9 loại thực phẩm nên cất trữ trong tủ đá

07/02/2023 21:01

Nấm, chanh, gừng, phô mai... là những loại thực phẩm có thể bảo quản trong tủ đá để trữ trong thời gian dài mà không làm giảm hương vị.

Phô mai

Giá của phô mai không hề rẻ, trong khi lượng cần cho một lần nấu nướng lại không nhiều nên trữ đông lạnh phần thừa rất hữu ích.

Lưu ý các loại phô mai cứng như cheddar và parmesan thích hợp hơn nhất trong môi trường đông lạnh. Khi cần, bạn cắt lượng vừa phải, chuyển lên ngăn mát, trước khi dùng. Các loại phô mai mềm, chẳng hạn như brie và ricotta, có thể khó duy trì kết cấu của chúng sau khi bạn đã để đông lạnh, do đó, bạn có thể rã đông, chế biến các món ăn cần phô mai mềm, chẳng hạn như lasagna hoặc pizza.

Nấm

Nấm là loại thực phẩm nhanh bị hỏng nên đông lạnh là giải pháp cần thiết. Bạn cần nhớ một lưu ý quan trọng là nên nấu trước khi đưa vào đông lạnh. Bạn có thể đông lạnh nấm khi chưa nấu chín nhưng nấm có khoảng 80-90% là nước nên kết cấu của thực phẩm này có thể bị ảnh hưởng đáng kể sau khi rã đông.

Nấm đông lạnh có thể là một lựa chọn tuyệt vời khi bạn nấu súp và món hầm. Bạn thậm chí có thể cho thẳng nấm vào nồi mà không cần qua rã đông.

Chanh, quất

Chanh thường được bán với số lượng lớn, trong khi bạn thường chỉ sử dụng một vài lát hoặc một quả. Do đó, đông lạnh chanh là giải pháp hợp lý.

Nếu bạn định đông lạnh chanh, hãy cân nhắc gọt vỏ vì vỏ cam quýt có thể được đông lạnh riêng trong túi và sử dụng khi bạn nấu ăn hay nướng bánh, kho cá. Đối với phần thịt chanh còn lại, bạn có thể đông lạnh toàn bộ quả hoặc vắt lấy nước, chia vào khay đá viên để sử dụng với lượng đã chia sẵn.

Ớt

Ớt khi đông lạnh đông lạnh vẫn có thể giữ được hương vị và thuận tiện khi thêm vào công thức nấu ăn. Bạn có thể đông lạnh cả quả hoặc cắt nhỏ/thái lát, trước khi cho vào hộp rồi cho vào tủ. Với cách làm này, bạn có thể giữ được quả ớt tới một năm trong tủ đông. Khi nấu, bạn không cần rã đông ớt mà sử dụng luôn.

Rau thơm, rau gia vị

Để giảm lãng phí, bạn có thể đông lạnh các loại rau thơm, rau gia vị. Khi muốn sử dụng, bạn rã đông chúng và để nước chảy ra, rau gia vị vẫn giữ màu đẹp mắt, giống như khi bạn sử dụng chúng ở tình trạng tươi.

Gừng

Mặc dù bạn có thể bảo quản gừng trong tủ lạnh (ngăn mát) nhưng gừng có thể bị khô hoặc mốc nếu để lâu. Vì vậy, cách làm hiệu quả hơn là rửa sạch, lau khô, cắt gừng thành từng miếng cỡ ngón tay cái và cho vào túi có khóa kéo để đông lạnh. Cách làm này giúp giữ gừng tươi lâu hơn.

Quả bơ

Quả bơ rất dễ hỏng, do đó bảo quản bơ khá khó. Đầu bếp Olivia Roszkowski, Mỹ chỉ cho bạn cách bảo quản bơ đông lạnh: Bạn gọt vỏ và thái hạt lựu quả bơ chín, sau đó đặt các miếng lên khay có lót giấy và đưa vào ngăn đông lạnh. Sau khi bơ đã được đông lạnh, bạn chuyển chúng vào túi hoặc hộp cấp đông để bảo quản.

Bơ đông lạnh có thể làm sinh tố, làm sốt chấm cho các món ăn.

Các loại ngũ cốc như hạt quinoa hay gạo

Những loại này có thể được đông lạnh khi đã nấu chín hoặc chưa. Chuyên gia Jeanette Kimszal, Mỹ giải thích: "Đông lạnh ngũ cốc đã nấu chín là một cách tuyệt vời để có sẵn bữa ăn khi bạn không có thời gian nấu nướng". Khi cần ăn, bạn lấy ra một lượng nhất định, rã đông và nấu như bình thường.

Các loại hạt và bột hạt

Chất béo trong các loại hạt có thể khiến chúng bị ôi thiu hoặc thậm chí là nấm mốc khi để trong điều kiện nhiệt độ bình thường. Vì vậy, nếu bạn có một lượng lớn các loại thực phẩm này và không muốn chúng hết hạn trước khi ăn, bạn có thể đông lạnh. Khi cần dùng, bạn lấy ra một lượng nhỏ, rã đông hoặc để bột hạt ngoài nhiệt độ thường, trước khi sử dụng.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    9 loại thực phẩm nên cất trữ trong tủ đá