Trả lại đồ phạm tội vẫn vướng vòng lao lý

30/12/2018 10:29

Nhiều vụ việc sau khi phạm tội, các đối tượng đã ra đầu thú hoặc trả lại đồ vật. Mặc dù vậy, họ vẫn phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật bởi "tay đã nhúng chàm".

Bị cáo Lã Như Vọng bị tuyên phạt 25 tháng tù giam do trộm tài sản

Không thể vô tội

Nguyễn Văn Hiệu và Nguyễn Văn Tùng (cùng sinh năm 1989, ở khu 2, phường Hưng Đạo, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) là bạn học từ nhỏ và từng có tiền án về tội cướp giật tài sản. Ra tù vào tội song Tùng và Hiệu vẫn ngựa quen đường cũ, bàn bạc rủ nhau đi cướp giật lấy tiền ăn tiêu. Địa bàn bọn chúng chọn ra tay là thị xã Chí Linh. Khoảng 19 giờ ngày 9.3.2018, tại phường Sao Đỏ, thấy chị Hoàng Thị M. vừa từ ô tô bước xuống cầm theo một túi xách, Hiệu liền phóng xe máy áp sát để Tùng ngồi sau giật lấy chiếc túi xách rồi bỏ chạy. Trong túi chị M. có 2điện thoại iPhone, 1 triệu đồng tiền mặt và nhiều giấy tờ. Bọn chúng chia nhau điện thoại và tiền, còn giấy tờ chúng đem đốt để hủy chứng cứ.

Cũng với thủ đoạn trên, Tùng và Hiệu còn gây ra hai vụ cướp giật khác tại phường Sao Đỏ trong tháng 3.2018, chiếm đoạt của các nạn nhân tổng cộng 28 triệu đồng. Sau khi thực hiện 3 vụ cướp, biết không thể che giấu tội, ngày 2.4.2018, Tùng và Hiệu đã đến cơ quan công an đầu thú, giao nộp tang vật.

Hành động đầu thú, giao nộp tang vật vi phạm là tình tiết giảm nhẹ đối với Tùng và Hiệu khi vụ án được đưa ra xét xử. Ngày 23.11, Tòa án Nhân dân thị xã Chí Linh tuyên phạt Hiệu 39 tháng tù giam, Tùng 57tháng tù giam về tội cướp giật tài sản.

Lã Như Vọng là một tay đạo chích nổi tiếng ở TP Hải Dương. Cuộc đời của y gắn với nhiều thành tích bất hảo, trong đó có 7 lần vào tù với hơn 8,5 năm chịu án giam vì trộm cắp tài sản. Cần tiền chi tiêu lại không có việc làm ổn định, khoảng 11 giờ 15 ngày 2.2.2018, Vọng mang theo một bộ vam phá khóa đi bộ qua các tuyến phố thuộc phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) để lấy trộm xe máy. Khoảng 11 giờ 15 cùng ngày, khi đi đến nhà anh Nguyễn Minh V. ở phường Ngọc Châu thấy có 1 xe máy Wave S 34B2-473.93 dựng trước cửa nhà không có người trông, Vọng liền dùng vam phá khóa rồi nổ máy chạy đi. Khi đến đường Bạch Đằng, Vọng dừng xe, tháo biển số, gương chiếu hậu vứt đi. Sau đó, Vọng gặp và bán xe cho một người tên Thắng (không rõ địa chỉ) lấy 1,3 triệu đồng.

Vọng đâu biết toàn bộ hành vi trộm cắp của mình đã bị camera của nhà anh V. ghi lại. Sau khi mất xe, anh V. đã trích xuất camera của gia đình và đưa lên mạng xã hội đoạn video Vọng trộm xe để nhờ bạn bè tìm giúp. Xem được đoạn video và biết đang bị truy tìm, Vọng đã thông tin cho Thắng mang xe máy trả lại cho chủ cũ. Biết xe máy mình mua của Vọng là tài sản trộm cắp, để tránh dính dáng đến pháp luật, Thắng đã lặng lẽ mang đến ngõ nhà anh V. trả lại. Đến khoảng 18 giờ 30 cùng ngày, anh V. thấy xe máy của mình dựng ở đầu ngõ nên mang xe về. Từ thông tin vụ việc, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra và kết luận Lã Như Vọng chính là thủ phạm. Vọng bị Tòa án Nhân dân TP Hải Dương tuyên phạt 25 tháng tù giam. 

Nhiều đối tượng phạm tội suy nghĩ nông cạn, cho rằng sau khi phạm tội đã tự thú hoặc mang các đồ vật trộm cướp trả lại cho chủ thì có thể "lấy công chuộc tội". Nhưng pháp luật luôn nghiêm minh, việc trả lại đồ đã trộm cắp, cướp giật chỉ được coi là tình tiết giảm nhẹ, còn hành vi phạm tội vẫn phải chịu sự trừng phạt thích đáng. 

Bài học cho những kẻ thiếu hiểu biết pháp luật

Có những vụ việc, đối tượng phạm tội chỉ chiếm đoạt tài sản giá trị rất nhỏ song lại phải chịu những bản án nghiêm khắc do hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng người khác. Sinh ra ở vùng thôn quê, Hà Hoàng Anh (trú tại xã Thanh Sơn, Thanh Hà) không chịu chí thú làm ăn mà chơi bời lêu lổng. Khoảng 3 giờ 50 ngày 11.7.2018, Hoàng Anh đi xe máy không biển số từ TP Hải Dương về nhà. Đi đến đoạn qua UBND phường Ái Quốc (TP Hải Dương), thấy chị Nguyễn Thị T. ở Thanh Hà đi xe máy ngược chiều, hắn liền đeo khẩu trang bám theo. Sau khi ra quốc lộ 5, Hoàng Anh phóng xe chặn đầu, dùng dao tự chế chỉ vào cổ chị T. nói: "Đưa tiền đây không tao đâm chết". Bị kẻ lạ mặt tấn công bất ngờ, chị T. sợ hãi nói: "Đây tiền đây" và tháo túi xách trên người ra. Nhanh như chớp, Hoàng Anh giật lấy túi xách, co chân đạp ngã chị T. rồi rồ ga phóng đi. Tuy nhiên, trong lúc bỏ chạy, chiếc điện thoại di động trong túi quần Hoàng Anh bị rơi. Chị T. nhặt được điện thoại, kiểm tra và dò hỏi tên tuổi, địa chỉ của hắn.

Biết hành vi phạm tội của mình bị phát hiện, Hoàng Anh đã bảo em gái và cô ruột đưa giấy tờ đem trả, bồi thường cho chị T. 200.000 đồng và đến cơ quan công an trình báo. Ngày 15.11, Tòa án Nhân dân TPHải Dương đã đưa Hà Hoàng Anh ra xét xử về tội cướp tài sản. Tại phiên tòa, Hà Hoàng Anh được hưởng tình tiết giảm nhẹ vì đã thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Nhưng do hành vi cướp tài sản manh động, sử dụng vũ khí và thủ đoạn nguy hiểm nên y bị tuyên phạt 6 năm tù giam. Lúc nhận bản án, Hà Hoàng Anh không khỏi bàng hoàng, xót xa. Số tiền y chiếm đoạt của bị hại không lớn, khoảng 156.000 đồng song do tính chất gây án côn đồ, nguy hiểm phải trả giá bằng 6 năm tù. Bản án là bài học thích đáng cho những kẻ côn đồ thiếu hiểu biết và coi thường pháp luật.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Trả lại đồ phạm tội vẫn vướng vòng lao lý