Mạnh tay xử lý buôn bán pháo nổ

10/01/2019 09:00

Càng gần Tết Nguyên đán, tội phạm buôn bán pháo nổ càng hoạt động mạnh. Cảnh giác với loại tội phạm này, lực lượng công an đã ra quân triệt phá nhiều vụ việc.


Phạm Đình Diên tại cơ quan điều tra

Những ngày cuối năm, căn nhà của Nguyễn Đức Điển, sinh năm 1987, ở xã Bình Minh (Bình Giang) có một số người lén lút qua lại. Bản thân Điển cũng thường có những chuyến ra tỉnh ngoài và trở về đầy khả nghi. Qua theo dõi, lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh phát hiện Điển có dấu hiệu buôn bán pháo nổ. Xác định đây có thể là đường dây mua bán pháo từ tỉnh ngoài về, lực lượng công an quyết định mật phục để bắt quả tang các đối tượng. Kiên trì bám sát, tối 6.1, các chiến sĩ công an phát hiện Trần Văn Khánh (sinh năm 1972), ở cùng địa phương đến nhà Điển để mua pháo. Đợi cho các đối tượng tiến hành giao hàng, lực lượng công an bất ngờ ập vào bắt quả tang, thu giữ tại chỗ 13 cuộn pháo nổ, 98 quả pháo trứng.

Tại cơ quan công an, Điển khai y mua pháo của một phụ nữ ở tỉnh Bắc Giang về bán kiếm lời. Khánh là một trong những khách hàng mua pháo của Điển, sau đó về bán lại cho người khác. Cơ quan công an đã khám xét nhà của Khánh và thu giữ thêm 8 cuộn pháo nổ, 78 quả pháo trứng. Công an thu giữ của Điển và Khánh tổng số hơn 10 kg pháo.

Năm nay, tội phạm mua bán pháo còn sử dụng mạng xã hội để giao dịch. Với mục đích mua pháo về đốt dịp Tết, Phạm Đình Diên (ở xã Thái Học, huyện Bình Giang) đã sử dụng tài khoản Facebook "Ngọc Dương" tìm kiếm thông tin để mua pháo. Thấy tài khoản Facebook "Hoàng Tiên" rao bán pháo, Diên liên lạc và được cho số điện thoại để giao dịch. Sau khi thỏa thuận, người được Diên liên lạc đồng ý bán 10 dàn pháo loại 36 quả với giá 4 triệu đồng và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng trước, khi nào nhận được tiền sẽ gửi pháo từ miền Nam ra qua xe khách. Ngày 3.1, Diên chuyển 4 triệu đồng vào tài khoản theo yêu cầu để mua pháo. Chiều 6.1, Diên nhận được điện thoại của lái xe khách hẹn lên ngã tư Ghẽ, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) lấy đồ. Khoảng 18 giờ ngày 6.1, Diên đi lên ngã tư Ghẽ và nhận được 1 thùng carton dán kín. Khi mang về Diên kiểm tra thấy bên trong có 10 dàn pháo loại 36 quả như đặt mua trước đó. Thấy để pháo ở nhà không an toàn, khoảng 20 giờ 30 hôm đó, Diên mang thùng pháo đã mua đặt lên giá để hàng phía trước xe máy mang đi cất giấu. Khi đang đi trên đường liên thôn Sồi Tó và thôn Vạc, xã Thái Học (Bình Giang), Diên bị lực lượng công an bắt quả tang, thu giữ 13,6 kg pháo. Với số lượng pháo trên, Diên bị Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội tàng trữ hàng cấm theo quy định tại điều 191 Bộ luật Hình sự.

Cùng với lực lượng Công an tỉnh, trong dịp này, công an các huyện cũng thực hiện đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự trong dịp Tết, trong đó có đấu tranh với tội phạm mua bán pháo nổ. Khoảng 10 giờ ngày 24.12.2018, Công an huyện Gia Lộc bắt quả tang Ngô Văn Quang (sinh năm 1977, trú tại xã Quang Phục, Tứ Kỳ) tàng trữ 1 bánh pháo nổ nặng 1,4 kg tại thôn Trúc Lâm, xã Hoàng Diệu.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) và công an các huyện, thị xã, thành phố đang tăng cường quản lý và phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn với các hành vi vi phạm về pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đèn trời. Tiêu điểm là tổ chức đợt cao điểm tấn công tội phạm buôn bán pháo nổ. Tập trung kiểm tra, kiểm soát, bắt giữ, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển pháo, nhất là các hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán pháo trên internet, mạng xã hội, đường bưu điện, chuyển phát nhanh...

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Mạnh tay xử lý buôn bán pháo nổ