Khai thác trái phép cát sỏi lòng sông cơ bản được kiểm soát

11/12/2019 18:57

Đó là khẳng định của Đại tá Lê Ngọc Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh tại phiên thảo luận tổ chiều 11.12.


Các đại biểu thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội chiều 11.12

Đại tá Châu cho biết khi nhận nhiệm Giám đốc Công an tỉnh vào đầu tháng 10 vừa qua, một trong những nhiệm vụ mà các đồng chí lãnh đạo tỉnh đề nghị lực lượng công an phải chấn chỉnh tình trạng khai thác cát sỏi lòng sông trái phép. 

Theo đại tá Châu, trước kia đoạn sông từ cầu Bình đến cầu Phả Lại luôn có cả trăm chiếc tàu hút cát neo đậu trên sông, chỉ chờ sơ hở của lực lượng công an và chính quyền địa phương là nổ máy hút cát trái phép. Hai bờ sông ở khu vực này bị sạt lở nghiêm trọng, lòng sông bị cát tặt khoét rất sâu...

Để giải quyết tận gốc vấn đề này, Đại tá Lê Ngọc Châu cho biết đã chỉ đạo lực lượng công an tỉnh rà soát các dự án có sử dụng cát sỏi để san lấp, từ đó nắm được đầu ra, đầu vào để chống việc khai thác cát trái phép. Lực lượng công an cũng yêu cầu các chủ bến bãi không được mua bán cát sỏi không rõ nguồn gốc. 

"Sau hơn 1 tháng ra quân, đến nay tình trạng khai thác cát sỏi lòng sông trái phép đã cơ bản được kiểm soát. Các phương tiện trước kia đậu trên sông chờ khai thác trộm thì nay đã không còn. Hiện chỉ còn một số thuyền xi măng trọng tải nhỏ nhưng đã bị lực lượng công an yêu cầu tháo bỏ dụng cụ hút cát", Đại tá Châu cho biết.

Về tình hình tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí trong năm 2019, đặc biệt xảy ra các vụ tai nạn giao thông làm chết nhiều người trên quốc lộ 5, đoạn qua huyện Kim Thành, Đại tá Lê Ngọc Châu cho biết có nhiều nguyên nhân như lưu lượng người và xe cộ tăng cao, đường sá xuống xuống cấp, cầu vượt dân sinh bố trí không hợp lý, chỗ thừa, chỗ thiếu, xuất hiện nhiều đường ngang dân sinh mở trái phép qua đường sắt.

"Quốc lộ 5 thiết kế 17.000 lượt xe/ngày đêm nhưng hiện nay đã lên tới 57.000 lượt/ngày đêm, trong đó phần lớn là xe chở container, xe tải lớn", Đại tá Châu cho biết.

Đại biểu Ngô Thị Thu (Kim Thành) bức xúc về các vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên quốc lộ 5 thời gian qua nhưng việc triển khai các giải pháp ngăn ngừa, khắc phục rất chậm. Đại biểu Thu đề nghị cần đặc biệt quan tâm một số điểm giao cắt giữa quốc lộ 5 qua huyện Kim Thành với nút giao vào quốc lộ 17B, nút giao vào xã Tuấn Việt...

Đồng quan điểm với đại biểu Thu, Giám đốc Công an tỉnh Lê Ngọc Châu đề nghị tỉnh kiến nghị với Trung ương yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác quốc lộ 5 đầu tư sửa chữa mặt đường, rà soát lại các cầu vượt, những vị trí có đông dân cư qua lại cần phải xây cầu vượt. Xóa bỏ những đường dân sinh qua đường sắt do người dân tự mở. Lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu để điều tiết giao thông. "Quốc lộ 5 hằn lún nghiêm trọng, đơn vị quản lý, khai thác không cải tạo đường mà chỉ cào phần sống trâu thì không giải quyết được vấn đề", Đại tá Lê Ngọc Châu nói.

Liên quan đến việc người dân bất bình với việc cảnh sát giao thông TP Hải Dương xử lý người vi phạm, Đại tá Lê Ngọc Châu cho biết đã yêu cầu Công an TP Hải Dương nói riêng và công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh chấn chỉnh lực lượng cảnh sát giao thông, tổ chức hướng dẫn người dân là chính, với mục đích tạo hình ảnh thân thiện của lực lượng cảnh sát giao thông với người dân.

"Nhiều người dân không dám lên TP Hải Dương. Nếu có lên thì họ gửi xe rồi đi xe ôm hoặc taxi vào thành phố còn rẻ hơn nếu chẳng may bị cảnh sát giao thông phạt", Đại tá Lê Ngọc Châu nói.

Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phạm Văn Quang trao đổi về tình hình tội phạm ma túy gia tăng về tính chất, mức độ. Các loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, lừa đảo, đánh bạc, tội phạm mang tính chất xã hội đen, liên quan đến tín dụng đen diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật còn hạn chế.

Theo Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản công nghệ cao có khả năng do việc bảo mật thông tin chưa tốt. Các vụ đánh bạc qua mạng, sử dụng tài khoản ngân hàng nhiều lần nhưng không bị phát hiện, xử lý kịp thời. "Nếu phối hợp, trao đổi thông tin kịp thời sẽ ngăn chặn được", đồng chí Phạm Văn Quang nói.

Liên quan đến tình trạng lao động bỏ trốn ở nước ngoài, đồng chí Vũ Hồng Khiêm, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết đến thời điểm này, toàn tỉnh có 840 lao động hết thời hạn hợp đồng lao động nhưng không về nước.

Các huyện, thành phố: Hải Dương, Chí Linh, Cẩm Giàng, Gia Lộc và Tứ Kỳ có số lao động trốn ở lại nhiều nhất. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến công tác xuất khẩu lao động của tỉnh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan truyền thông, các địa phương tăng cường tuyên truyền đến người dân.

Ngày 12.12, HĐND tỉnh tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn và một số nội dung khác.

NHÓM PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai thác trái phép cát sỏi lòng sông cơ bản được kiểm soát