1 người không đi nghĩa vụ quân sự, 3 người bị khởi tố

26/09/2019 10:21

Vì không muốn con đi nghĩa vụ quân sự, bố mẹ đã thuê người làm giả giấy tờ khiến cả ba bị khởi tố.

Sáng 26.9, nguồn tin từ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông cho biết cơ quan này đã phê chuẩn khởi tố ba người liên quan đến việc một thanh niên "hoãn nhập ngũ trái phép".

Theo đó, chỉ vì không muốn cho con đi nghĩa vụ quân sự nên ông Nguyễn Đức An và bà Nguyễn Thị Thuần (trú tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut) đã sử dụng giấy tờ giả nộp cho cơ quan nhà nước để xin hoãn nghĩa vụ quân sự.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, tháng 2.2019, con của ông An, bà Thuần là Nguyễn Đức Bình có lệnh gọi nhập ngũ. Lúc này, vì không muốn cho con đi bộ đội, ông An và bà Thuần đưa cho Nguyễn Sỹ Việt (trú cùng xã) 12 triệu đồng để "nhờ lo lót" cho Bình khỏi phải nhập ngũ.

Tuy nhiên, lấy xong tiền, Việt không thực hiện như đã hứa, Bình vẫn có lệnh gọi nhập ngũ.

Vẫn "quyết cho con ở nhà", vợ chồng ông An sử dụng "giấy vào viện", "đơn xin xác nhận" có xác nhận của Bệnh viện Bưu điện TP Hồ Chí Minh thể hiện Nguyễn Đức Bình bị tai nạn giao thông, gãy xương đòn chi phải, dập xương bánh chè, vào viện ngày 15.2.2019 nộp cho UBND xã Tâm Thắng.

Thế nhưng, cơ quan chức năng đã kiểm tra và xác định vào thời điểm này, Bình không bị tai nạn giao thông và đến nay vẫn khỏe mạnh. Kết quả giám định cũng xác định "giấy vào viện", "đơn xin xác nhận" có xác nhận của Bệnh viện Bưu điện TP Hồ Chí Minh đều là giả.

Từ kết quả điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cư Jut đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức An và Nguyễn Thị Thuần về hành vi "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" theo khoản 1, Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Riêng Nguyễn Sỹ Việt bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự. Các quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.


Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
1 người không đi nghĩa vụ quân sự, 3 người bị khởi tố