"Đại gia" lan đột biến nổi tiếng trên mạng bị bắt vì khai thác hàng triệu tấn than lậu

27/08/2021 18:21

Bùi Hữu Giang, đại gia chơi lan đột biến nổi tiếng trên mạng, từng gây xôn xao với cuộc giao dịch cây lan giá 250 tỷ vừa bị bắt vì khai thác hàng triệu tấn than lậu.

‘Đại gia’ lan đột biến nổi tiếng trên mạng bị bắt vì khai thác hàng triệu tấn than lậu - Ảnh 1.

Bùi Hữu Giang từng gây xôn xao cộng đồng mạng vì giao dịch lan đột biến có giá 250 tỷ, nay bị bắt vì khai thác khoáng sản lậu - Ảnh: TIẾN THẮNG

Ngày 27.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên" xảy ra tại Công ty CP Yên Phước, Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương và các đơn vị có liên quan.

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều người tham gia đường dây khai thác than lậu với quy mô cực lớn này. Đáng chú ý trong số này có 2 bị can từng được biết đến là "đại gia" chơi lan đột biến nổi tiếng trên mạng.

C03 đã ra lệnh bắt tạm giam 12 người, trong đó có bà Châu Thị Mỹ Linh, Giám đốc Công ty CP Yên Phước, trú tại quận 12, TP Hồ Chí Minh.

Hai "đại gia" chơi lan đột biến cùng bị bắt trong đường dây than lậu này là Bùi Hữu Giang và Bùi Hữu Thanh, cùng trú tại phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh.

Những người còn lại bị khởi tố có nhiều bị can là giám đốc, phó giám đốc một số công ty gồm: Hà Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Công ty Đông Bắc Hải Dương; Bùi Mạnh Cường, Giám đốc và Ngô Đăng Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương; Ngụy Quang Thuyên, nhân viên Công ty CP Yên Phước; Doãn Thị Định, nhân viên kế toán Công ty CP Yên Phước; Bùi Hữu Thương, quản lý bãi than tại mỏ đá Núi Voi của Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương; Bùi Hữu Khoa, quản lý khai thác than của Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương…

‘Đại gia’ lan đột biến nổi tiếng trên mạng bị bắt vì khai thác hàng triệu tấn than lậu - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng kiểm tra bãi than tại Hải Dương và phát hiện hàng chục nghìn tấn than không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ mua bán - Ảnh: THU PHƯƠNG

Kết quả điều tra ban đầu xác định bà Châu Thị Mỹ Linh, Tổng Giám đốc Công ty CP Yên Phước, cùng với Bùi Hữu Thanh, Bùi Hữu Giang là người điều hành Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương lên kế hoạch tổ chức đường dây khai thác than lậu.

Những người này đã thực hiện khai thác, mua bán hàng triệu tấn than trái phép tại mỏ than Minh Tiên ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

C03 đã tổ chức lực lượng chia thành nhiều mũi thực hiện khám xét các mỏ than lậu tại Thái Nguyên và Hải Dương trong suốt một tuần qua. Kết quả khám xét xác định đường dây này đã khai thác hơn 2 triệu tấn than và tiêu thụ hơn 1 triệu tấn than.

Từ việc khai thác than lậu, nhóm của bà Linh và hai anh em "đại gia" lan đột biến đã thu lợi bất hợp pháp hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 27.8, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam các bị can trên.

Quá trình điều tra vụ án, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, C03 cũng phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra các kho, bãi chứa than không rõ nguồn gốc của các doanh nghiệp kinh doanh than trên địa bàn thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Việc kiểm tra được thực hiện từ ngày 19.8 với sự tham gia của 135 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng quản lý thị trường và cảnh sát kinh tế, cảnh sát cơ động. Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện phần lớn các bãi than có khối lượng chênh lệch so với hóa đơn nhập hàng.

"Đại gia" từng gây xôn xao với cuộc giao dịch cây lan giá 250 tỷ

Ông Bùi Hữu Giang (33 tuổi, trú tại khu Đoàn Kết, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) được biết đến là một "đại gia" có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản than hơn chục năm nay.

"Đại gia" này có cơ ngơi đồ sộ với căn biệt phủ hoành tráng tại phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều cùng nhiều xe sang.

Đầu năm 2021, hai anh em ông Giang nổi tiếng trên cộng đồng mạng với thương vụ giao dịch lan đột biến có giá trị lên đến 250 tỷ đồng. Ông Giang cùng một số anh em đầu tư số tiền lớn để xây dựng vườn lan Var Đất Mỏ (lan đột biến) vào đầu năm 2020 tại khu Cổ Giản, phường Kim Sơn, thị xã Đông Triều.

Giữa tháng 3, ông Giang gây xôn xao giới chơi lan và truyền thông vì tổ chức giao dịch lan đột biến giữa nhà vườn tại Mạo Khê, Quảng Ninh với nhà vườn tại Hải Phòng. Số tiền 250 tỷ đồng được cho là đã chi trả cho 2 nhánh gốc, 4 mầm của lan đột biến 5 cánh trắng "Ngọc Sơn Cước" dài 1,1m và có tất cả 48 lá.

Chia sẻ trên báo chí về nguồn gốc cây lan Ngọc Sơn Cước, ông Giang cho biết mua của một người dân bán ven đường khu vực tỉnh Sơn La trong đợt tham quan vào đầu năm 2019. Theo ông Giang, cây lan này ông mua ban đầu chỉ là cây lan thường, sau khi trồng nở hoa mới biết là cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Đại gia" lan đột biến nổi tiếng trên mạng bị bắt vì khai thác hàng triệu tấn than lậu