Cảnh giác với thủ đoạn bán hàng chớp nhoáng

02/10/2018 14:35

Thời gian gần đây, Công an huyện Thanh Hà nhận được trình báo của người dân 4 xã trong huyện về việc một nhóm người dùng thủ đoạn lập lờ, bán hàng điện máy với giá "cắt cổ".

Trụ sở Công ty TNHH Đông Dương Group tại đường Nguyễn Văn Linh (TP Hải Dương)

Thủ đoạn của những người bán hàng là đến liên hệ, xin phép chính quyền địa phương tổ chức sự kiện tri ân khách hàng, giới thiệu sản phẩm. Khi được sự đồng ý của chính quyền, họ về nhà văn hoá các thôn thông báo nội dung chương trình là giới thiệu sản phẩm, không bán và phát giấy mời đến từng nhà dân. Các mặt hàng được giới thiệu gồm lò vi sóng, nồi cơm điện, bếp từ... được quảng cáo với những lời "có cánh" như: tiết kiệm năng lượng, bảo vệ sức khỏe, môi trường...

Tại thôn Vạn Tuế, xã Tân Việt (Thanh Hà) đã có 8 người dân mua hàng của nhóm người trên với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng. Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng thôn Vạn Tuế cho biết theo người dân phản ánh, đối tượng bán hàng nói là các sản phẩm đều tặng chứ không bán. Để nhận sản phẩm, người tham gia phải đăng ký sản phẩm muốn được tặng, nộp tiền tương ứng giá niêm yết để quay phim, chụp ảnh. Cuối chương trình, mọi người sẽ được nhận sản phẩm mình đã đăng ký và được trả lại tiền. Thế nhưng đến cuối buổi, nhóm đối tượng trên lợi dụng người dân mải nhận sản phẩm đã bày sẵn và nói ra ngoài lấy thêm hàng để tặng rồi nhanh chóng lên xe bỏ đi, không trả lại tiền.

Theo Công an huyện Thanh Hà, từ ngày 4 - 12.9, trên địa bàn các xã Thanh Lang, Tân Việt, Thanh Thủy, Cẩm Chế (cùng huyện Thanh Hà) đã có khoảng 80 người dân mua hàng với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Những sản phẩm người dân mua đa số đều có nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu xác minh, giá của những sản phẩm đắt hơn từ 50-100% so với giá trên thị trường.

Sản phẩm các đối tượng để lại sau khi đã cầm tiền bỏ đi

Khi tổ chức giới thiệu sản phẩm, những đối tượng trên đều thông qua chính quyền xã và trưởng các thôn. Nhưng những giấy tờ mà các đối tượng dùng để giới thiệu hay gửi giấy mời người dân tham gia đều là giấy phô tô và không có căn cứ pháp lý. Tại 4 xã ở Thanh Hà mà nhóm đối tượng đã tổ chức bán hàng, những giấy tờ liên quan đều ghi thông tin đơn vị tổ chức là Công ty TNHH Đông Dương Group có trụ sở tại đường Nguyễn Văn Linh (TP Hải Dương). Tìm theo địa chỉ trên, chúng tôi gặp một người phụ nữ giới thiệu là Giám đốc Công ty TNHH Đông Dương Group tên là Trần Thị Mừng. Theo lời người này thì công ty này kinh doanh phân phối hàng điện máy, gia dụng được 2 năm nhưng đã dừng hoạt động từ tháng 6.2018. Trước đây, công ty có 1 người đàn ông làm đại lý phân phối và được đơn vị này cấp cho giấy giới thiệu để liên hệ với các địa phương tổ chức giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm nhưng đã lâu không hợp tác. Chính vì vậy việc bán hàng như người dân phản ánh bà này không nắm được. Khi được hỏi thông tin về đại lý trên và hợp đồng giao dịch giữa công ty và đại lý thì bà Mừng chỉ trả lời chung chung: Người đàn ông tên Trần Văn Tịnh ở huyện Kim Thành còn cụ thể ở xã nào thì không rõ. Giữa công ty với ông Tịnh chỉ giao dịch trực tiếp và bằng tiền mặt nên không có hợp đồng hay số tài khoản...

Hiện nay, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, xác minh về nhóm người và thủ đoạn bán hàng trên. Theo trung tá Lê Thanh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Thanh Hà), nhiều người dân mua hàng vì tin tưởng chính quyền xã, thôn giới thiệu, cho tổ chức. Tại những địa phương trên, việc xác minh đơn vị tổ chức giới thiệu, quảng cáo sản phẩm hay thông tin những người bán hàng không được xem xét cẩn thận dẫn đến khi có phản ánh của người dân thì không tìm được đơn vị, người chịu trách nhiệm. Công an huyện đã có công văn yêu cầu UBND các xã, thị trấn trên địa bàn không cấp giấy giới thiệu tổ chức sự kiện, quảng cáo, bán hàng tại các thôn, khu dân cư; đồng thời phát động nhân dân cảnh giác với những thủ đoạn tương tự. "Việc các đối tượng lách luật, cố tình có hành động, lời nói lập lờ gây hiểu lầm để bán hàng với giá cao gây bức xúc trong nhân dân có thể dẫn đến những vụ việc phức tạp khác. Khi có nhu cầu người dân cần đến những cửa hàng, siêu thị uy tín để mua. Mọi người không nên ham rẻ hay những phần quà khuyến mãi để đề phòng mua phải hàng kém chất lượng. Nếu gặp các nhóm đối tượng bán hàng bằng thủ đoạn trên cần báo cho lực lượng chức năng để xác minh, không tự ý giải quyết gây mất an ninh trật tự tại địa phương", trung tá Lê Thanh Tùng khuyến cáo.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Cảnh giác với thủ đoạn bán hàng chớp nhoáng