Can ngăn xô xát, đánh người tử vong

02/09/2018 15:12

Can ngăn cuộc xô xát giữa chủ và người làm, Nguyễn Văn Tráng (sinh năm 1985, ở thôn Đông Xá, xã Văn Đức, Chí Linh) đã xuống tay khiến một thanh niên tử vong.



Vụ án này đang được Tòa án Nhân dân tỉnh thụ lý để đưa ra xét xử.

Học hết cấp ba, Tráng chí thú làm ăn rồi xây dựng gia đình. Từ trước đến nay, Tráng chưa có điều tiếng gì với hàng xóm láng giềng. Thế nhưng chỉ trong lúc không kiềm chế được bản thân, Tráng đã trở thành kẻ giết người.

Khoảng 19 giờ ngày 10.4.2018, Tráng đến nhà anh Nguyễn Văn Sở là người quen ở cùng thôn ăn cơm. Bữa cơm tối hôm đó ngoài gia đình anh Sở còn có Hà Thế Anh và Hà Mạnh Hùng (cùng sinh năm 2001, ở bản Piềng Lán, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, Sơn La) là người làm thuê cho gia đình anh Sở. Trong khi ăn cơm, anh Sở nói với Thế Anh: "Mày xuống làm mà bố mày chẳng nói gì với tao cả". Thế Anh đáp: "Thế mai cháu xin nghỉ". Sau đó Thế Anh quay sang nói với Hùng với giọng dằn dỗi: "Thằng vua thua thằng liều". Nghe Thế Anh nói đi nói lại như vậy, máu nóng nổi lên, anh Sở tức giận dùng tay đấm thẳng vào mặt Thế Anh. Thấy vậy, mọi người có mặt liền xúm vào ngăn cản. Vụ việc lắng xuống. Sau đó mọi người lại tiếp tục ngồi ăn cơm.

Ăn cơm xong, nghĩ đến thái độ của Thế Anh lúc trước, cơn nóng giận lại trỗi dậy nên anh Sở điện thoại cho bố của Thế Anh là anh Hà Văn Thủy cũng đang làm thuê ở đây, bảo về nhà mình để nói chuyện. Một lúc sau, khi mọi người đang ngồi uống nước ở phòng khách thì anh Thủy về.

Trong lúc nói chuyện, anh Sở kể lại mâu thuẫn lúc ăn cơm và đánh Thế Anh cho anh Thủy nghe. Biết con mình bị đánh, anh Thủy tỏ thái độ không hài lòng nên giữa hai người xảy ra xô xát. Thế Anh thấy vậy liền vào khu nhà bếp lấy một con dao đi lên. Hùng ở cạnh đó liền giật lấy con dao. Tráng giật con dao trên tay Hùng đưa cho chị Hường là vợ của anh Sở cất đi.

Thấy Hùng lúc trước cầm dao, anh Sở tưởng định chém mình liền xông tới đấm đá Hùng túi bụi. Bị đánh, Hùng kêu lên: "Sao bác lại đánh cháu. Thằng Thế Anh nó cầm dao nên cháu giằng lấy thôi". Lúc đó, anh Sở thôi không đánh Hùng mà quay sang đánh Thế Anh khiến Thế Anh ngã xuống sân. Anh Thủy thấy con bị đánh ngã liền chạy tới đánh anh Sở. Thấy sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng, Tráng xông vào can ngăn. Sau đó, Tráng vào hùa với anh Sở đánh anh Thủy. Bị hai người tấn công, anh Thủy bỏ chạy song Tráng vẫn nhặt một thanh gỗ dài đuổi theo. Tráng đánh mạnh một nhát trúng thái dương Thế Anh khiến nạn nhân choáng váng khuỵu xuống. Thấy vậy, Hùng vội tới dìu Thế Anh vào phòng nằm nghỉ. Một lúc sau, Thế Anh có hiện tượng bất tỉnh. Tưởng Thế Anh say rượu nên anh Thủy đến gặp anh Sở để thanh toán tiền công rồi gọi taxi đưa Thế Anh đến nhà một người bạn ở xã Văn Đức để ngủ nhờ. Đến khoảng 3 giờ sáng 11.4.2018, anh Thủy phát hiện thấy con có biểu hiện lạ liền gọi bạn đưa Thế Anh đi cấp cứu. Do bị chấn thương sọ não, Thế Anh đã tử vong.

Khi biết tin Thế Anh chết, Tráng đã đến Công an thị xã Chí Linh đầu thú. Giám định pháp y kết luận nạn nhân chết do chấn thương sọ não (vỡ xương vòm sọ phức tạp, tụ máu nặng ngoài màng cứng, chèn ép não nặng). Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đề nghị truy tố Tráng về tội giết người có tính chất côn đồ theo điểm n khoản 1 điều 123 Bộ luật Hình sự. Theo quy định tại điều này, Tráng sẽ phải đối mặt với hình phạt từ 12 - 20 năm tù giam, tù chung thân hoặc tử hình.

Về trách nhiệm dân sự, phía gia đình Tráng đã bồi thường 95 triệu đồng. Gia đình bị hại cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Tráng. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đã xử phạt hành chính đối với Tráng, các anh Sở, Thủy về hành vi đánh nhau.

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ, do thiếu kiềm chế dẫn đến kẻ mất mạng, người vướng vòng lao lý. Giờ có lẽ ngồi sau cánh cửa trại giam, Tráng không khỏi xót xa, hối hận. Buổi tối hôm đó, nếu Tráng tỉnh táo thì đã không dẫn đến chuyện đau lòng này.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Can ngăn xô xát, đánh người tử vong