Bắt nhanh tên cướp liều lĩnh

26/03/2018 10:08

Đào Văn Kha (29 tuổi, ở thôn Bái Dương, xã Lương Điền, Cẩm Giàng) ham chơi, lười làm, sa vào các tệ nạn xã hội. Để có tiền tiêu xài, Kha đã liều lĩnh đi cướp giật và bị bắt ngay lần đầu ra tay.


Đối tượng Kha và dòng rao bán điện thoại cướp giật được trên mạng xã hội

Manh động

Tối 9.3.2018, chị Bùi Thị Hương (30 tuổi, ở thôn Lũng, xã Thạch Lỗi, Cẩm Giàng) đang đi xe máy một mình trên đường thôn 3, xã Cẩm Sơn (Cẩm Giàng) thì bất ngờ bị một nam thanh niên đi xe máy cùng chiều áp sát. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì chị Hương bị gã thanh niên rồ ga, vượt lên giật túi xách đang đeo sau lưng. Cú giật mạnh làm túi xách đứt quai văng ra đường còn nạn nhân bị ngã xuống, không kịp phản ứng. Nhìn thấy ví và điện thoại của nạn nhân bên trong chiếc túi xách văng ra, tên cướp lấy ngay rồi phóng xe tẩu thoát.

Sau khi xảy ra vụ việc, chị Hương đã đến tố giác với cơ quan công an. Theo trình báo của nạn nhân, bên trong túi xách có điện thoại di động iPhone 6 plus, thẻ ATM, 100.000 đồng tiền mặt và nhiều giấy tờ quan trọng khác của vợ chồng chị. Do vụ việc xảy ra quá nhanh, trời lại tối nên những thông tin ban đầu để nhận dạng kẻ phạm tội rất ít. "Đối tượng đã tính toán thời gian, địa điểm gây án cụ thể nên khi xảy ra vụ việc không có ai chứng kiến. Nạn nhân bị ngã văng ra đường nên choáng váng, sợ hãi, không kịp nhận dạng tên cướp hay nhớ biển kiểm soát xe của hắn. Vì thế, việc rà dựng chân dung đối tượng gặp nhiều khó khăn", thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội7, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết.

Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an huyện Cẩm Giàng để truy tìm tung tích kẻ phạm tội. Nhiều đối tượng cộm cán, nghi vấn trên địa bàn được đưa vào tầm ngắm. Qua xác minh, những đối tượng khả nghi đều có những bằng chứng ngoại phạm, không phải là thủ phạm gây ra vụ cướp trên.

Không thoát

Sau nhiều ngày tập trung điều tra, đến trưa  19.3, lực lượng chức năng dần rà dựng được chân dung đối tượng, vụ việc dần sáng tỏ. Tên cướp gây ra vụ án được xác định là Đào Văn Kha. Không có công việc ổn định lại thường xuyên tụ tập chơi bời, Kha đã nảy sinh ý định cướp giật tài sản của người đi đường. Tối 9.3, Kha đi từ nhà ra quốc lộ 5 rồi rẽ vào các đoạn đường vắng tìm "con mồi". Thấy chị Hương đi xe máy một mình, Kha đã liều lĩnh ra tay rồi tẩu thoát, bỏ mặc nạn nhân ngã bên đường. Trên đường bỏ chạy, khi không thấy ai đuổi theo, Kha dừng xe lại kiểm tra tài sản đã cướp giật rồi đem về nhà cất trong phòng ngủ. Khi anh Lê Văn Sĩ (chồng chị Hương) gọi vào điện thoại của chị Hương hỏi xin chuộc lại giấy tờ, Kha đồng ý trả lại giấy tờ nhưng nạn nhân phải cung cấp mật khẩu khóa màn hình điện thoại. Anh Sĩ không đồng ý nên Kha tắt nguồn điện thoại và cất đi.

Sau một ngày gây án, Kha đi tìm chỗ bán điện thoại cướp giật được, thậm chí y còn rao bán công khai trên mạng xã hội. Sau đó, Kha bán được chiếc điện thoại cho một thanh niên ở thôn Phí Xá, xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) với giá 1,4 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trong ví của chị Hương và tiền bán điện thoại Kha đã tiêu hết.

Khi biết thông tin công an đang truy tìm mình và thấy không thể thoát, khoảng 14 giờ 30 ngày 19.3, Kha đã đến trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Khám xét khẩn cấp nhà đối tượng, lực lượng chức năng đã thu được giấy tờ của chị Hương. Chiếc điện thoại của nạn nhân cũng được người mua tự nguyện giao nộp.

Theo cơ quan điều tra, Đào Văn Kha chưa có tiền án, tiền sự nhưng nghiện ma túy tổng hợp và game. Sẵn có tính ham chơi, đua đòi lại thiếu sự dạy bảo của bố mẹ (bố mất sớm, mẹ lấy chồng khác) nên Kha ngày càng sa chân vào những thói hư, tật xấu dẫn tới vi phạm pháp luật. Ngày 20.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố bị can đối với Kha về hành vi cướp giật tài sản. Vụ việc trên tiếp tục là lời cảnh tỉnh cho những thanh niên ham chơi, lười làm và cũng nhắc  nhở mọi người, nhất là chị em phụ nữ, cần cảnh giác, bảo vệ túi xách, tài sản của mình khi đi đường.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Bắt nhanh tên cướp liều lĩnh