Kẻ giết người vì quả mít đền tội

09/12/2018 10:59

Chỉ vì những cãi vã khi ngồi uống trà mà những người đã lên chức ông lại "cả giận mất khôn" xô xát dẫn đến án mạng đau lòng...

Trịnh Tố Huynh tại tòa

Cả giận mất khôn

Phiên toà hình sự sơ thẩm về tội giết người diễn ra sáng 30.11 tại Tòa án Nhân dân tỉnh thu hút rất đông người nhà của cả nạn nhân và hung thủ tham dự. Họ vốn là người một làng gắn bó, thân thiết, giờ lại phải đối diện với nhau trước pháp luật. Ám ảnh là hình ảnh người mẹ già yếu của nạn nhân lẩy bẩy đứng trước phiên tòa đòi lại sự công bằng cho con. Sự việc xảy ra cách đây đã gần nửa năm song nỗi đau của gia đình nạn nhân còn hiện hữu trên vành tang trắng.

Chiều tối 28.7.2018, sự yên bình của thôn Vĩnh Ninh, xã Thanh Cường (Thanh Hà) bỗng nhiên bị khuấy động bởi những tiếng la hét thất thanh. Ở khu vực quầy hàng bán hoa quả của chị Trịnh Thị H., hai người đàn ông luống tuổi đang dùng hung khí ẩu đả nhau kịch liệt. Họ không phải ai xa lạ mà là ông Trịnh Văn T. (bố đẻ chị H.) và người đồng niên (cùng sinh năm 1968) cùng làng Vĩnh Ninh là Trịnh Tố Huynh.

Những người chứng kiến kể, đang ngồi uống nước, thấy Huynh mặt đằng đằng sát khí một tay cầm cây gậy dài có đầu nhọn bịt kim loại, một tay cầm con dao nhọn lao đến, ông T. hoảng hốt bỏ chạy. Trong lúc chạy, ông T. vớ vội lấy chiếc điếu cày gần đó để chống trả. Huynh dùng gậy, còn ông T. dùng điếu cày vụt nhiều nhát về phía nhau. Sau đó cả hai lao vào giằng co, đùn đẩy nhau xuống lòng đường.

Trong lúc ẩu đả, ông T. dùng điếu cày vụt Huynh khiến chiếc điếu văng ra rơi xuống đường. Thấy đối thủ rơi mất vũ khí, Huynh xông vào dùng gậy vụt và dao đâm chém nhiều nhát vào người ông T. Lĩnh hai nhát đâm, chém chí mạng trúng vùng bụng và cổ, ông T. bị trọng thương phải bỏ chạy về phía bến đò Quang Thanh gần đó. Mặc dù ông T. đã bỏ chạy, Huynh vẫn cầm dao và gậy đuổi theo thêm một đoạn mới chịu dừng lại cầm hung khí bỏ về nhà. Bỏ chạy được khoảng 15 m, ông T. ngã gục xuống rìa đường nằm bất động. Sau đó được gia đình và dân làng đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên ông T. đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy trên cơ thể nạn nhân có gần chục vết thương. Trong đó có vết chém ở cổ, vết đâm ở bụng khiến nạn nhân mất máu cấp dẫn đến tử vong.

Lý do... lãng xẹt

Vụ việc khiến người dân thôn Vĩnh Ninh không khỏi bàng hoàng. Được biết, trước khi xảy ra vụ việc một tuần, Huynh có đến sạp hàng hoa quả của chị Trịnh Thị H. mua 2 quả mít. Sau khi mang về, bổ ra thấy mít non, Huynh đã đem trả. Chị H. cũng đã trả lại đầy đủ số tiền mà Huynh mua mít. Ai ngờ vụ việc tưởng đã qua đó lại trở thành nguyên nhân gây ra án mạng.

Hôm xảy ra vụ việc, chị H. có mời ông T. ra cửa hàng bán hoa quả của mình để ăn cơm. Ông T. ra sớm nên vào nhà người thân chơi. Trong khoảng thời gian đó, một người quen ngồi chơi trước quán của chị H. nhìn thấy Huynh bế cháu nội đi qua nên gọi vào uống nước. Lát sau, ông T. về quán của con gái cùng ngồi uống nước, nói chuyện với Huynh. Huynh lôi chuyện mua phải mít non ra nói khiến hai người nảy sinh cãi vã. Ông T. cho rằng Huynh cố tình bêu xấu khi đem sự việc trên rêu rao với nhiều người trong xã. Mặc dù đã được mọi người can ngăn, ông T. vẫn bực tức, đẩy vào người đuổi Huynh về. Trên đường về, cho rằng ông T. không những chửi mà còn đánh mình. Huynh về nhà đưa cháu nội cho vợ bế rồi lấy gậy và dao sang ẩu đả với ông T. dẫn đến án mạng đau lòng trên.

Sau khi gây án, Huynh điện thoại bảo con dâu và con trai đến gặp mình ở xã Hợp Đức (Thanh Hà). Lúc gặp, Huynh giấu nhẹm việc mình đã ẩu đả với ông T. Huynh đưa xe máy bảo con dâu mang về nhà rồi nói dối con trai để con đưa lên TP Hải Dương có việc. Khi đến khu vực BigC (TP Hải Dương), Huynh xuống xe và bỏ trốn. Khi biết ông T. đã chết, được sự động viên, khuyên nhủ của người thân, đến 2 giờ ngày 30.7.2018, Huynh đã đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình. Khám xét nhà của Huynh, cơ quan công an đã thu giữ gậy và dao Huynh dùng gây án.

Huynh bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội giết người có tính chất côn đồ. Tại phiên tòa, Huynh thành khẩn cúi đầu nhận tội và chấp nhận đầy đủ các khoản bồi thường do gia đình bị hại nêu ra.

Với hành vi của mình, Huynh đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 20 năm tù. Ngoài ra Huynh còn phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 200 triệu đồng tiền chữa trị, mai táng và tổn thất tinh thần. Huynh cũng phải có trách nhiệm nuôi dưỡng mẹ đẻ của nạn nhân đến lúc qua đời.

Là những người trụ cột trong gia đình, nếu như Huynh và cả nạn nhân bình tĩnh trong cư xử thì đâu dẫn đến câu chuyện đau lòng hôm nay.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kẻ giết người vì quả mít đền tội