thai sản

31/05/2020 05:57

Lợi dụng sơ hở trong quản lý lao động và thực hiện quy trình hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, nhóm nhân viên của Công ty TNHH Samil Hà Nội Vina (trụ sở tại TP Hải Dương) đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.


Một nhóm nhân viên của Công ty TNHH Samil Hà Nội Vina đã lừa đảo, trục lợi bảo hiểm

Tháng 4.2018, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh nhận được tin tố giác của quần chúng nhân dân ở Công ty TNHH Samil Hà Nội Vina (100% vốn Hàn Quốc, có trụ sở tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương) có một số đối tượng thông đồng với nhau để lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra từ tháng 12.2012 đến tháng 1.2016. Cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế đã lên phương án, kế hoạch triệt phá đường dây tội phạm này. 

Theo thông tin người dân cung cấp, cơ quan điều tra chỉ biết vụ việc xảy ra ở Công ty TNHH Samil Hà Nội Vina, còn không rõ kẻ chủ mưu. Để từng bước truy vết tội phạm, các cán bộ điều tra mất nhiều thời gian xác minh hàng trăm lao động đã từng được hưởng chế độ thai sản tại công ty từ tháng 12.2012 đến tháng 1.2016 nhằm phát hiện ra người lao động nào đang làm việc hay không làm việc ở doanh nghiệp này.   

Qua rà soát, manh mối vụ án dần hé lộ. Cán bộ điều tra đã phát hiện trong công ty có một số người lao động đã nghỉ làm nhưng vẫn tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp gồm chị Lương Thị Nhị (Bắc Giang), Phạm Thị Quyên, Ngân Thị Tám, Tăng Thị Hương (cùng sinh năm 1993), Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1987, đều sống ở Hải Dương). Trần Thị Thanh Lan (sinh năm 1987, ở phường Quang Trung, TP Hải Dương), nhân viên Công ty TNHH Samil Hà Nội Vina là đối tượng chủ mưu trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này.

Tại cơ quan điều tra, Lan thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Vào làm việc tại công ty từ tháng 9.2009, Lan được lãnh đạo Phòng Hành chính, nhân sự phân công phụ trách mảng BHXH. Lan chủ yếu làm nhiệm vụ thanh toán các chế độ BHXH cho người lao động, lập quyết định chấm dứt hợp đồng lao động; quản lý, lưu giữ toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc người lao động tham gia, hưởng các chế độ bảo hiểm. Trong quá trình làm việc, Lan hiểu rõ trình tự, thủ tục, cách thức cũng như một số sơ hở có thể lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thấy nhiều người lao động đang mang thai đã tự ý nghỉ việc hoặc không còn làm việc tại công ty nhưng chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản theo quy định, Lan đã kết nối với những đối tượng này để thỏa thuận hợp tác trục lợi bảo hiểm và phân chia số tiền được hưởng. Sau đó, Lan đã báo tăng số lao động trên được tham gia BHXH với cơ quan BHXH thông qua Công ty TNHH Samil Hà Nội Vina để những người này có thời gian đóng đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản. Sau khi hưởng chế độ xong, Lan lại báo giảm các đối tượng trên.

Sau hơn 1 năm điều tra, đến tháng 10.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có đủ căn cứ khởi tố vụ án và khởi tố 6 bị can gồm Trần Thị Thanh Lan, Lê Thị Linh, Bùi Thị Huế, Vương Thị Dung, Đoàn Ngọc Hà, Nguyễn Thị Thanh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra xác định đây là vụ án phức tạp nên tiếp tục mở rộng điều tra và đến ngày 23.4.2020 đã khởi tố thêm 2 bị can là Tăng Thị Hương và Nguyễn Thị Phương cùng tội danh trên. Cơ quan điều tra xác định trong hơn 4 năm, các đối tượng đã đưa cho Lan 69,8 triệu đồng. Đây là số tiền người lao động nhờ Lan để được tham gia BHXH và cũng coi như là tiền thù lao cho Lan đã giúp họ có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Lan đã hoàn thiện hồ sơ cho các đối tượng để nhận được số tiền giải quyết chế độ thai sản từ cơ quan BHXH hơn 130 triệu đồng.

Theo cán bộ điều tra của Phòng Cảnh sát kinh tế, mặc dù xác định được đối tượng nhưng để có đủ căn cứ buộc tội họ không hề đơn giản. Một phần do công tác lưu trữ, quản lý tài liệu của công ty còn thiếu khoa học nên việc điều tra gặp không ít khó khăn. Lúc cao điểm, cán bộ điều tra phải làm việc ròng rã ngày đêm để sàng lọc hàng trăm lao động của công ty được hưởng chế độ thai sản. Cán bộ điều tra đã tích cực phối hợp với BHXH tỉnh cung cấp danh sách duyệt đối tượng hưởng chế độ thai sản của công ty và nhiều văn bản, tài liệu liên quan nên công việc thuận lợi hơn.

Hiện Phòng Cảnh sát kinh tế đã hoàn thiện hồ sơ điều tra và chuyển cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để truy tố các đối tượng. Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các đối tượng trên sẽ nhận hình phạt thích đáng của pháp luật. Đây tiếp tục là hồi chuông cảnh tỉnh cho những đối tượng có ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trục lợi quỹ BHXH.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Trục lợi chế độ thai sản