Đề phòng “bà hỏa” dịp Tết

22/01/2020 09:29

Thời điểm trước, trong và sau Tết, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân tăng cao nên việc sử dụng điện, vật liệu dễ cháy tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, tai nạn, sự cố.


Vụ cháy tại Công ty CP Dược phẩm Syntech (TP Hải Dương) ngày 10.7.2019 gây thiệt hại 60 tỷ đồng

Cháy nhiều

Thời gian qua, tình hình cháy nổ, tai nạn, sự cố trong tỉnh có chiều hướng gia tăng, phức tạp. Nhiều vụ việc gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 51vụ cháy, 1 vụ nổ làm 6 người chết, 11 người bị thương, thiệt hại trên 70 tỷ đồng, tăng 11 vụ, 6 người chết, 8 người bị thương so với năm 2018. Các vụ cháy xảy ra nhiều ở nhà người dân với 16 vụ, chiếm 31,4% tổng số vụ cháy trong tỉnh.

Điển hình là ngày 1.9.2019 xảy ra vụ cháy thương tâm tại nhà chị N.T.P. (36 tuổi, ở thôn Tiên Tảo, xã Thanh An, Thanh Hà) làm chị P. và con gái tử vong, toàn bộ tài sản bị thiêu rụi. Phân tích của cơ quan điều tra cho thấy sự cố hệ thống, thiết bị điện là nguyên nhân gây ra 26 vụ, chiếm 51% tổng số vụ cháy. 65% các vụ xảy ra vào ban đêm và ngoài giờ làm việc. Đặc biệt, năm 2019 trong tỉnh xảy ra 2 vụ cháy tại Công ty TNHH May mặc Makalot Việt Nam (Thanh Hà) và Công ty CP Dược phẩm Syntech (TP Hải Dương) gây thiệt hại tài sản rất lớn. 

Những tháng gần đây, trong tỉnh không xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, nhưng các vụ cháy nhà dân, kho xưởng vẫn xảy ra và tiềm ẩn phức tạp. Gần đây nhất, chiều 18.1 tại nhà kho chứa phông bạt đám cưới của gia đình ông Bùi Duy Khiêm trên đường Lương Thế Vinh, khu đô thị mới phía đông TP Hải Dương bị cháy, thiêu rụi nhiều tài sản. Vụ cháy được dập kịp thời, lửa không lan sang nhà các hộ bên cạnh nên giảm thiểu được thiệt hại. Nguyên nhân cháy cũng được xác định do chập điện.

Cảnh giác

Theo đại diện Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (Phòng PC07, Công an tỉnh), dù tình hình cháy tiềm ẩn phức tạp nhưng ý thức phòng ngừa của các doanh nghiệp, cơ quan và người dân vẫn còn hạn chế. Thực hiện cao điểm bảo đảm an ninh trật tự Tết Canh Tý 2020, từ ngày 15.12-15.1, lực lượng Phòng PC07 phát hiện, xử lý 11 trường hợp vi phạm các quy định về PCCC với tổng số tiền phạt 115,5 triệu đồng.

Trường hợp bị xử phạt cao nhất là Công ty TNHH May Ever-Glory ở khu công nghiệp Nam Sách với số tiền 40 triệu đồng. Dù sản xuất mặt hàng dễ cháy nhưng doanh nghiệp này không trang bị, lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy theo quy định.

Vào dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân, việc sử dụng điện, tích trữ hàng hóa, thắp hương, đốt vàng mã... tăng cao làm gia tăng nguy cơ xảy ra cháy. Lực lượng công an trong tỉnh đang tập trung kiểm tra việc chấp hành các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC tại các cơ sở trọng điểm chính trị, kinh tế, văn hóa, công trình công cộng, nơi tập trung đông người, cơ sở kinh doanh xăng dầu và chất dễ cháy nổ. Công an các địa phương đang khẩn trương hoàn thiện phương án chữa cháy theo phương châm "4 tại chỗ", không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. 

Trung tá Nguyễn Văn Chí, Đội trưởng Đội Kiểm tra, hướng dẫn, Phòng PC07 cho biết để nâng cao hiệu quả PCCC, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động tự kiểm tra, phát hiện và khắc phục những nguy cơ phát sinh cháy nổ.

“Vào những ngày nghỉ, các doanh nghiệp cần quản lý, sắp xếp hàng hóa, nguyên vật liệu dễ cháy theo đúng quy định; phân công, bố trí người tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý những sự cố xảy ra. Trong dịp Tết, người dân cần lưu ý khi sử dụng các thiết bị điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, việc thắp nhang... Để phòng ngừa các vụ cháy do chập điện, các đơn vị, gia đình cần kiểm tra tổng thể hệ thống điện, kịp thời sửa chữa, thay thế  những thiết bị, đường dây hư hỏng”, trung tá Nguyễn Văn Chí khuyến cáo.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề phòng “bà hỏa” dịp Tết