Triệt phá nhóm nghiện ma túy trộm xe máy liên tỉnh

23/05/2020 18:04

Nhóm đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy tại TP Chí Linh và một số tỉnh lân cận đều có biểu hiện nghiện ma túy.


Đối tượng Bình cầm đầu thực hiện nhiều vụ trộm cắp xe máy tại TP Chí Linh (ảnh trái). Nhiều tang vật vụ án đang được thu giữ tại Công an TP Chí Linh (ảnh phải)

Mới ra tù, nghiện ma túy, không có việc làm, Đào Thanh Bình (36 tuổi, ở thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) đã cầm đầu nhóm đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy tại TP Chí Linh và các huyện Lạng Giang (Bắc Giang), Quế Võ (Bắc Ninh).

Trong tháng 2 và 3.2020, Công an TP Chí Linh liên tiếp nhận được trình báo của người dân bị mất xe máy. Các vụ trộm xảy ra không theo quy luật và vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Chỉ cần người dân chủ quan, lơ là bảo vệ tài sản là bị kẻ gian lấy mất. 

Để lập lại an ninh trật tự, Công an TP Chí Linh đã xác lập chuyên án tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh, truy bắt các đối tượng. Cùng với trinh sát, nắm tình hình tại thành phố, đơn vị phối hợp với lực lượng công an của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang rà dựng chân dung các đối tượng khả nghi. Qua tiếp nhận thông tin, các cán bộ điều tra nhận thấy nhiều xe máy rẻ tiền cũng bị mất, các vụ trộm xảy ra cả ban đêm lẫn ban ngày. Chính vì vậy, ban chuyên án nhận định các vụ trộm có thể do các đối tượng nghiện ma túy thực hiện. Bởi để có tiền thỏa mãn cơn nghiện bọn chúng thường thực hiện hành vi phạm tội rất táo tợn, liều lĩnh. 

Từ một số hình ảnh camera giám sát an ninh ghi lại và trao đổi thông tin với công an các địa bàn lân cận, cơ quan điều tra xác định Bình có nhiều biểu hiện nghi vấn. Bình nghiện ma túy, có 3 tiền án trộm cắp tài sản và mới ra tù từ tháng 9.2019. Đặc biệt, trong thời điểm xảy ra các vụ trộm tại TP Chí Linh, các trinh sát nắm được thông tin Bình thường xuyên lai vãng ở địa bàn. Tiếp tục củng cố các thông tin, chứng cứ, cơ quan điều tra dần khẳng định Bình cùng một số đối tượng chính là thủ phạm gây ra các vụ trộm. Trung tá Nguyễn Huy Thái, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Chí Linh) chia sẻ: "Xác định được đối tượng nghi vấn nhưng truy tìm chúng gặp không ít khó khăn bởi Bình và đồng bọn không phải là người địa phương. Các đối tượng lại thường xuyên vắng mặt tại nơi cư trú, không ở cố định một nơi mà thuê nhà nghỉ, phòng trọ, lang bạt khắp nơi".

Bằng các biện pháp nghiệp vụ bí mật, ngày 1.5, lực lượng Công an TP Chí Linh phối hợp với Công an huyện Quế Võ (Bắc Ninh) bắt giữ Bình tại Quế Võ. Trong hai ngày 7 và 8.5, đồng bọn của Bình là Nguyễn Đức Duy (35 tuổi, ở phường Thủy An) và Nguyễn Văn Cường (28 tuổi, ở phường Đức Chính, cùng thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) đã bị bắt giữ tại thị xã Đông Triều khi chúng đang đi tiêu thụ 1 xe máy vừa trộm được.

Qua đấu tranh, cơ quan điều tra đã làm rõ được 12 vụ trộm cắp xe máy tại TP Chí Linh và các huyện Quế Võ (Bắc Ninh), Lạng Giang (Bắc Giang) do nhóm đối tượng trên gây ra. Tổng giá trị tài sản trộm cắp trên 160 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trên bọn chúng chia nhau để mua ma túy, chơi game và tiêu xài cá nhân. Một trong những thủ đoạn tinh vi của nhóm đối tượng là không bán xe máy trộm được cho các cửa hàng hay hiệu cầm đồ. Bình và đồng bọn lên mạng xã hội Facebook đặt mua đăng ký xe giả rồi bán cho những người có nhu cầu. Thủ đoạn này khiến bọn chúng có thể bán xe trộm cắp được với giá cao và cũng gây khó khăn cho lực lượng công an trong truy tìm tang vật.

Ngày 17.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Chí Linh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm đối tượng trên để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Cơ quan công an cũng đã thu hồi được 10 xe máy bị mất để trả lại cho người dân. Vụ án tiếp tục được điều tra mở rộng. "Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an thành phố đã đấu tranh, làm rõ 19 vụ trộm cắp tài sản. Đa số các vụ trộm đều do các đối tượng ở ngoại tỉnh gây ra nên công tác điều tra gặp khó khăn và mất thời gian. Để phòng ngừa loại tội phạm này, người dân cần đề cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình. Khi bị mất tài sản cần kịp thời trình báo cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra, truy bắt các đối tượng”, trung tá Nguyễn Huy Thái khuyến cáo.

HOÀNG VŨ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triệt phá nhóm nghiện ma túy trộm xe máy liên tỉnh