Tạm đình chỉ công tác cán bộ CDC Hải Dương cấp giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 giả

01/07/2021 17:24

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã quyết định tạm đình chỉ công tác, đề xuất Sở Y tế chỉ đạo có hình thức kỷ luật đối với Nguyễn Tùng Lâm về hành vi làm giả giấy trả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Chiều 1.7, ông Nguyễn Phúc Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết Hội đồng Thi đua, khen thưởng của cơ quan này đã họp và quyết định tạm đình chỉ công tác với Nguyễn Tùng Lâm để phục vụ công tác điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), đồng thời đề xuất Sở Y tế chỉ đạo có hình thức kỷ luật phù hợp.

Ông Thiện cho biết thêm ngay sau khi nhận được thông báo của Công an thị xã Quảng Yên về trường hợp trung tâm có cán bộ làm giả giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, nhận thấy đây là vụ việc rất nghiêm trọng, đơn vị đã rà soát lại toàn bộ quy trình liên quan đến công tác xét nghiệm Covid-19 từ khâu lấy, bàn giao, ký nhận mẫu, lập ma trận mẫu, xét nghiệm và trả kết quả. Toàn bộ 5 giấy kết quả xét nghiệm Công an thị xã Quảng Yên cung cấp đều không có trong hệ thống xét nghiệm của trung tâm. Theo ông Thiện, việc làm sai trái của Lâm do bột phát cá nhân, không liên quan đến hệ thống xét nghiệm của đơn vị. Trung tâm sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để làm rõ sự việc.

Nguyễn Tùng Lâm sinh năm 1988, trú tại số 29/44 Quang Trung, phường Quang Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Theo bản tường trình của Lâm với Hội đồng Thi đua, khen thưởng của CDC tỉnh, từ tháng 5 đến khi bị phát hiện, Lâm đã lấy mẫu và cấp giấy xét nghiệm cho gần 40 trường hợp. Do làm trong phòng thí nghiệm nên khi lấy mẫu của người có nhu cầu, lợi dụng việc làm xét nghiệm mẫu gộp Lâm đưa mẫu đã lấy vào. Sau khi có kết quả xét nghiệm, Lâm soạn mẫu trả kết quả và cắt ghép chữ ký của lãnh đạo trung tâm trên máy vi tính vào rồi in ra. Chờ sơ hở của bộ phận quản lý dấu, Lâm lấy dấu của trung tâm đóng vào giấy và trả cho người dân.

Khoảng 21 giờ 30 ngày 26.6, Công an thị xã Quảng Yên nhận được thông báo của chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại trạm BOT cầu Bạch Đằng, phát hiện 1 xe ô tô cứu thương chở 5 người đi qua chốt nhưng không khai báo y tế theo quy định. Công an thị xã Quảng Yên mời số người trên về trụ sở để làm việc. Qua điều tra ban đầu, số người này khai nhận được Lâm là cán bộ CDC tỉnh Hải Dương đã tiến hành xét nghiệm và cấp giấy kết quả xét nghiệm để sử dụng đi qua chốt kiểm dịch. Công an thị xã Quảng Yên triệu tập Lâm nhằm xác minh làm rõ nội dung sự việc. Hiện cơ quan công an quyết định tạm giữ Lâm để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

DT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạm đình chỉ công tác cán bộ CDC Hải Dương cấp giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 giả