Dắt cháu đi chở ma túy, bà nội lĩnh án tử hình

13/10/2019 18:06

Từng nhiều lần dính dáng đến pháp luật nhưng Đào Thị Hải không biết lấy đó làm gương. Lún sâu trong tội lỗi, thị đã phải trả giá đắt khi muốn kiếm lợi từ ma túy.

Đào Thị Hải tại tòa

Tham lợi từ ma túy

Phiên tòa đầu tháng 10 xét xử Đào Thị Hải, sinh năm 1968, ở phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Hải chính là thủ phạm trong vụ vận chuyển 30 bánh heroin hồi tháng 5.2019 bị bắt tại huyện Tứ Kỳ.

Đứng trước tòa, Hải liên tục gỡ cặp kính lau nước mắt. Có lẽ đến giờ, khi phải đối mặt với pháp luật ở tuổi xế chiều, Hải mới nhận ra sự quý giá của tự do. Là phụ nữ song cuộc đời của Hải đầy rẫy thành tích bất hảo. Không có nghề nghiệp ổn định nên Hải mưu sinh bằng những việc làm bất chính. Hải từng có 4 tiền án về các tội: sử dụng trái phép chất ma túy, tổ chức đánh bạc, gá bạc và không tố giác tội phạm.

Những năm gần đây, khi có tuổi, Hải thường xuyên cùng bạn bè đi các đền đài miếu phủ gần xa làm lễ. Khoảng tháng 3 âm lịch năm nay, trong khi đi lễ hội đền Phủ Dầy (Nam Định), Hải quen với một phụ nữ tên Hương nhà ở Nam Định. Quá trình nói chuyện, Hải và Hương đã trao đổi số điện thoại để tiện liên lạc. Sau đó một thời gian, Hải điện thoại cho Hương ngỏ ý nhờ tìm việc hộ. Hương cho Hải một số điện thoại bảo nếu muốn xin việc thì điện vào đó.

Theo lời Hương dặn, khoảng 20 giờ ngày 19.5.2019, Hải gọi vào số điện thoại Hương cho thì nghe giọng một người đàn ông (chưa xác định được nhân thân). Hải giới thiệu mình là bạn của Hương và gọi điện để xin việc làm. Người này bảo Hải chiều hôm sau đến TP Thái Bình giúp chở hai bao gạo về TP Hải Phòng và sẽ nhận được tiền.

Như giao ước, khoảng 14 giờ ngày 20.5.2019, Hải bảo con trai là Lưu Ngọc D. mượn xe ô tô của người quen chở mình cùng 2 cháu nội đi TP Thái Bình chơi. Khi cách TP Thái Bình khoảng 7-8 km, D. cho xe ghé vào một quán ăn ven đường để cả nhà ăn uống. Trong lúc mọi người ăn uống, Hải bỏ ra ngoài gọi điện thông báo vị trí cho người đàn ông. Một lúc sau một người đàn ông (không xác định được nhân thân, lai lịch) đi xe Honda SH chở 2 bao tải dứa màu vàng, miệng được khâu kín, trên bao bì ghi "gạo đặc sản tám xoan Hải Hậu chất lượng cao 10 kg". Người đàn ông bảo Hải chở gạo về khu vực cầu vượt Hải Phòng sẽ có người liên hệ nhận và đưa cho 20 triệu đồng. Thấy món tiền công quá hời, Hải không chút chần chừ mà gật đầu đồng ý. Hải bảo con trai mở cửa xe để người đàn ông bê gạo lên đặt dưới chân hàng ghế phụ. Sau đó, mẹ con bà cháu Hải trở về TP Hải Phòng.

Hối hận đã muộn

Xe đi đến khu vực cầu Nghìn thuộc huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) thì một bao gạo bị bục phần khâu ở miệng. Trong lúc buộc lại, Hải thấy bên trong có nhiều bánh hình chữ nhật bọc kín bằng 2 lớp nilon xanh và trắng đặt lẫn với gạo. Biết mình được người đàn ông kia thuê vận chuyển heroin, Hải thoáng chút lo ngại. Song nghĩ đến món tiền công hậu hĩnh người đàn ông hứa trả nên Hải lặng lẽ lấy 4 bánh heroin trong bao cho vào chiếc ba lô mang theo để dưới chân rồi buộc bao lại mà không cho con trai biết.

Khoảng 17 giờ cùng ngày, khi xe ô tô của mẹ con Hải đến khu vực ngã tư Quý Cao, thuộc xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ) thì bị lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Nguyên Giáp dừng xe kiểm tra. Thấy gương mặt Hải biến sắc, lực lượng công an càng nghi ngờ. Kiểm tra hai bao gạo và chiếc ba lô Hải mang theo, lực lượng công an tìm được 30 bánh heroin tổng trọng lượng khoảng 10,5 kg.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hải đã khai nhận toàn bộ sự việc. Về phần D. khi thấy công an lôi heroin từ trong hai bao gạo ra và biết mẹ mình đã nhận vận chuyển số ma túy trên, anh ta vô cùng choáng váng.

Hải bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội vận chuyển trái phép chất ma túy với khung hình phạt từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Hội đồng xét xử chỉ rõ, Hải từng bị buộc tội vì sử dụng chất ma túy nên nhận thức được rõ sự nguy hại của ma túy. Mặc dù nhiều lần bị kết tội song Hải không biết hối cải, hoàn lương mà vẫn sa vào con đường tội lỗi. Hành vi của Hải là đặc biệt nguy hại cho xã hội.

Về đối tượng Hương và người đàn ông thuê Hải vận chuyển ma túy cùng người nhận hiện chưa xác định được nên cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ. Quá trình điều tra cũng xác định D. không biết mục đích của Hải đi TP Thái Bình để vận chuyển ma túy nên không có căn cứ để xử lý.

Trước những lời buộc tội tại tòa, Hải chỉ biết cúi đầu ân hận và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên với số lượng ma túy vận chuyển lớn, Hải đã bị tuyên án tử hình. Nhìn Hải bị các chiến sĩ công an dẫn ra xe với đôi mắt đỏ hoe, người thân của thị không khỏi đau lòng. Đáng lẽ ở tuổi này, thị được an vui cùng con cháu thì lại vướng vòng lao lý. Bản án của Hải chính là lời cảnh tỉnh cho những kẻ còn muốn dựa vào ma túy để trục lợi và làm giàu nhanh.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Dắt cháu đi chở ma túy, bà nội lĩnh án tử hình