Hành trình truy bắt tên siêu lừa liên tỉnh

06/06/2021 16:07

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Thanh Long về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.


Đối tượng Phan Thanh Long đã sa lưới sau khi liên tiếp gây án

Lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn để bắt và làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng loạt ô tô của Phan Thanh Long (27 tuổi). Long đăng ký hộ khẩu thường trú số 15/85 đường Phạm Ngũ Lão, nhưng ở đường Tôn Thất Thuyết (TP Hải Dương).

Ranh ma lẩn trốn

Khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra 2 vụ án liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt ô tô của Long thì hắn bỏ trốn khỏi địa phương nên việc thu thập chứng cứ, tài liệu gặp nhiều khó khăn. Xác định đây là đối tượng phạm pháp nguy hiểm nên lãnh đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra chỉ đạo tập trung lực lượng truy bắt, triệt phá.

Long có nhân thân rất phức tạp, đã ly hôn. Hắn từng nghiện ma túy và một lần lĩnh 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cướp tài sản. Long không có việc làm ổn định, thường xuyên chơi bời, tụ tập với các đối tượng khác cũng không có việc làm, lêu lổng.

Hắn rất ranh ma, nhiều chiêu trò để lẩn trốn sự truy bắt. Long không ở một chỗ cố định, thường xuyên thay đổi địa điểm, lúc thuê nhà trọ, nhà nghỉ, có lúc lại ở nhờ nhà người thân tại TP Hải Dương hay ở huyện lân cận trong tỉnh và một số nơi của TP Hà Nội.

Đại úy Nguyễn Văn Thắng, điều tra viên Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) cho biết: "Long thường xuyên thay đổi phương tiện, trang phục, ít xuất hiện ở ngoài đường vào ban ngày, không về nhà. Hắn liều lĩnh, manh động, gây khó khăn cho việc truy bắt. Hắn hay mang theo vũ khí nóng nên cán bộ, chiến sĩ luôn đề cao cảnh giác".

Nhiều lần Long đã lẩn trốn thành công khi bị lực lượng công an truy bắt. Đầu tháng 5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh nắm được thông tin hắn đang ở cùng bạn gái tại khu vực TP Hải Dương. Do khu dân cư này có nhiều ngõ, đường ra vào thông nhau, có camera an ninh nên khi lực lượng công an đến hắn đã tẩu thoát, mất dấu vết. Sau đó mấy ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh nắm được thông tin hắn đang tụ tập cùng một số đối tượng khác ở khu vực gần siêu thị Big C (TP Hải Dương). Đây cũng là nơi có địa hình phức tạp. Hôm đó, trời mưa to, mọi người ra ngoài đường phải đeo khẩu trang nên khó phát hiện đối tượng. Trước khi lực lượng công an đến, Long đã lợi dụng thời cơ trốn mất.

Ngày 17.5, xác định Long đang ở một tụ điểm quen biết tại đường Quang Trung (TP Hải Dương), lực lượng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương quyết tâm tổ chức vây bắt hắn. Gần 10 cán bộ, chiến sĩ từ nhiều hướng áp sát mục tiêu và đã bắt được hắn sau mấy tháng trời vất vả.

Bất chấp thủ đoạn

Qua đấu tranh, bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác định Long thực hiện 6 vụ lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt xe ô tô. 5 vụ bị hại ở trong tỉnh, 1 vụ bị hại ở TP Hà Nội. Long rất ranh ma, chuyên nghiệp để lừa đảo chiếm đoạt ô tô của người khác. Chiêu trò hắn thường sử dụng là thuê ô tô rồi mang đi cầm cố hoặc bán lấy tiền tiêu xài. Ngày 29.10.2020, Long thuê xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios 34A-231.12 với giá 700.000 đồng/ngày (thời hạn thuê đến ngày 31.11.2020) của anh N.N.T. ở đường Yết Kiêu, phường Hải Tân (TP Hải Dương). Sau khi thuê xe, ngày 31.10.2020, Long cùng bạn mang chiếc xe trên bán cho Đinh Quang Đ. ở đường Quang Trung (TP Hải Dương) với giá 220 triệu đồng. Chiếc xe này trị giá 481,6 triệu đồng đã được cơ quan công an thu hồi. Ngày 4.3.2021, Long thuê xe ô tô Kia Forte 30A-679.59 của anh T.X.H. ở khu dân cư số 18, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương). Ngày 20.3.2021, Long mang xe ô tô trên bán cho anh N.V.T. ở xã Văn Tố (Tứ Kỳ). Để bán được xe, Long làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy kiểm định, giấy bảo hiểm bắt buộc. Cơ quan công an đã thu giữ xe ô tô trên và qua định giá xe trị giá hơn 241,4 triệu đồng.

Táo tợn hơn, dựa vào mối quan hệ thân quen và không biết chiêu trò là mượn ô tô rồi mang đi bán của Long, nhiều người dân đã bị hắn lợi dụng. Ngày 28.4.2021, anh N.V.L. ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) thuê xe ô tô Toyota-Altis 34A-198.64 của anh V.V.T., trú tại xã Vĩnh Hồng (Bình Giang). Ngày 29.4.2021, Long gặp anh L. tại phường Tứ Minh. Tại đây, Long hỏi mượn xe ô tô trên để về nhà thay quần áo nhưng rồi không trả lại mà mang đi bán với giá 520 triệu đồng cho một người tên Phương. Phương đưa trước cho Long 130 triệu đồng. Chiếc xe này đã được cơ quan công an thu hồi.

Không chỉ gây án trong tỉnh, Long còn phạm tội ở TP Hà Nội. Cuối tháng 11.2020, thông qua Facebook, Long hỏi thuê xe ô tô Mazda 30E-070.35 của anh N.Đ.Q., trú tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân. Do tin tưởng nên ngày 27.11, anh Q. đồng ý cho Long thuê xe một tháng với giá 16 triệu đồng. Sau khi hết hợp đồng thuê xe, Long không trả. Khi anh Q. yêu cầu thì Long thông báo đã đem xe đi cầm cố lấy 130 triệu đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân đã thu giữ chiếc xe trên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Thanh Long về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình truy bắt tên siêu lừa liên tỉnh