12 mẹo giúp giảm cân an toàn và hiệu quả

11/05/2022 07:45

Không bỏ bữa sáng, ăn các bữa đều đặn, không loại bỏ các thực phẩm yêu thích ra khỏi chế độ ăn, dùng chén và đĩa nhỏ hơn để đựng đồ ăn... nằm trong số các mẹo giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả.

Việc không bỏ bữa ăn sáng sẽ có lợi cho quá trình giảm cân của bạn 

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, bất cứ ai đang cố gắng giảm cân đều muốn giảm cân thật nhanh. Tuy nhiên, những người giảm cân dần dần và đều đặn (khoảng 0,5-1kg mỗi tuần) thường thành công hơn trong việc giảm cân.

Giảm cân lành mạnh không chỉ liên quan đến chế độ ăn kiêng, mà còn nằm ở việc duy trì một lối sống lành mạnh liên tục, bao gồm các mô hình ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên.

"Ngay cả khi giảm số cân khiêm tốn bằng từ 5-10% tổng trọng lượng cơ thể của bạn, điều đó cũng có thể mang lại các lợi ích về sức khỏe, chẳng hạn cải thiện huyết áp, cholesterol trong máu và lượng đường trong máu" - CDC Mỹ nhận định.

Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) đã đưa ra 12 mẹo giúp bạn giảm cân một cách an toàn và hiệu quả:

1. Không bỏ bữa sáng

Bỏ bữa sáng sẽ không giúp bạn giảm cân. Bởi vì nếu không ăn bữa sáng, bạn có thể sẽ bỏ lỡ các chất dinh dưỡng cần thiết và bạn có thể ăn vặt nhiều hơn trong ngày vì cảm thấy đói.

2. Ăn các bữa đều đặn

Ăn vào các thời điểm đều đặn trong ngày giúp đốt cháy calo với tốc độ nhanh hơn. Điều đó cũng làm giảm cơn thèm ăn những đồ ăn vặt giàu chất béo và đường.

Những người giảm cân dần dần và đều đặn thường thành công hơn trong việc giảm cân 

3. Ăn nhiều trái cây và rau

Trái cây và rau chứa ít calo và chất béo, đồng thời giàu chất xơ - 3 yếu tố vốn cần thiết để giảm cân thành công. Chúng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

4. Vận động nhiều hơn

Vận động giữ vai trò quan trọng trong việc giảm cân. Ngoài mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tập thể dục có thể giúp đốt cháy lượng calo dư thừa mà bạn vốn không thể mất đi chỉ thông qua chế độ ăn kiêng. Hãy tìm một hoạt động bạn yêu thích và phù hợp với thói quen của mình.

5. Uống nhiều nước

Đôi khi người ta nhầm lẫn giữa cơn khát với cái đói. Hãy uống nước và bạn có thể tiêu thụ thêm calo.

Uống nhiều nước có lợi cho quá trình giảm cân

6. Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ có thể giúp bạn no lâu và điều đó rất tốt cho việc giảm cân. Chất xơ được tìm thấy trong các thực phẩm từ thực vật, chẳng hạn trái cây, rau, yến mạch, bánh mì ngũ cốc nguyên cám, gạo lứt, các loại đậu...

7. Đọc bảng thành phần thực phẩm

Biết cách đọc các nhãn thực phẩm có thể giúp bạn chọn thực phẩm lành mạnh hơn. Hãy sử dụng thông tin về lượng calo để tìm ra loại thực phẩm phù hợp với lượng calo cho phép hằng ngày trong kế hoạch giảm cân của bạn.

8. Dùng đĩa nhỏ hơn

Dùng đĩa nhỏ hơn có thể giúp bạn ăn khẩu phần ít hơn. Bằng cách sử dụng đĩa và chén nhỏ hơn, bạn có thể dần quen với việc ăn các khẩu phần nhỏ hơn mà không bị đói. Mất khoảng 20 phút để dạ dày thông báo cho não biết là đã no, do đó bạn hãy ăn chậm và dừng ăn trước khi cảm thấy quá no.

9. "Thích gì ăn đó", nhưng ở mức vừa phải

Không loại bất kỳ loại thực phẩm nào ra khỏi kế hoạch giảm cân của bạn, đặc biệt những loại bạn yêu thích. Việc loại bỏ các thức ăn yêu thích sẽ chỉ khiến bạn thèm ăn hơn. Bạn vẫn có thể thỉnh thoảng ăn những món mà bản thân yêu thích, miễn là trong mức calo cho phép hằng ngày của mình.

10. Không trữ đồ ăn vặt

Để tránh bị cám dỗ, đừng dự trữ tại nhà các đồ ăn vặt, chẳng hạn sôcôla, bánh quy, khoai tây chiên và đồ uống ngọt có gas. Thay vào đó, hãy chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh, chẳng hạn trái cây, bánh gạo không có muối, bánh yến mạch, bỏng ngô không có muối và đường, và nước ép trái cây.

Hãy ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ và các loại tốt cho sức khỏe, không trữ các đồ ăn vặt như sôcôla, bánh quy, khoai tây chiên 

11. Cắt giảm rượu

Một ly rượu vang có thể chứa nhiều calo như một miếng sôcôla. Theo thời gian, uống quá nhiều rượu vang có thể dễ dàng góp phần làm tăng cân.

12. Lên kế hoạch cho bữa ăn của bạn

Cố gắng lên kế hoạch cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và đồ ăn nhẹ trong tuần, và đảm bảo bạn tuân theo mức calo cho phép. Việc lên danh sách mua sắm hằng tuần có thể hữu ích với bạn.

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    12 mẹo giúp giảm cân an toàn và hiệu quả