Ngày mai, cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến cùng 4 đại tá hải quân hầu tòa

17/05/2020 21:00

Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân sẽ xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến cùng 7 bị can trong vụ án liên quan sai phạm tại khu đất vàng ở TP Hồ Chí Minh.


Bị cáo Nguyễn Văn Hiến - nguyên Thứ trưởng Quốc phòng

Ngày 18.5, tại Tòa án quân sự Hà Nội, Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân (QCHQ) sẽ xét xử 8 bị cáo trong vụ án thất thoát 939 tỷ đồng tại 3 khu đất của QCHQ.

Trong vụ án này, 4 người bị truy tố về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Khoản 3, Điều 229 với khung hình phạt tù từ 5 – 12 năm, gồm: Bùi Như Thiềm (sinh năm 1959, đại tá, nguyên Trưởng phòng kinh tế QCHQ), Bùi Văn Nga (sinh năm 1956, đại tá, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành); Đoàn Mạnh Thảo (sinh năm 1957, đại tá, nguyên Trưởng phòng Tài chính QCHQ), Trần Trọng Tuấn (sinh năm 1964, đại tá, nguyên Phó Giám đốc Công ty Hải Thành).

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến (sinh năm 1954, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng, nguyên Tư lệnh QCHQ bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Khoản 3, Điều 360 với khung hình phạt từ 7 – 12 năm tù.

Có 3 bị cáo bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Khoản 4, Điều 174 với khung hình phạt tù từ 12 – 20 năm hoặc chung thân, số này gồm: Đinh Ngọc Hệ (sinh năm 1971, nguyên thượng tá, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, nguyên Chủ tịch Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P-không phải viết tắt của Bộ Quốc phòng), Phạm Văn Diệt (sinh năm 1972, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đức Bình, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh), Vũ Thị Hoan (sinh năm 1985, Giám đốc Công ty Yên Khánh).

Cả 3 bị cáo này còn bị cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố về tội “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án khác. Ngoài ra, Đinh Ngọc Hệ đã bị Tòa án quân sự Trung ương phạt 12 năm tù về các tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Không nộp tiền đất

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát quân sự Trung ương (VKSQS), các khu đất số 2, số 7 – 9, số 9 – 11 đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM) vốn là đất quốc phòng nhưng các bị cáo thuộc QCHQ và Cty Hải Thành (thuộc QCHQ) đã chuyển đổi sang đất kinh tế trong 49 năm không đúng quy định.

Cụ thể, tại khu đất số 2 rộng 1.215m2, các bị cáo Nguyễn Văn Hiến, Bùi Như Thiềm đã đồng ý cho Công ty Hải Thành mang đi góp vốn cùng Công ty Cảnh Hưng để xây cao ốc. Các bên thỏa thuận, Hải Thành góp vốn bằng khu đất số 2 (thời hạn 49 năm); Cảnh Hưng trả cho Hải Thành một khoản thu không phụ thuộc kết quả kinh doanh. Số này tăng dần từ 55.000 USD trong năm đầu lên tới 478.000 USD vào năm thứ 49.

Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), năm 2007, bị cáo Đoàn Mạnh Thảo đã trình văn bản cho Tư lệnh Nguyễn Văn Hiến ký, gửi UBND TP Hồ Chí Minh với nội dung: “Việc nộp số tiền chuyển quyền sử dụng khu đất số 2 trị giá 187 tỷ đồng là khó khăn với kinh phí của Bộ tư lệnh Hải quân và Công ty Hải Thành. Đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh cho ghi thu, ghi chi số tiền này vào thẳng tài khoản của QCHQ”.

Năm 2008, Chuẩn đô đố Lê Văn Đạo, nguyên Phó tư lệnh QCHQ còn ký văn bản thể hiện số tiền 187 tỷ đồng nói trên là của Công ty Hải Thành, không phải ngân sách Nhà nước. Trên thực tế, khu đất số 2 hiện nay đã được xây dựng thành tòa nhà 31 tầng và đưa vào sử dụng nhưng Công ty Hải Thành chưa nộp về QCHQ số 187 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Tương tự, QCHQ cũng cho Hải Thành mang khu đất số 9 – 11 (rộng 2.087m2) đi liên doanh với Công ty Mai Anh để xây dựng một tòa nhà 34 tầng, hoàn thiện năm 2013. Các bên thỏa thuận, Mai Anh trả cho Hải Thành hơn 115.000 USD/năm, trong thời gian 49 năm.

Để được cấp sổ đỏ, CQHQ cũng xin TP Hồ Chí Minh cho “ghi thu, ghi chi” thẳng hơn 248 tỷ đồng là tiền giá trị quyền sử dụng đất số 9-11. Thực tế, Hải Thành cũng chưa nộp số tiền này và thậm chí, Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu xác định: “Không có số tiền nói trên mà chỉ xác định về giá trị quyền sử dụng đất”.


Khu đất số 2 trong vụ án được xây dựng thành tòa nhà 27 tầng nổi, 4 tầng hầm

Út trọc lừa quân chủng

Cũng theo VKSQS, năm 2005, Đinh Ngọc Hệ (còn gọi Út trọc) lập Công ty Yên Khánh, cho Vũ Thị Hoan, cô sinh viên năm nhất làm giám đốc. Năm 2006, dù Yên Khánh chưa có hoạt động nhưng Út trọc vẫn đề nghị liên doanh với Công ty Hải Thành để xây dựng cao ốc tại khu đất số 7 – 9 Tôn Đức Thắng.

Năm 2009, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị không được góp vốn bằng quyền sử dụng đất nhưng vì bị cáo Nguyễn Văn Hiến thiếu kiểm tra nên Bùi Văn Nga, Giám đốc Công ty Hải Thành đã ký hợp đồng góp vốn bằng khu đất số 7 – 9 trong 49 năm (TP Hồ Chí Minh xác định quyền sử dụng khu đất này trị giá hơn 503 tỷ đồng).

Năm 2010, khi TP Hồ Chí Minh cấp sổ đỏ khu đất cho Công ty Hải Thành, bị cáo Phạm Văn Diệt (nhân viên của Đinh Ngọc Hệ) đã lấy về rồi chuyển tên chủ sở hữu sang liên doanh là Cty Yên Khánh Hải Thành và cất giữ sổ đỏ này tại Công ty Yên Khánh.

Đáng chú ý, sau khi có được khu đất, Út trọc đã cho doanh nghiệp khác thuê lại hoặc để người khác làm bãi gửi xe. Ông Hệ cũng chỉ đạo Vũ Thị Hoan mang khu đất đi thế chấp tại ngân hàng BIDV nhằm để BIDV cho các công ty của mình vay tiền.

Ngân hàng xác định giá trị khu đất là hơn 717 tỷ đồng và trong đó, Công ty Yên Khánh được nhận bảo lãnh 40% giá trị tài sản thế chấp để mua quyền thu phí cao tốc Trung Lương; Cty CP BOT Việt Trì nhận 10% để xây dựng cầu Việt Trì mới theo hình thức BOT; Cty TNHH BOT và BT quốc lộ 20 nhận bảo lãnh 8%...

Cơ quan truy tố cho rằng, Đinh Ngọc Hệ đã lợi dụng sự chủ quan, kém hiểu biết pháp luật của một số cán bộ QCHQ và sự buông lỏng quản lý đất đai của TP Hồ Chí Minh để lừa đảo, chiếm đoạt khu đất số 7 – 9.

Cũng theo VKSQS, trong vụ án có trách nhiệm nhiều cán bộ như Chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo; một số cá nhân thuộc Thường vụ QCHQ hoặc ở Cục Tài chính Bộ Quốc phòng; cán bộ TP Hồ Chí Minh… nhưng sai phạm của họ chưa đến mức xử lý hình sự.

Về dân sự, cơ quan truy tố cho rằng Công ty Hải Thành phải nộp về QCHQ số tiền sử dụng đất của 3 địa chỉ nói trên, tổng cộng là 939 tỷ đồng kèm lãi suất tối thiểu. Cơ quan điều tra quân đội cũng thu giữ sổ đỏ khu đất số 7 – 9 do Ngân hàng BIDV giao nộp và cho rằng đây là tài sản hợp pháp của QCHQ bị tội phạm chiếm đoạt.

Cơ quan truy tố cũng đề nghị thu hồi khu đất số 2 và số 9 – 11 (đã xây thành 2 cao ốc) về cho QCHQ; việc này cần tiến hành sao cho bảo đảm lợi ích của các bên liên quan.

Trong vụ án, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến bị xác định không kiểm tra, tin tưởng cấp dưới nên đã ký, phê duyệt đưa 3 khu đất quốc phòng vào liên doanh kinh tế. Ông Hiến cũng không nắm được quy định về nộp tiền sử dụng đất, gây hậu quả làm QCHQ mất quyền sử dụng 3 khu đất trong 49 năm, thiệt hại cho ngân sách số tiền hơn 939 tỷ đồng.

Ngày 14.5 vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương đã ra quyết định khai trừ Đảng với ông Nguyễn Văn Hiến.

Theo Tiền phong

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày mai, cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến cùng 4 đại tá hải quân hầu tòa