Trả giá cho thói côn đồ

01/03/2020 15:29

Phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 24.2 tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh chật ních người tham dự.

Các bị cáo tại tòa

Người nhà các bị cáo lo lắng không biết con em mình sẽ phải nhận bản án như thế nào trước pháp luật khi gây ra vụ việc đau lòng.

Trước bục khai báo, hơn chục bị cáo mặt còn non choẹt khiến ai nhìn thấy cũng xót xa. Họ vốn chỉ là những thanh niên mới lớn, chỉ vì bồng bột mà vướng vòng lao lý.

Nguyên nhân của vụ việc bắt nguồn từ những mâu thuẫn trên mạng xã hội Facebook. Trước Hội đồng xét xử, Phùng Văn Nam sinh ngày 2.11.2001, ở xã Quang Trung (Tứ Kỳ) là kẻ chủ mưu gây ra vụ hỗn chiến rành rọt kể lại tường tận vụ việc.

Theo lời khai của Nam, y và anh Nguyễn Văn Hưng ở xã Văn Tố (Tứ Kỳ) đã có những lời châm chọc khích bác nhau trên Facebook dẫn đến mâu thuẫn. Từ đó cả hai thường xuyên dùng Facebook để chửi bới, dọa nạt nhau. Mâu thuẫn đến đỉnh điểm, cả hai đã hẹn gặp nhau tại khu vực Cầu Xe (cũ) thuộc xã Quang Trung (Tứ Kỳ) để giải quyết.

Như hẹn, khoảng 20 giờ ngày 3.12.2018, anh Hưng rủ Vũ Tiến Hiệp mang một tuýp sắt gắn dao nhọn đi xe máy đến cầu đợi Nam. Nam rủ Phạm Văn Hùng sinh năm 1988, ở xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ) cùng nhiều người khác cũng mang theo tuýp sắt, dao, gậy đến nghênh chiến với nhóm của anh Hưng.

Khi thấy nhóm của Nam quá đông, hai người này biết là yếu thế nên vội cầm tuýp sắt bỏ chạy. Thấy vậy, Nam cùng cả nhóm cầm tuýp sắt, gậy, dao hò hét đuổi theo. Nhóm của Nam lấy gạch, bê tông ném anh Hưng và Hiệp.

Bị nhóm của Nam truy đuổi, anh Hưng và Hiệp cùng đường, vội chạy vào những bụi cây ven đường trốn. Thấy nhóm đối thủ bỏ trốn, nhóm của Nam sục sạo khắp nơi, dùng đèn pha xe máy, điện thoại soi tìm 2 người để đánh. Một số tên còn lại trong nhóm của Nam quay lại dùng gậy đập phá xe máy của anh Hưng và Hiệp.

Sau một hồi sục sạo, nhóm của Nam cũng phát hiện được chỗ 2 người ẩn núp. Thấy nhóm của Nam kéo đến, anh Hưng và Hiệp hoảng sợ bỏ chạy mỗi người một phía. Hiệp bỏ chạy lên phía bờ đê. Anh Hưng chạy xuống rìa ra sông. Khi bị nhóm của Nam truy sát đến, anh Hưng vội nhảy xuống rồi bơi ra sông. 

Thấy anh Hưng nhảy xuống sông, Nam cùng đồng bọn cầm gạch đá ném tới tấp. Sợ anh này bơi qua sông bỏ trốn, Hùng nói với mấy tên trong nhóm: “Chúng mày phi xe sang bên kia đón đầu xem nó có bơi sang đó không”. 6 người trong nhóm của Nam mang hung khí lấy xe máy phi sang bên kia bờ sông chặn đầu tìm anh Hưng để đánh.

Đợi mãi không thấy anh lên bờ, Nam hét lớn: “Thằng kia lên bờ nói chuyện đàng hoàng, bọn tao không đánh nữa”. Đợi thêm một hồi không thấy anh Hưng lên, nhóm của Nam sợ Hiệp đã chạy đi tìm người đến giải cứu nên rủ nhau bỏ về.

Sau khi chạy về nhà, Hiệp đã báo lại vụ việc với gia đình anh Hưng. Gia đình anh Hưng vội đi tìm kiếm. Nhưng đợi đến mãi hôm sau vẫn không thấy anh Hưng về nhà và không thấy tung tích gì, gia đình anh đã báo vụ việc với cơ quan công an.

Chiều 5.12.2018, xác của anh Hưng đã nổi lên tại khu vực sông cống Cầu Xe. Qua khám nghiệm tử thi, anh này bị chết do ngạt nước. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt giam các bị can. 

Tại phiên tòa, nghe các bị cáo ở tuổi mới lớn kể lại vụ việc đã gây ra, ai cũng rùng mình vì hành vi tấn công người manh động dẫn đến cái chết thương tâm của nạn nhân. Các bị cáo đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về các tội giết người, cố ý làm hư hỏng tài sản, gây rối trật tự công cộng. 

Với hậu quả nghiêm trọng gây ra, nhóm của Nam đã phải đối mặt với hình phạt thích đáng của pháp luật. Hội đồng xét xử chỉ rõ hành vi của các bị cáo là manh động, côn đồ khiến nạn nhân chết nên cần có hình phạt nghiêm khắc và phải cách ly khỏi cộng đồng để cải tạo, giáo dục.

Kết thúc phiên xử, với vai trò chủ mưu, Nam bị tòa tuyên phạt 10 năm tù giam. Cùng với Nam, vừa là người thực hành tích cực, vừa xúi giục kích động các bị cáo khác, Phạm Văn Hùng cũng bị tuyên phạt 10 năm tù giam.

Các bị cáo còn lại là Hoàng Trung Kiên, Phùng Văn Đức, Phùng Văn Hán, Trần Văn Nghiệp, Trương Văn Tuấn, Thái Thành Luân, Đỗ Như Thuần (đều ở huyện Tứ Kỳ) lần lượt nhận các bản án từ 7-8,5 năm tù. 

Ngoài ra còn 3 bị cáo khác là Lê Đức Đội, Vũ Tiến Hiệp, Nguyễn Văn Thắng (đều ở huyện Tứ Kỳ) nhận hình phạt hơn 1 năm tù về các tội gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, tòa đã yêu cầu các bị cáo phải đền bù cho gia đình nạn nhân gồm chi phí tìm kiếm, tiền vận chuyển, mai táng nạn nhân và bồi thường tổn thất tinh thần theo quy định của pháp luật. Đến nay, gia đình các bị cáo đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 280 triệu đồng. 

Kết thúc phiên xử, nhìn những đứa con của mình bị dẫn ra xe cảnh sát, những người cha, người mẹ của các bị cáo không cầm nổi nước mắt. Phiên tòa là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh không được lơ là, coi nhẹ trong giáo dục, dạy dỗ con cái.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả giá cho thói côn đồ