Đòi nợ kiểu “xã hội đen”: Người dân bất an

18/08/2019 19:38

Sau một thời gian lắng xuống, gần đây trong tỉnh xuất hiện nhiều vụ việc ném chất bẩn gây áp lực đòi nợ. Một số đối tượng manh động còn dùng hung khí để giải quyết mâu thuẫn nợ nần.

Cửa hàng cơ khí của nhà chị Trần Thị Tấm ở thôn Giữa, xã Thái Tân (Nam Sách) bị ném chất bẩn, bốc mùi hôi nồng nặc

Nhiều thủ đoạn

Nhiều ngày nay, chị Trần Thị Tấm (30 tuổi, ở thôn Giữa, xã Thái Tân, Nam Sách) và các con luôn sống trong tâm trạng bất an, lo lắng. Vì vay “tín dụng đen” chưa có tiền trả, chồng chị Tấm là anh Hoàng Đăng Đoàn phải bỏ đi, không dám về nhà. Thỉnh thoảng chị Tấm lại nhận được tin nhắn đe dọa, đòi nợ của các chủ nợ. Theo trình bày của chị Tấm, gia đình đã nhiều lần đứng ra trả nợ đậy cho anh Đoàn. Nhưng với lãi suất cao, từ 5.000-7.000 đồng/ triệu đồng/ ngày nên không thể trả hết nợ. Nhưng chỉ một thời gian sau, các chủ nợ lại tìm đến nhà đòi tiền.

Sáng 11.8, một trong những chủ nợ là Trần Danh Dương cùng ở xã Thái Tân và 3 thanh niên khác đến nhà chị Tấm đòi nợ. Những người này đòi tiền và dọa sẽ có biện pháp xử lý nếu không chịu trả. Ngay trong đêm 11.8, nhà chị Tấm bị một số đối tượng ném mắm tôm trộn chất bẩn. Nhiều vật liệu, máy móc cơ khí bị dính chất bẩn không thể tẩy rửa hết. Mùi hôi, xú uế bốc lên khắp nhà. Công an xã Thái Tân đã đến lập biên bản, báo cáo vụ việc lên Công an huyện. Trong khi lực lượng công an chưa tìm ra thủ phạm ném chất bẩn thì ngày 13.8, mẹ con chị Tấm lại bị nhóm người trên đến chửi bới, đòi nợ và ngay trong đêm tiếp tục bị ném chất bẩn vào nhà. Việc liên tiếp bị đe dọa, ném chất bẩn vào nhà khiến mẹ con chị Tấm không khỏi sợ hãi. “Gia đình tôi đã nhiều lần đến nói chuyện, yêu cầu anh Dương không cho chồng tôi vay tiền nhưng anh ấy vẫn tiếp tục cho vay. Gia đình tôi không thể cứ chạy theo trả nợ mãi cho anh Đoàn được. Tôi đề nghị cơ quan công an sớm làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm những đối tượng ném chất bẩn vào nhà tôi. Còn việc vay nợ giữa chồng tôi và anh Dương, nếu ai sai đến đâu xử lý đến đấy”, chị Tấm bức xúc.

Không chỉ dừng lại ở việc ném chất bẩn gây áp lực, thời gian gần đây trong tỉnh xảy ra nhiều vụ án cố ý gây thương tích liên quan đến đòi nợ. Ngày 13.7, tại đường thôn Liên Đồng, xã Hồng Quang (Thanh Miện), do mâu thuẫn nợ nần, các anh Đỗ Văn Thịnh (35 tuổi, ở thôn Liên Đồng) và Phạm Văn Hưng (29 tuổi, ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) bị một nhóm thanh niên đánh trọng thương, phải đưa đi cấp cứu. Hiện Công an huyện Thanh Miện đã xác định được các đối tượng gây án, điều tra, làm rõ vụ việc.

Trước đó, ngày 1.7, do không đòi được tiền của con trai ông Đỗ Văn Ban (ở xã Cẩm La, Kim Thành), Nguyễn Xuân Khang (33 tuổi, ở cùng xã) và một số đối tượng đã đánh, chém nhau với bố con ông Ban. Vụ hỗn chiến làm Khang và ông Ban bị thương, phải đi bệnh viện cấp cứu.

Khẩn trương nghiêm trị

Thời gian qua, Công an tỉnh đã quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Trong 7 tháng đầu năm, lực lượng công an tỉnh đã điều tra, khởi tố 21 vụ án, 46 bị can với các tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, cố ý gây thương tích, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản... Điển hình, ngày 24.7 Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt Trần Đình Thức (28 tuổi, ở phường Ái Quốc, TP Hải Dương) 17 năm tù và Vũ Tuấn Thanh (ở xã Nam Hồng, Nam Sách) 3 năm tù cùng về tội cướp tài sản. Đây là những đối tượng hoạt động cho vay với lãi suất cao. Khi con nợ chưa có tiền trả thì bị chúng đe dọa, hành hung, ép viết giấy bán tài sản, ép đi vay cầm đồ để lấy tiền trả.

So với 1 năm trước đây, các đối tượng cho vay, đòi nợ không còn manh động, ngang nhiên. Tình hình tội phạm phát sinh từ hoạt động “tín dụng đen” đã được kiềm chế. Nhiều nhóm đối tượng đã đóng cửa quán, tháo dỡ biển hiệu, cho vay lãi suất thấp hơn. Việc đòi nợ, siết nợ không còn côn đồ, manh động như trước. Tuy nhiên, hoạt động “tín dụng đen” còn tiềm ẩn phức tạp do mang lại thu nhập cao và là “nguồn sống” chính của các ổ nhóm. Áp lực thu hồi nợ gia tăng nên nhiều đối tượng dùng mọi thủ đoạn với các con nợ, nhất là với người thân của họ để đòi tiền. Tại TP Hải Dương, vì anh trai nợ tiền mà từ ngày 7.6-7.8, gia đình chị V.T.Q. (33 tuổi, ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Hải Tân, TP Hải Dương) 6 lần bị ném chất bẩn vào nhà.  

Để ngăn chặn nạn “tín dụng đen” trở lại, gây mất ổn định an ninh trật tự, cơ quan công an cần chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời ngăn chặn các hoạt động đòi nợ kiểu “xã hội đen”. Đặc biệt, việc xác minh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và phạm tội liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” cần được lực lượng công an thực hiện quyết liệt, nhanh chóng hơn. Khi bị các đối tượng hình sự đe dọa, hành hung, người dân sớm trình báo cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đòi nợ kiểu “xã hội đen”: Người dân bất an