Ông Vũ Huy Hoàng được đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

14/07/2020 22:51

Trong các việc dẫn đến sai phạm ở khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (TP Hồ Chí Minh), bị can Hoàng cho rằng mình chỉ nêu chủ trương chứ không kết luận, phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá.

Ông Vũ Huy Hoàng khi tại chức - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Được xác định là người có trách nhiệm lớn nhất trong mọi hoạt động của Bộ Công thương, đồng thời cũng là người phải chịu trách nhiệm đối với việc làm mất quyền sử dụng đất đối với hơn 6.000m2 đất ở địa chỉ 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP Hồ Chí Minh) vào tay tư nhân, ông Vũ Huy Hoàng vẫn được đề nghị xem xét giảm trách nhiệm hình sự.

Gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Theo hồ sơ vụ án, sau khi được phê duyệt cho xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng thông qua những hành vi vi phạm pháp luật từ các lãnh đạo Bộ Công thương đến các cán bộ tại TP Hồ Chí Minh, thửa đất đang thuộc quyền sử dụng của Sabeco đã rơi vào tay tư nhân. 

Kết luận điều tra chỉ cho thấy giá trị quyền sử dụng đất của lô đất chính là quyền sử dụng đã bị mất đi tại thời điểm định giá tài sản. Theo đó, năm 2015 xác định giá trị quyền sử dụng đất khi chưa có chức năng căn hộ là 1.075 tỷ đồng. Đến năm 2016, sau khi duyệt dự án có chức năng căn hộ ở, giá trị quyền sử dụng đất là 2.505 tỷ đồng. 

Nhưng đến năm 2018, khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, thì giá trị của lô đất được định giá là 3.816 tỷ đồng.

Đồng thời, khi Sabeco thoái vốn 26% giá trị cổ phần tại lô đất này, lúc bán cổ phần chỉ tính hơn 14.000 đồng/cổ phần, trong khi cơ quan định giá tài sản trong tố tụng hình sự định giá mỗi cổ phần có giá là hơn 31.000 đồng.

Như vậy, đến nay cơ quan điều tra xác định giá trị thực của lô đất là 3.816 tỷ đồng, trong khi pháp nhân sở hữu lô đất này mới nộp cho ngân sách nhà nước được hơn 1.151 tỷ đồng.

Ông Hoàng đổ trách nhiệm cho bà Hồ Thị Kim Thoa

Hành vi của bị can Hoàng được cơ quan điều tra xác định như trên đã biến hơn 6.000 m2 đất vàng tại trung tâm quận 1 TP Hồ Chí Minh rơi vào tay tư nhân. Kết luận điều tra xác định đây chính là thất thoát và lãng phí, do hành vi phạm tội của bị can Vũ Huy Hoàng và đồng phạm gây ra cho ngân sách nhà nước trong công tác quản lý, khai thác và sử dụng khu đất. 

Sai phạm này xảy ra trong một thời gian dài, từ thời điểm ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất (ngày 30.6.2015) đến khi tội phạm bị phát hiện, ngăn chặn (thời điểm khởi tố vụ án hình sự ngày 8.11.2018 ) là "đặc biệt lớn", kết luận điều tra nêu.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, bị can Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Bộ Công thương chứ không chịu trách nhiệm trực tiếp với thiệt hại của Nhà nước. Ông Hoàng cho rằng trách nhiệm chính thuộc về bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng phụ trách trực tiếp Vụ Công nghiệp nhẹ, Tổng Công ty Sabeco.

Ông Hoàng cũng cho rằng việc chấp thuận cho Công ty Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được thuê đất tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND TP Hồ Chí Minh. Còn việc bán giá cổ phần từ 13.247 đồng/cổ phần (làm giá khởi điểm) cũng như giá 14.433 đồng/cổ phần (khi dự án có thêm chức năng căn hộ) cũng dựa trên cơ sở báo cáo của Tổng Công ty Sabeco. 

Trong các việc dẫn đến sai phạm này, bị can Hoàng cho rằng mình chỉ nêu chủ trương chứ không kết luận, phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá. Việc thực hiện thoái vốn thuộc trách nhiệm của Tổng Công ty Sabeco.

Ông Hoàng được đề nghị giảm trách nhiệm hình sự vì bị bệnh ung thư

Mặc dù chỉ thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu nhưng cơ quan điều tra cũng xác định ông Vũ Huy Hoàng thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ nội dung vụ án, đồng thời ông Hoàng cũng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và có nhiều thành tích. 

Ông Hoàng còn có các bệnh lý về tim mạch và ung thư nên cơ quan điều tra đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị can trong quá trình truy tố xét xử.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Vũ Huy Hoàng được đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự