Khởi tố 4 phóng viên, cộng tác viên cưỡng đoạt tiền của hiệu trưởng ở Hà Nội

13/08/2021 06:16

Bốn phóng viên, cộng tác viên của cơ quan báo chí Trung ương bị khởi tố về tội danh "Cưỡng đoạt tài sản" của một hiệu trưởng trường tiểu học trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội).

Chiều 12.8, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân quận Tây Hồ (Hà Nội) Nguyễn Khắc Dũng cho biết Viện Kiểm sát Nhân dân quận Tây Hồ vừa phê chuẩn quyết định khởi tố 4 bị can của Công an quận Tây Hồ, trong đó có phóng viên, cộng tác viên của cơ quan báo chí Trung ương.

Trước đó, Công an quận Tây Hồ đã khởi tố vụ án này.

Bốn bị can này gồm: Nguyễn Thùy Linh (sinh năm 1991, trú tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội), Nguyễn Đức Phương (sinh năm 1983, trú tại xã Minh Khai, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), Nguyễn Công Tuấn (sinh năm 1982, trú tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội), Nguyễn Tiến Quang (sinh năm 1995, trú tại phường Đồng Quan, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) bị Công an quận Tây Hồ khởi tố về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 170 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo thông tin ban đầu, hồi 15 giờ ngày 2.8.2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ nhận được đơn trình báo của bà Lê Thị B, Hiệu trưởng một Trường tiểu học trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) về việc bà bị các đối tượng Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Đức Phương cùng hai nam thanh niên khác xưng là phóng viên một cơ quan báo chí Trung ương đe dọa, cưỡng đoạt số tiền 100 triệu đồng vào ngày 19.7.2021 và số tiền 80 triệu đồng vào ngày 1.8.2021.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thùy Linh khai có mối quan hệ quen biết với Nguyễn Thị Thúy (sinh năm 1980, trú tại Hà Nội, hiện không ở tại nơi cư trú), Nguyễn Đức Phương đều là phóng viên của một cơ quan báo chí Trung ương.

Từ tháng 6-7.2021, Linh có được thông tin về việc bà Lê Thị B có nhận tiền của những phụ huynh xin cho con học trái tuyến.

Linh và Phương bàn nhau để cho Phương giả làm phụ huynh đến gặp bà Lê Thị B đặt vấn đề xin học cho con trái tuyến. Sau đó, tiến hành ghi âm, ghi hình bí mật để có tài liệu làm việc với bà B. Khi vào phòng bà B, Phương đặt vấn đề nhờ bà B xin học cho con của mình tại trường tiểu học mà bà B đang làm hiệu trưởng, nhưng con của Phương có hộ khẩu thường trú ở quê.

Bà B trả lời Phương: “Việc này rất khó nhưng chị sẽ giúp em. Em về chuẩn bị hai phong bì, mỗi phong bì 10 triệu đồng để chị báo cáo lãnh đạo”. Sau đó, Phương ra về và đưa đoạn video vừa quay được cho Thúy, Linh, Tuấn, Quang xem.

Sau đó, Thúy, Linh, Tuấn, Quang đến làm việc với bà B, giới thiệu là phóng viên của một cơ quan báo chí Trung ương. Tại đây, Thúy có cho bà B xem đoạn video mà Phương đã quay. Khi bà B tỏ ý muốn xin không đưa việc này ra dư luận, thì nhóm đối tượng đã yêu cầu bà B đưa 100 triệu đồng để xóa các clip đã ghi. Bà B đã chuyển 2 lần, mỗi lần 50 triệu đồng vào tài khoản của Thúy. Nhận số tiền 100 triệu đồng, nhóm đối tượng này đã chia nhau.

Theo lời khai của Linh, ngày 31.7.2021, Linh nhắn tin cho T (phóng viên thuộc một cơ quan báo chí khác) cung cấp cho T thông tin. Sau đó, Thúy thông tin với Linh về việc, Thúy biết được T dùng thông tin Linh cung cấp khống chế bà B. Thúy nhắc Linh phải liên hệ với T để giải quyết dứt điểm việc này.

Tuy nhiên, Linh chủ động liên lạc qua Zalo cho bà B nói có hai phụ huynh có đơn tố cáo bà B nhận tiền cho con học trái tuyến và đặt vấn đề yêu cầu bà B đưa cho Linh 20 triệu đồng để trả lại cho hai phụ huynh để họ rút đơn.

Đồng thời, việc liên quan đến T, thì Linh sẽ dàn xếp giúp bà B vì Linh có mối quan hệ thân thiết với T và yêu cầu bà B phải chuyển thêm 80 triệu đồng để đưa cho T.

Tuy nhiên, bà B nói không có đủ tiền và chỉ có thể chuyển cho Linh 80 triệu đồng để giải quyết dứt điểm hai việc trên.

Linh đồng ý và hẹn đến gặp bà B tại ngõ 35 Đặng Thai Mai (Tây Hồ, Hà Nội) vào tối 2.8.2021 để lấy tiền.

Sau khi nhận 80 triệu đồng của bà B, Linh bị cơ quan công an kiểm tra hành chính và đưa về trụ sở để làm rõ.

Hiện các cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra, tiến hành xác minh, làm rõ các đối tượng liên quan trong vụ án.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố 4 phóng viên, cộng tác viên cưỡng đoạt tiền của hiệu trưởng ở Hà Nội