Cách phân biệt măng ngâm hóa chất và măng sạch đơn giản nhất

20/03/2023 06:27

Dưới đây là cách phân biệt măng ngâm hóa chất và măng sạch.

Đang vào mùa măng tươi, nếu đi chợ bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những chậu măng ngâm nước trắng rất đẹp hoặc những củ măng vàng ươm. Vậy làm thế nào để phân biệt được măn sạch và măng ngâm hóa chất. Dưới đây là cách phân biệt măng ngâm hóa chất và măng sạch đơn giản nhất.

Cách phân biệt măng ngâm hóa chất và măng sạch

Các chuyên gia khuyên tốt nhất nên mua măng tươi về chế biến, nếu điều kiện không cho phép thì nên tìm mua măng khô ở siêu thị sau đó về luộc kỹ lại rồi mới chế biến.

Cách để phân biệt hai loại măng này cũng không phải quá phức tạp. Măng không hóa chất do được ngâm muối nên có màu hơi thâm đen nhưng lại cứng. Trong khi măng ngâm hóa chất có màu trắng phau. Bình thường măng vàng nguyên thủy có màu vàng nhạt, còn măng hóa chất thì màu vàng đậm.

Ngoài ra măng không ngâm hóa chất thường dai, không giòn; còn măng bị ngâm hóa chất giòn, bẻ dễ gãy. Đặc biệt, măng tự nhiên ngâm nước bao lâu mà không hóa chất thì khi chế biến măng vẫn lưu giữ được mùi tự nhiên của mình, không có mùi chua hăng hắc như măng đã ngâm hóa chất.

Cách phân biệt măng ngâm hóa chất và măng sạch đơn giản nhất.

Cách phân biệt măng ngâm hóa chất và măng sạch đơn giản nhất.

Bên cạnh đó, sau khi mua măng về, trước khi chế biến thành món ăn, nên thái miếng và luộc măng trong nước sôi. Luộc măng xong đổ nước đó đi và chế biến bằng các món ưa thích. Có thể dùng nước gạo để ngâm măng cũng giúp giảm độc tố. Măng là thực phẩm dễ ăn, dễ chế biến, tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều.

Cách chế biến măng an toàn

Bóc hết vỏ măng, cắt lát mỏng, hoặc xé nhỏ thành sợi rồi ngâm nước ấm, nước gạo, nước vôi trong… giúp giảm độc tố. Khi ngâm măng nên cho thêm một ít muối; trước khi chế biến cần rửa thật sạch.

Với măng khô cần đổ ngập nước ấm, hoặc dùng nước gạo ngâm nhiều ngày. Luộc măng bỏ nước vài lần, mỗi lần 10 - 20 phút và luộc ít nhất 2 lần, luộc nhiều càng sạch độc tố, ăn măng mềm ngon hơn. Việc luộc măng giúp bay hơi độc tố, sạch cả hóa chất bảo quản măng khô (có thể cho ớt bỏ hạt, hoặc rau ngót để luộc măng giúp khử độc nhanh hơn). Khi măng không còn vị đắng, nước trong hãy chế biến món ăn.

Ngoài ra, không nên ăn quá nhiều măng, nhất là măng luộc, kể cả khi luộc kỹ cũng vẫn có thể gây ngộ độc và suy nhược cơ thể; hạn chế mua măng chua trái mùa.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách phân biệt măng ngâm hóa chất và măng sạch đơn giản nhất