Sai phạm ở Khánh Hòa: Định giá ''đất vàng'' thấp để thanh toán dự án BT

06/11/2019 13:38

Qua kiểm tra gần 1.000 dự án ở Khánh Hòa, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của lãnh đạo tỉnh này qua suốt 2 nhiệm kỳ từ năm 2010 - 2020.

Theo đó Ban Bí thư đã quyết định kỷ luật cảnh cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa; cách hết các chức vụ trong Đảng đối với các ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Chiến Thắng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Vi phạm của các tổ chức Đảng và các cá nhân lãnh đạo ở tỉnh Khánh Hòa được kết luận là "rất nghiêm trọng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh, để lại nhiều hệ lụy khó khắc phục".

Cơ quan chức năng kết luận 20 dự án liên quan đến đất đai có vi phạm, gây thiệt hại ít nhất 16.559 tỉ đồng. Trong đó, riêng dự án Trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (khu đất sân bay Nha Trang cũ) thiệt hại ít nhất là 11.994 tỉ đồng.

Sai phạm ở Khánh Hòa: Định giá đất vàng thấp để thanh toán dự án BT - Ảnh 3.

Nhiều khu đất trong sân bay Nha Trang (cũ) đã được giao cho doanh nghiệp để hoàn vốn các dự án BT trước khi các hợp đồng BT được ký kết

Còn một lãnh đạo Tỉnh ủy Khánh Hòa nói rằng có thời điểm tỉnh này chỉ định thầu và chỉ định luôn giá mà không tổ chức đấu thầu, đấu giá, dẫn đến thất thoát tài sản và ngân sách nhà nước. Khánh Hòa có nhiều vi phạm trong một số dự án thực hiện theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Đã có 4 dự án BT tại Khánh Hòa được quyết toán xong là Trường Chính trị Khánh Hòa, ký túc xá Trường Chính trị Khánh Hòa mở rộng và nâng cấp đường Mai Xuân Thưởng (Nha Trang), đường Lý Thái Tổ (huyện Cam Lâm). 

Những khu "đất vàng" ở TP Nha Trang được tỉnh giao hoặc cho thuê để hoàn vốn cho 4 dự án này đều bị dư luận cho rằng tỉnh định giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường, có dấu hiệu gây thất thoát tài sản nhà nước.

Dự án BT thứ tư đã được quyết toán là dự án xây dựng đường Lý Thái Tổ (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm), được tỉnh Khánh Hòa chỉ định Công ty CP đầu tư Thiên Triều (Công ty Thiên Triều) thực hiện, cũng có dấu hiệu gây thất thoát tài sản hoàn vốn.

Cụ thể năm 2013, UBND tỉnh Khánh Hòa cho Công ty Thiên Triều thuê 2,2ha đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng (thuộc phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, nhìn thẳng ra danh thắng Hòn Chồng) trong 50 năm để hoàn vốn dự án đường Lý Thái Tổ. 

Sai phạm ở Khánh Hòa: Định giá đất vàng thấp để thanh toán dự án BT - Ảnh 4.

Tổ hợp Mường Thanh Viễn Triều được xây dựng trên khu đất "vàng" ở đường Phạm Văn Đồng (Nha Trang). Ảnh: DUY THANH

Dự án được quyết toán có giá trị hơn 41,2 tỉ đồng, nếu chia cho diện tích khu đất "vàng" nêu trên thì giá đất cho thuê chỉ hơn 1,8 triệu đồng/m2, thấp hơn gần 10 lần so với bảng giá đất cùng loại, cùng vị trí năm 2012-2013 được tỉnh quy định (18 triệu đồng/m2). 

Còn dự án BT hệ thống thu gom xử lý nước thải khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh có giá trị 473 tỉ đồng, được tỉnh Khánh Hòa ký kết năm 2016 với Công ty CP Đầu tư và phát triển Nha Trang. Theo đó phương án hoàn vốn của tỉnh là giao và cho thuê gần 38ha đất ở khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, 7 lô đất trong sân bay Nha Trang cũ và 3 lô đất công sản liền kề 168, 170, 172 đường Thống Nhất (trung tâm Nha Trang). 

Sai phạm ở Khánh Hòa: Định giá đất vàng thấp để thanh toán dự án BT - Ảnh 5.

3 lô đất công sản liền kề 168, 170, 172 đường Thống Nhất (Nha Trang) mà Khánh Hòa dự kiến giao cho nhà đầu tư để thanh toán dự án BT hệ thống thu gom xử lý nước thải khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh

Đến nay, dự án BT này mới thi công khoảng 50% và chưa được quyết toán. Tuy vậy, ngày 21.7.2017, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định giao và cho thuê hơn 7,9ha đất ở khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh để hoàn vốn một phần cho nhà đầu tư. Bất thường là bảng giá đất khu vực này của tỉnh là 800.000 đồng/m2 đất ở nhưng tỉnh Khánh Hòa phê duyệt giá đất ở giao nhà đầu tư chỉ 572.312 đồng/m2.

Sai phạm ở Khánh Hòa: Định giá đất vàng thấp để thanh toán dự án BT - Ảnh 6.

Trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa trên đường Quang Trung (Nha Trang) dự kiến giao cho doanh nghiệp để hoàn vốn dự án BT - Ảnh: DUY THANH

Hiện còn 11 dự án BT đang triển khai ở tỉnh Khánh Hòa chưa được quyết toán và đang tạm dừng triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng. 

Nhiều dự án trong số này được tỉnh lên kế hoạch hoàn vốn bằng các khu đất trong sân bay Nha Trang, đất Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang, Trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa, Đài phát thanh và truyền hình Khánh Hòa… đều là đất có vị trí đắc địa ở trung tâm TP Nha Trang và nhiều khu đất trong khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.

Theo một lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Ủy ban  Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra 47 dự án mà UBND tỉnh này phê duyệt chủ trương vượt thẩm quyền. Qua kiểm tra 23 dự án thì thấy UBND tỉnh đã ban hành 289 văn bản có nội dung vi phạm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa có vi phạm khi không xem xét cho chủ trương 29 dự án, để Bí thư Tỉnh ủy Lê Thanh Quang trực tiếp ký 1 văn bản cho chủ trương đối với một dự án theo đề nghị của doanh nghiệp, vượt thẩm quyền, trái với quy định, chưa thảo luận và bàn bạc trong tập thể…

19 dự án còn lại gây thất thoát ít nhất 4.565 tỉ đồng do phê duyệt giá đất dự án thấp hơn đơn giá đất của Nhà nước, miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, không tính tiền sử dụng đất, không tính tiền chậm nộp trái quy định của pháp luật…

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm ở Khánh Hòa: Định giá ''đất vàng'' thấp để thanh toán dự án BT