Nhà đầu tư Trung Quốc nói mở 'phòng thí nghiệm', nhưng lại bào chế ma túy

12/09/2019 09:38

Dưới danh nghĩa hợp tác sản xuất gỗ, một 'phòng thí nghiệm' được dựng lên nhưng thực chất là một xưởng sản xuất tiền chế chất ma túy rất lớn.

>> Xóa sổ 'xưởng' sản xuất ma túy cực lớn do người Trung Quốc điều hành

Các thùng đựng hóa chất tại xưởng sản xuất ma túy của người Trung Quốc

Tại Kon Tum, ban chuyên án thu giữ 13 tấn tiền chất dùng để sản xuất ma túy, 25 máy điều chế ma túy, đồng thời bắt giữ 14 người có liên quan đến việc điều chế, tổ chức sản xuất ma túy.

Cùng ngày, tại Bình Định, công an đã phát hiện một khối lượng lớn hóa chất được cất giữ trong kho gồm 286 thùng phuy, trên 300 bao bột và nhiều dụng cụ khác để tinh chế ma túy "núp bóng" dưới một xưởng nước đá.

"Phòng thí nghiệm" là xưởng sản xuất ma túy

Chiều 11.9, phóng viên có mặt tại địa điểm này và ghi nhận mùi hóa chất nồng nặc. Tại đây còn rất nhiều thùng đựng các dụng cụ bằng thủy tinh trong suốt để điều chế hóa chất thành ma túy tổng hợp. Nhiều hóa chất đặc quánh màu trắng, nâu trong các thùng nhựa để ở một góc xưởng.

Nơi "sản xuất ma túy" là xưởng chế biến gỗ của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đồng An Viên (do ông Trần Ngọc An làm đại diện), nằm trong làng nghề ở thị trấn Đắk Hà (huyện Đắk Hà, Kon Tum) chuyên sản xuất các loại gỗ mỹ nghệ, gỗ ép các loại.

Bà Viên (vợ ông An) cho biết đã "té xỉu" khi công an đột nhập và triệt phá nhóm người Trung Quốc đang điều chế ma túy tại xưởng của mình.
Bà Viên kể mấy tháng trước, trong một chuyến làm ăn ở Lào, bà quen với một người Việt Nam chuyên phiên dịch cho các doanh nghiệp người Trung Quốc. Vợ chồng bà nói với người phiên dịch là muốn hợp tác, xuất khẩu gỗ với các doanh nghiệp Trung Quốc, mong muốn người này giới thiệu.

"Khoảng tháng 7.2019, có nhóm 4-5 người Trung Quốc qua người phiên dịch đã gặp vợ chồng tôi đặt vấn đề hợp tác làm ăn. Họ nói đã khảo sát vùng nguyên liệu và thấy nơi đây mở cơ sở chế tác ván ép, phân hữu cơ rất tốt. Tuy nhiên, họ muốn lập phòng thí nghiệm tại xưởng gỗ gia đình để pha chế hóa chất sấy, ép gỗ và sẽ trực tiếp làm việc tại xưởng" - bà Viên kể.

Theo bà Viên, sau đó nhóm người Trung Quốc yêu cầu vợ chồng bà phải dùng tôn vây kín một phần xưởng (rộng khoảng 50m2) để họ đặt máy móc, lập "phòng thí nghiệm". Dưới nền nhà, những người Trung Quốc yêu cầu phải làm mương thoát xung quanh xưởng và hầm rút để hóa chất tẩy rửa không ra môi trường.

Toàn bộ chi phí (khoảng 200 triệu đồng) phía đối tác hứa sẽ thanh toán khi máy móc, phòng thí nghiệm lắp đặt xong. Bà Viên và chồng còn phải đi làm thủ tục đăng ký cho những người Trung Quốc đến làm việc tại xưởng của mình.

Công an phong tỏa hiện trường công xưởng sản xuất ma túy tại Đắk Hà, Kon Tum

Quy mô cực lớn trên nhiều tỉnh, thành

Tại Hội nghị cấp bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia đang tổ chức ở Hà Nội, đại tá Vũ Văn Hậu - phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) - xác nhận vừa triệt phá đường dây sản xuất ma túy với quy mô cực lớn trên. Bộ Công an đang điều tra mở rộng chuyên án.

Theo đó, từ đầu tháng 8, ban chuyên án được lập do C04 chủ trì. Cơ quan này phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và công an các tỉnh thành: Kon Tum, Bình Dương, Bình Định, Ninh Thuận, TP.HCM; Đoàn 3, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng; Vụ Kiểm sát điều tra án ma túy Viện KSND tối cao kiểm tra, khám xét khẩn cấp khu nhà xưởng của Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên.

Việc khám xét hiện trường được thực hiện kín ở khu vực nhà máy suốt hai ngày 6 và 7.8. Công an thu giữ hàng trăm lít dung dịch (lấy mẫu giám định kết luận là ma túy tổng hợp); khoảng 13 tấn tiền chất, 15 máy điều chế ma túy và nhiều máy móc, thiết bị, dụng cụ phục vụ sản xuất trái phép chất ma túy.

Theo thông tin từ C04, đường dây sản xuất trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên do các đối tượng có quốc tịch Trung Quốc cầm đầu. Ban chuyên án đã bắt giữ 14 người có liên quan, trong đó 9 người Trung Quốc, 2 người Đài Loan và 3 người Việt Nam.

Phía Trung Quốc cũng đồng thời phá chuyên án, bắt giữ 22 đối tượng, trong đó có 10 người liên quan đến hành vi sản xuất trái phép chất ma túy của đường dây Bộ Công an Việt Nam triệt phá.

Trưa 11.9, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Định cũng xác nhận vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phát hiện 2 kho chứa hóa chất dùng để chế biến ma túy tại tổ 8, khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn.

Ngay lập tức, công an đã bắt giữ 6 người Trung Quốc được phân công nhiệm vụ coi kho tại đây.

Cơ quan chức năng đã phát hiện một khối lượng lớn hóa chất được cất giữ trong kho gồm 286 thùng phuy, trên 300 bao bột và nhiều dụng cụ khác để tinh chế ra ma túy. Theo thông tin ban đầu, nhà kho này được các cá nhân người Trung Quốc thuê để chứa đá nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Tội phạm quốc tế lợi dụng

Tại Hội nghị cấp bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia, đại tá Vũ Văn Hậu cho biết tình hình tội phạm ma túy tại Việt Nam và khu vực đã tăng đột biến thời gian gần đây. Các tổ chức tội phạm quốc tế đang lợi dụng địa bàn Việt Nam để tổ chức sản xuất ma túy, một phần phục vụ nhu cầu trong nước, phần lớn được chuyển đi các nước trong và ngoài khu vực.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nhà đầu tư Trung Quốc nói mở 'phòng thí nghiệm', nhưng lại bào chế ma túy