Bảo đảm an ninh trật tự ở vùng dịch

30/08/2020 10:04

Ở những địa phương có bệnh nhân Covid-19, lực lượng công an đang phải căng mình để vừa làm tốt công tác phòng chống dịch, vừa giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.


Sáng 25.8, lực lượng Công an huyện Thanh Hà phát hiện tại quán karaoke Legend, xã Thanh Khê có 12 trong tổng số 15 khách, nhân viên của quán dương tính với chất ma túy

Ngoài việc cử lực lượng tham gia các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19, lực lượng công an ở các địa bàn có các ổ dịch và liên quan trực tiếp đến các bệnh nhân Covid-19 còn đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự (ANTT).

Từ đầu tháng 8 đến nay, TP Hải Dương là nơi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất với 9 điểm dân cư bị phong tỏa, cách ly y tế tạm thời, toàn thành phố phải thực hiện cách ly. Đây là một thách thức, khó khăn lớn đối với lực lượng Công an TP Hải Dương khi vừa phải tập trung cho công tác phòng chống dịch như cử lực lượng tham gia ở các chốt kiểm soát, cách ly, phong tỏa, chủ lực trong việc truy vết các trường hợp thuộc diện F1, F2 liên quan đến 17 bệnh nhân Covid-19 vừa phải giữ vững ANTT trên địa bàn. 

Thiếu tá Vũ Quang Huân, Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an TP Hải Dương cho biết: "Trong dịp này, thực hiện đợt cao điểm trấn áp các loại tội phạm, Công an thành phố tập trung đấu tranh với các băng nhóm tội phạm có tổ chức núp bóng doanh nghiệp, hoạt động tín dụng đen, xiết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, các đường dây, tụ điểm hoạt động cờ bạc, mại dâm. Công an thành phố còn đấu tranh với các ổ nhóm, đối tượng thanh niên, thiếu niên hư, côn đồ càn quấy, nhất là vi phạm pháp luật liên quan đến phòng chống dịch Covid-19".

Từ ngày 1 - 25.8, lực lượng Công an TP Hải Dương đã điều tra làm rõ 1 vụ cố ý làm hư hỏng tài sản, 3 vụ trộm cắp, 2 vụ xâm hại sức khỏe người khác, 1 vụ gian lận thương mại, thu giữ hàng hóa trị giá 17 triệu đồng, 1 vụ đánh bạc, 5 vụ ma túy, 1 vụ giết người, 1 vụ gây rối trật tự công cộng.

Hiện nay, Nam Sách là địa phương có số điểm dân cư bị cách ly, phong tỏa chỉ đứng sau TP Hải Dương với 2 khu vực ở thôn Trực Trì (Quốc Tuấn) và đoạn đường Trần Phú (thị trấn Nam Sách). Huyện có rất nhiều trường hợp F1, F2 liên quan đến nhiều bệnh nhân Covid-19. Để bảo đảm công tác tham gia phòng chống dịch, lực lượng Công an huyện và các xã, thị trấn đẩy mạnh giữ vững ANTT trong huyện. Theo lãnh đạo Công an huyện Nam Sách, đơn vị phối hợp với các cơ quan, địa phương tích cực tuyên truyền giúp cán bộ, người dân biết các thủ đoạn, phương thức của các loại tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp. Lực lượng công an tăng cường rà soát, quản lý các đối tượng hình sự, nghiện ma túy của địa phương và những trường hợp ở địa phương khác đến lưu trú; tích cực kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện như quán bar, karaoke, cơ sở ăn uống, giải khát... để phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm về quy định phòng chống dịch. Đặc biệt, huyện đẩy mạnh việc kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng lương thực, thực phẩm, không để xảy ra hiện tượng lợi dụng dịch bệnh găm hàng, tăng giá. Do quản lý chặt, tình hình phạm pháp hình sự của huyện hầu như không có, đời sống nhân dân ổn định.

Là địa bàn giáp ranh với nhiều địa phương trong tỉnh và TP Hải Phòng, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong huyện, lực lượng Công an huyện Thanh Hà tích cực phối hợp với công an các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Lực lượng công an chú trọng vào những địa bàn tiềm ẩn nguy cơ cao về mất ANTT như các xã Cẩm Chế, Hồng Lạc, Thanh Khê, Thanh Xá và thị trấn Thanh Hà. Trong đó, tập trung đấu tranh với loại tội phạm tín dụng đen, mại dâm, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích. Lực lượng công an các xã, thị trấn tích cực tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm, xử lý mâu thuẫn, xung đột trong nhân dân. Từ đầu tháng8 đến nay, Công an huyện đã điều tra làm rõ 2 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, thiệt hại trị giá khoảng 24 triệu đồng, 2 vụ tàng trữ, 4 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, 3 vụ đánh bạc, 1 vụ môi giới mại dâm, phát hiện 1quán game, 1 quán karaoke phục vụ khách. Công an huyện tập trung phát hiện vi phạm trên không gian mạng và đã đề xuất xử lý 1 trường hợp đưa tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19 của địa phương...

Từ sự tích cực của các lực lượng chức năng, nên mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, góp phần quan trọng vào việc khống chế dịch Covid-19 của tỉnh, tạo niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân cùng các cấp, các ngành chung sức phòng chống dịch. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
 Bảo đảm an ninh trật tự ở vùng dịch