Cảnh giác với "bẫy tình" thiếu nữ qua mạng

21/09/2020 12:01

Tội phạm hình sự qua mạng xã hội, nỗi trăn trở lo toan trước những “bẫy tình” trên mạng đối với thiếu nữ “trẻ người, non dạ”.


Võ Duy Vĩnh và Lê Ngọc Quỳnh sau khi bị bắt giữ

Theo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Nha Trang, trong số những người kết bạn qua Facebook với bé gái P.M.T (SN 2005), trú ở phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang vào giữa tháng 8.2020 có tài khoản “Lê Đức Cường”. Người này chủ động dò tìm, kết bạn rồi gửi tin nhắn qua ứng dụng messenger để tán tỉnh T. bằng những câu chữ ngọt mềm, khiến cho cô bé này xiêu lòng. 

Liên tục những ngày sau đó, “Lê Đức Cường” nhắn tin dụ dỗ bé T. đến một nhà nghỉ ở khu đô thị Hà Quang 2, phường Phước Hải, TP Nha Trang. Tại đó, gã thanh niên này giở nhiều chiêu trò gợi tình để “làm chuyện người lớn” với bé T. Do có mưu tính từ trước nên gã chủ động sử dụng điện thoại quay clip cuộc ái ân.

Giữa buổi sáng ngày 3.9, “Lê Đức Cường” tiếp tục nhắn tin rủ rê bé T. đi nhà nghỉ nhưng bị từ chối, nên gã giở chiêu đe dọa tung lên mạng xã hội nhưng đoạn clip nhạy cảm đã ghi lại trước đó nếu không đáp ứng yêu cầu.

 Hoảng sợ nên bé T. miễn cưỡng đến điểm hẹn để gã thanh niên chở vào một nhà nghỉ ở phố Nguyễn Khánh Toàn, phường Phước Hải, TP Nha Trang. Đến trưa bé T. về nhà trong tâm trạng phập phồng lo âu khi biết chắc còn bị cưỡng dâm nhiều lần nữa nên quyết định kể lại sự cố “bẫy tình” qua mạng cho người mẹ ruột biết để trình báo cơ quan Công an.

Từ nguồn tin tố giác tội phạm, các trinh sát hình sự, điều tra viên Công an TP Nha Trang vào cuộc truy xét bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến chiều ngày 3.9 đã xác định được chủ nhân tài khoản Facebook Lê Đức Cường là Võ Duy Vĩnh (sinh năm 1992), trú ở 20/44 Núi Một, phường Phước Tiến, TP Nha Trang.

 Với những chứng cứ thu thập được từ điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 8 Plus của Võ Duy Vĩnh, đối tượng này đã khai nhận hành vi phạm tội nên phải vào vòng tố tụng hình sự về hai tội danh “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại điều 144 và 145 Bộ luật hình sự 2015.

Trước đó vào ngày 21.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Nha Trang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực thi lệnh tạm giam về hai tội danh “Cưỡng đoạt tài sản” và “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” đối với Lê Ngọc Quỳnh (sinh năm 1997), đăng ký nhân khẩu ở xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận), tạm trú ở hẻm 14 Nguyễn Thái Học, phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Hơn hai năm về trước, Lê Ngọc Quỳnh rời vùng quê Ninh Sơn ra Khánh Hòa làm công nhân tại một doanh nghiệp. Những ngày đầu tháng 4.2020, trong lúc lang thang trên mạng xã hội để “săn tìm” bạn gái, Quỳnh tìm thấy  N.T.A , một thiếu nữ 15 tuổi còn đang học lớp 9 tại một trường trung học cơ sở ở nội thành Nha Trang. 

Sau khi A. đồng ý kết bạn, Quỳnh liên tục nhắn tin tán tỉnh nhiều ngày đêm và đã dụ dỗ được nữ sinh “nhí” này đến một nhà nghỉ ở xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang để làm chuyện người lớn. Thiếu nữ trẻ tuổi, non dạ không ngờ trong lúc lên giường ân ái bên nhau, Quỳnh đã sử dụng điện thoại ghi lại clip, hình ảnh nhạy cảm để thực hiện những mưu tính xấu xa. 

Đến sáng ngày 20.4, bé A. bất ngờ nhận được tin nhắn của Quỳnh có nội dung ép buộc thiếu nữ này phải “cúng” cho gã 4 triệu đồng, nếu không thì những đoạn clip, hình ảnh “nóng” đã ghi lại trước đó sẽ được tung lên mạng xã hội.

 Do hoảng sợ nên A. mượn tiền người thân mang đến điểm hẹn ở đường Phạm Tu, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang để đưa cho Quỳnh. Khi gã thanh niên giở “chiêu hèn, kế bẩn” vừa nhận tiền từ tay thiếu nữ thì một mũi trinh sát hình sự Công an TP Nha Trang ập đến, vây bắt quả tang.

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thành, để chủ động phòng ngừa “bẫy tình” qua mạng, thiếu nữ không nên kết bạn với người lạ, mềm lòng trước những lời tán tỉnh ngọt mềm và càng không nên đến những điểm hẹn ở nơi hoang vắng, nhà nghỉ sẽ bị dụ dỗ làm chuyện người lớn khi kẻ gian gợi tình, khống chế, tác động bằng thuốc kích dục, thậm chí có thể bị cướp tài sản, giết người trong trường hợp phản kháng. 

Mặt khác, gia đình, nhà trường cùng với chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương cần tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về thủ đoạn hoạt động của tội phạm qua mạng, giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên; các bậc cha mẹ thường xuyên quản lý giáo dục con em mình cảnh giác các mối quan hệ trên mạng xã hội thông qua những vụ việc đã được công khai trên các phương tiện truyền thông; khi phát hiện con em mình bị “bẫy tình” qua mạng cần kịp thời động viên và khẩn báo cho cơ quan công an vào cuộc truy xét đấu tranh làm rõ. 

Ngoài ra, các cơ quan tiến hành tố tụng kiên quyết điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh tội phạm xâm hại tình dục trẻ vị thành niên để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục, đấu tranh phòng ngừa…

Theo Công an nhân dân

(0) Bình luận
Cảnh giác với "bẫy tình" thiếu nữ qua mạng