Cấm dựng rạp ở 11 tuyến phố của TP Hải Dương: Quy định đã có sao khó thực hiện?

23/10/2018 20:39

Việc dựng rạp đám cưới, đám ma dưới lòng đường, trên vỉa hè ở những tuyến phố đã cấm diễn ra phổ biến trên địa bàn TP Hải Dương.


Nhiều tuyến phố bị cấm dựng rạp, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Trong ảnh: Một vụ va chạm giao thông do rạp lấn chiếm lòng đường trên phố Quang Trung

Vi phạm 10... xử phạt 1

Ngày 1.10, đoạn ngã ba đường Nguyễn Hữu Cầu - Trần Hưng Đạo xảy ra vụ va chạm giữa ô tô biển kiểm soát 29V - 7140 với một xe mô tô, hậu quả là người lái mô tô bị thương nặng. Khi đó, 1 gia đình đã dựng rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường khiến các phương tiện đi lại lộn xộn nên đã xảy ra va chạm. Việc dựng rạp ở nhiều tuyến phố vẫn diễn ra thường xuyên, kể cả trên các tuyến phố cấm nhưng kết quả xử lý còn hết sức hạn chế. Trong 9 tháng đầu năm nay, Đội Kiểm tra quy tắc - Quản lý đô thị TP Hải Dương chỉ xử lý được 1 trường hợp dựng rạp đám cưới tại phường Hải Tân. Nhưng trường hợp này bị xử phạt do rạp vượt quá diện tích quy định chứ không phải do dựng rạp tại tuyến phố cấm.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc - Quản lý đô thị thành phố thừa nhận tình trạng dựng rạp lấn chiếm lòng đường, nhất là ở các tuyến phố cấm đã gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến người dân đi lại và mất mỹ quan đô thị. "Nguyên nhân chủ yếu do hiện nay các trung tâm tổ chức sự kiện trên địa bàn thành phố chưa nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân. Một nguyên nhân khác là do nhiều gia đình dựng rạp tại nhà cho tiện và tiết kiệm”, ông Thắng lý giải.

Thực hiện Đề án “Xây dựng đô thị văn minh” giai đoạn 2016 - 2020, TP Hải Dương đã ban hành quy định cấm dựng rạp đám cưới trên 11 tuyến phố gồm: đại lộ Hồ Chí Minh, Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Đồng Xuân, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Du, Mạc Thị Bưởi, Ngân Sơn, Tuy An, Tuy Hòa và Phạm Hồng Thái. Thế nhưng, như đã nói ở trên, vi phạm vẫn xảy ra. Bà Phạm Thị Ph. ở phố Quang Trung cho biết: "Trước đây chưa có quy định cấm thì hễ có việc nhà nào nhà nấy đều ra đường dựng rạp. Từ khi UBND thành phố có lệnh cấm số rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã giảm nhưng vẫn còn một số hộ cố tình vi phạm. Thậm chí khi cán bộ quy tắc thành phố và phường đến yêu cầu dỡ rạp họ còn đe dọa, cản trở".

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dựng rạp tại phố cấm không những không được xử lý rốt ráo mà còn diễn biến phức tạp. Trong đó, sự thiếu quyết liệt của chính quyền một số phường, các đơn vị chức năng của thành phố là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Đồng thời, những người làm nhiệm vụ cũng e ngại khi phải xử lý vi phạm của các gia đình vào thời điểm nhạy cảm, nhất là khi gia đình đó có đám tang. Ngoài ra, ý thức của nhiều người dân còn hạn chế, sẵn sàng vi phạm, thậm chí có thái độ thách thức cơ quan chức năng, vì họ biết sẽ không bị xử lý.

Cần kiên quyết

Là địa bàn có tới 7 trong tổng số 11 tuyến đường mà thành phố đã cấm dựng rạp nên thời gian qua, phường Trần Phú quan tâm tuyên truyền, nhắc nhở để người dân thực hiện tốt quy định. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Ngay từ khi các đôi trai gái đến đăng ký kết hôn, cán bộ đã nhắc nhở, tuyên truyền để họ và gia đình chấp hành nghiêm quy định. Phường đã tổ chức cho tất cả các hộ dân tại 7 tuyến đường nói trên ký cam kết chấp hành quy định. Trong nhà văn hóa của các khu dân cư, phường đều treo quy ước xây dựng tuyến phố văn minh, trong đó có quy định về không dựng rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường. Cán bộ các khu dân cư có trách nhiệm giám sát chặt chẽ, gia đình nào bắt đầu dựng khung rạp dưới lòng đường sẽ bị nhắc nhở và yêu cầu tháo dỡ ngay”. Để thực hiện quy định này, theo bà Hà việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân rất cần thiết. Các phường có thể thông qua những đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ... để vận động người dân.

Như vậy, việc xử lý tình trạng dựng rạp ở các tuyến phố cấm có thể thực hiện được nếu chính quyền các phường xử lý quyết liệt hơn. Một cán bộ phường ở TP Hải Dương (xin được giấu tên) cho biết mặc dù phường có mấy tuyến phố bị cấm dựng rạp nhưng trong các cuộc họp từ trước đến nay chưa bao giờ thấy nhắc đến việc xử lý vi phạm của các hộ dân. "Nếu thiếu quyết liệt như thế thì không hy vọng gì tình trạng dựng rạp ở các tuyến phố cấm có thể được xử lý. Vì vậy, chính quyền các phường liên quan cần nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, không nể nang, bỏ qua vi phạm", vị cán bộ này cho biết.

Để bảo đảm trật tự đô thị, trong đó có việc chấm dứt dựng rạp trên các tuyến phố cấm, thành phố cần có những quy định cụ thể và gắn trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân nếu để xảy ra vi phạm. Đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh và trong các cuộc họp của khu dân cư về quy định cấm để người dân thực hiện. Việc yêu cầu các đơn vị tổ chức sự kiện, các hộ kinh doanh phông bạt cam kết không dựng rạp trên phố cấm khi được thuê cũng là một trong những giải pháp để xử lý tình trạng này.

TIẾN HUY - LAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấm dựng rạp ở 11 tuyến phố của TP Hải Dương: Quy định đã có sao khó thực hiện?