Tranh chấp giữa các cổ đông Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình: Tòa bác yêu cầu khởi kiện

03/11/2019 14:18

Sau nhiều ngày nghị án, Tòa án Nhân dân tỉnh đã bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn trong vụ tranh chấp tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.


Các bên tranh tụng tại tòa

Sáng 1.11, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên án vụ kiện tranh chấp giữa các cổ đông Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Đây là kết quả phiên xử sơ thẩm ngày 24.10.2019 sau các lần xét xử bổ sung và nghị án để làm rõ thêm các tình tiết. Các bên liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày theo luật định.

Nội bộ mâu thuẫn

Theo đơn khởi kiện, Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình được cấp giấy phép đăng ký hoạt động từ ngày 22.11.2002 tại phường Hải Tân (TP Hải Dương).

Trải qua quá trình hoạt động, bệnh viện gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2018, bệnh viện tiến hành tái cấu trúc và đi vào hoạt động ổn định.

Do phát hiện một số cổ đông sáng lập khai khống vốn điều lệ dẫn tới việc bệnh viện này bị cơ quan thuế truy thu và xử phạt tiền thuế, một cổ đông của công ty là ông Vũ Văn Khoa yêu cầu triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông bất thường.

Cuộc họp này được tổ chức vào tháng 12.2018. Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thu Trang được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) bệnh viện. HĐQT sau đó ban hành 1 biên bản cuộc họp của Đại hội đồng cổ đông và 5 nghị quyết gồm: Nghị quyết bầu HĐQT nhiệm kỳ 2018 - 2023, Nghị quyết bầu Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2018 – 2023, Nghị quyết ban hành Điều lệ công ty, Nghị quyết chấm dứt nhiệm kỳ của HĐQT và Ban kiểm soát đương nhiệm trước ngày 24.12.2018, Nghị quyết về giảm vốn điều lệ và thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp về giảm vốn điều lệ.

Cho rằng các cổ đông đã khai khống vốn điều lệ hơn 27,7 tỷ đồng, trong khi thực tế vốn điều lệ của công ty chỉ khoảng 16,7 tỷ đồng nên HĐQT bệnh viện đã thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi giảm vốn điều lệ của công ty xuống theo đúng mức thực tế.

Sau khi cuộc họp này diễn ra, cho rằng quyền lợi bị xâm phạm, ông Nguyễn Đức Huân, một trong những cổ đông sáng lập Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã làm đơn khởi kiện Chủ tịch HĐQT, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của bệnh viện này là bà Nguyễn Thị Thu Trang cùng cổ đông Vũ Văn Khoa. Ông Huân đề nghị tòa không công nhận tính pháp lý của Đại hội đồng cổ đông bất thường được tổ chức vào tháng 12.2018, đồng thời không công nhận 6 văn bản, nghị quyết được ban hành sau đó.

Qua thụ lý, Tòa án Nhân dân tỉnh xác định đây là tranh chấp nội bộ giữa cổ đông với cổ đông và cổ đông với người quản lý điều hành công ty.        

Bác yêu cầu khởi kiện

Sau các phần xét hỏi, tranh tụng diễn ra gay gắt giữa nguyên đơn, bị đơn và luật sư, từ yêu cầu của Hội đồng xét xử, hai bên đều đưa ra các chứng cứ, tài liệu để bảo vệ, chứng minh quyền lợi của mình.

Phía nguyên đơn cho rằng ông Vũ Văn Khoa không có tư cách yêu cầu triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông bất thường. Vì vậy, cuộc họp HĐQT ngày 24.12.2018 của Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình là trái pháp luật. Nguyên đơn cũng yêu cầu hủy 6 biên bản, nghị quyết trong cuộc họp ngày 24.12.2018. Nguyên đơn còn đề nghị hủy các văn bản do bà Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch HĐQT ký, ban hành trong quá trình tổ chức cuộc họp gồm: sổ đăng ký cổ đông và danh sách cổ đông lập ngày 31.10.2018... ; không công nhận tư cách Chủ tịch HĐQT của bà Nguyễn Thị Thu Trang theo giấy chứng nhận thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 6 vào năm 2017.

Luật sư, người đại diện của bị đơn cũng đưa ra những chứng cứ, dẫn dắt các điều khoản của Luật Doanh nghiệp mà thân chủ đã áp dụng và khẳng định các thủ tục, nghị quyết, giấy tờ đã ban hành đều đúng theo quy định của pháp luật. Phía bị đơn trình bày, ở thời điểm thành lập năm 2002, công ty có vốn điều lệ do 3 cổ đông sáng lập góp là 1,85 tỷ đồng. Đến ngày 31.12.2008, theo báo cáo kiểm toán của Công ty Kiếm toán - tư vấn định giá ACC Việt Nam, vốn góp từ 3 cổ đông sáng lập đạt 7,1 tỷ đồng.

Từ tháng 1.2007 - 2.2008, công ty tiếp nhận thêm vốn góp của 4 cổ đông mới 9,6 tỷ đồng. Tổng vốn góp của các cổ đông thành 16,7 tỷ đồng. Thế nhưng năm 2008, khi kết nạp các cổ đông mới, 3 cổ đông sáng lập đã đăng ký lại cho công ty số vốn điều lệ là hơn 27,7 tỷ đồng. Số tiền chênh lệch hơn 11 tỷ đồng các cổ đông sáng lập cho là giá trị gia tăng của tài sản đất. Số tiền này được quy đổi thành cổ phần chia đều cho 3 cổ đông sáng lập là hai ông Nguyễn Đức Huân, Trần Văn Thắng, bà Phạm Thị Chiển.

Sau nhiều ngày nghị án, sáng 1.11, Tòa án Nhân dân tỉnh đã ra phán quyết, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Đức Huân. Quyết định trên của Tòa án Nhân dân tỉnh được áp dụng các điều khoản của Bộ luật Dân sự, Luật Doanh nghiệp, Nghị định 78/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, Thông tư 45/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý sử dụng và khấu hao tài sản cố định. Theo đó, sau khi nhận chuyển nhượng từ các cổ đông, ông Vũ Văn Khoa có 31.000 cổ phần, chiếm 10,82% vốn điều lệ nên theo luật định có tư cách yêu cầu triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông bất thường.

Về vốn, 3 cổ đông sáng lập chỉ góp 7,1 tỷ đồng nhưng khi có 4 cổ đông mới tham gia thì giữa các cổ đông cũ và mới đã thỏa thuận định giá tài sản của công ty, trong đó có giá trị đất là hơn 18,1 tỷ đồng. Sau khi trừ số tiền đã góp 7,1 tỷ đồng, số chênh lệch hơn 11 tỷ đồng được coi là vốn góp của 3 cổ đông sáng lập. Thỏa thuận này giữa các cổ đông ngày 2.1.2010 là không đúng pháp luật. Từ đó xác định, vốn chủ sở hữu đã góp chỉ có 16,7 tỷ đồng. Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 24.12.2018 được tổ chức với sự tham gia của cổ đông đại diện cho hơn 65,27% số cổ phần nắm giữ nên hoàn toàn hợp lệ… Như vậy, 6 văn bản, nghị quyết được ban hành sau đó của Đại hội đồng cổ đông và các văn bản ban hành sau này đều hợp lệ…

Trước đó, phía đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cũng nêu quan điểm giải quyết vụ án như trên.

Do mâu thuẫn nội bộ khiến hoạt động của Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình gặp nhiều khó khăn trong thời gian dài. Báo Hải Dương từng phản ánh về việc lãnh đạo Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình cho rằng một nhóm người nhiều lần tới gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh tại bệnh viện.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh chấp giữa các cổ đông Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình: Tòa bác yêu cầu khởi kiện