Nức tiếng rượu Văn Giang

27/11/2019 09:59

​Văn Giang (Ninh Giang) nổi tiếng với nghề nấu rượu nếp truyền thống.


Rượu Văn Giang nức tiếng gần xa với hương vị đặc trưng từ gạo nếp và men thuốc Bắc

Trải qua nhiều thập kỷ tồn tại, tên của rượu đã gắn với tên đất, tên làng, trở thành niềm tự hào của các thế hệ người dân nơi đây.

Văn Giang có 152 hộ làm nghề nấu rượu nếp, chiếm khoảng 13% tổng số gia đình trong xã. Cùng sự đổi thay của cuộc sống, số gia đình gìn giữ và duy trì nghề nấu rượu truyền thống không còn nhiều như trước nhưng chất lượng cũng như tiếng vang của rượu không vì thế mà mai một. Mỗi năm, doanh thu từ nghề nấu rượu của các hộ trong xã đạt hàng chục tỷ đồng.

Năm nay, nguồn thu từ nghề truyền thống này ước đạt trên 20 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% tổng nguồn thu của toàn xã. Năm 2007, xã Văn Giang được UBND tỉnh công nhận làng nghề.

Rượu Văn Giang không chỉ nức tiếng gần xa về chất lượng mà còn có phương pháp nấu đặc biệt. Có kinh nghiệm 20 năm làm nghề nấu rượu, anh Nguyễn Kim Điều ở đội 6, thôn 3 cho biết: "Để có được mẻ rượu ngon, trước hết phải chọn nguyên liệu tốt. Gạo được chọn để nấu là loại gạo nếp ngon. Sau khi nấu chín, cơm được đổ ra chờ cho nguội rồi trộn với men thuốc Bắc.

Gần 40 vị thuốc Bắc của men hòa quyện đều với cơm rượu rồi ủ chứa trong thùng. Thời gian ủ tùy theo từng mùa, 10 ngày đối với mùa đông và 7 ngày đối với mùa hè để bảo đảm thời gian lên men, tạo mùi thơm cho rượu. Sau cùng mới là công đoạn đưa lên bếp chưng cất thành rượu". Gạo nếp, men thuốc Bắc và phương pháp nấu rượu hoàn toàn thủ công đã giúp rượu Văn Giang có một hương vị rất riêng.

Nghề nấu rượu nếp truyền thống luôn tạo nguồn thu nhập chính cho người dân cũng như góp phần phát triển kinh tế, tạo dựng thương hiệu cho địa phương. Ông Dương Bá Đông, quyền Chủ tịch UBND xã cho biết: "Nghề nấu rượu ở Văn Giang cha truyền con nối. Rượu nơi đây kết tinh từ hồn quê mộc mạc, gần gũi khiến chưa uống đã say, say cái tình cái nghĩa, say hương vị quê hương". 

Hiện nay, rượu Văn Giang không chỉ được tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh mà còn đến cả TP Hồ Chí Minh, Gia Lai… Từ nhiều năm qua, chính quyền xã luôn quan tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhưng do người dân sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết nên nghề nấu rượu nơi đây chưa phát huy được thế mạnh, sản phẩm chưa có thương hiệu.

"Thời gian tới, ngoài hoàn thiện các thủ tục cần thiết, chính quyền xã sẽ quan tâm, động viên một số cơ sở sản xuất rượu đại diện cho làng nghề để xây dựng thương hiệu. Khi có thương hiệu riêng, rượu Văn Giang chắc chắn sẽ còn vươn xa hơn nữa", ông Đông khẳng định.

LÊ TRẦN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nức tiếng rượu Văn Giang