Đã hơn 1 tuần kể từ khi Hải Dương thiết lập cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng tình trạng ách tắc trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa vẫn xảy ra tại các chốt tiếp giáp địa phương lân cận.
Tấm biển ghi “Xe của Hải Dương quay đầu” ở chốt kiểm soát quốc lộ 5 qua địa bàn xã Kim Liên (Kim Thành) tiếp giáp với xã Lê Thiện, huyện An Dương (Hải Phòng). Ảnh chụp lúc 18 giờ 50 ngày 23.2
Trong thông, ngoài tắc
Anh Nguyễn Trí Thường ở phường Lê Lợi (Chí Linh) là lái xe chở gà và thức ăn chăn nuôi cho cơ sở giết mổ ở TPHải Dương chia sẻ: “Ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội, cánh lái xe chúng tôi gặp nhiều khó khăn, lúng túng bởi các loại giấy tờ khi qua chốt kiểm soát, nhiều xe phải quay đầu vì không đủ giấy tờ. Đến nay, tình trạng này đã được giải quyết. Lưu thông hàng hóa trong tỉnh nay đã thuận lợi”. Những lái xe như anh Thường đều được hướng dẫn chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, đồng thời việc kiểm tra được thực hiện đồng bộ ở các chốt, không còn cảnh mỗi nơi yêu cầu một kiểu.
Nếu như việc ách tắc tại các chốt trong tỉnh cơ bản được giải quyết thì các hộ nông dân, doanh nghiệp Hải Dương lại bị đẩy vào tình cảnh khốn đốn khác. Từ chiều 22.2, TP Hải Phòng đã thiết lập chốt kiểm soát trên quốc lộ 5 đoạn qua địa phương này. Một tấm biển với nội dung “Xe của Hải Dương quay đầu, xe tỉnh, thành khác thì di chuyển đến chốt để khai báo” được dựng trên quốc lộ 5 đoạn tiếp giáp giữa Hải Dương và Hải Phòng. Theo ghi nhận thực tế, không chỉ xe Hải Dương mà gần như tất cả các phương tiện có hướng di chuyển từ Hải Dương khi đến đây đều phải quay đầu trở lại. Các xe từ Hải Phòng muốn ra vào Hải Dương đều phải đi trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tại chốt kiểm soát ở nút giao đường cao tốc với quốc lộ 38B chiều 22.2, tình trạng ách tắc kéo dài đã xảy ra, ảnh hưởng không nhỏ đến cả việc vận chuyển hàng hóa lẫn kiểm soát, phòng chống dịch. Đến sáng 23.2, quốc lộ 5 chiều Hải Phòng - Hà Nội đã được mở lại nhưng chiều ngược lại vẫn bị rào kín. Xe và người của Hải Dương không thể đi qua.
Anh Vũ Văn Bằng, một lái xe người Hải Dương cho biết: “Hiện nay, vào TP Hải Phòng từ quốc lộ 5 dù có giấy xác nhận âm tính nhưng vẫn bị lực lượng chức năng TP Hải Phòng đề nghị quay đầu”. Anh Bằng cùng nhiều lái xe khác đành đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua quốc lộ 38B khiến chốt kiểm soát ở nút giao quốc lộ này với đường cao tốc nhiều thời điểm ùn tắc kéo dài.
Xe nông sản của HTX Tân Minh Đức, xã Phạm Trấn (Gia Lộc) được phun khử khuẩn trước khi xuất bến
Cần Trung ương chỉ đạo ngay
Trước những khó khăn rất lớn trong lưu thông hàng hóa, nhất là hàng nông sản xuất khẩu, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc. UBND tỉnh đã nhiều lần có công văn đề nghị UBND TP Hải Phòng sớm tạo điều kiện cho nông sản của tỉnh này lưu thông vào Hải Phòng để kịp thời xuất khẩu, nhưng phía Hải Phòng vẫn cho rằng phương án tỉnh Hải Dương đưa ra chưa hợp lý, khó khả thi.
Liên tục những ngày qua, các Sở: Giao thông vận tải, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ đã kiến nghị các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố tháo gỡ khó khăn trong quá trình lưu thông hàng hóa nói chung và nông sản nói riêng từ Hải Dương đi các địa phương khác.
Cùng với đó, Hải Dương đang ưu tiên đẩy nhanh việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho lái xe của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, nhất là nông sản của cả trong tỉnh và địa phương khác có yêu cầu, bảo đảm không để lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải hàng hóa. Trong những ngày tới, tỉnh sẽ tiếp tục đánh giá đúng tình hình dịch ở từng địa phương, khu vực và từng bước thay đổi mức độ áp dụng các biện pháp phòng chống dịch (PCD) để tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa.
Trước đó, ngày 18.2, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp triển khai các biện pháp hỗ trợ lưu thông hàng hóa. Bộ này cũng yêu cầu Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn, đã vào vụ thu hoạch; mở rộng tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Mặc dù vậy, đường tới cảng Hải Phòng đối với nông sản Hải Dương vẫn "rất xa xôi" khi chính quyền thành phố cảng “chặn” quốc lộ 5. Các xe vận chuyển hàng hóa muốn vào Hải Phòng buộc phải qua quốc lộ 38B để đi trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Cung đường xa vừa ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa vừa khiến công tác kiểm soát, PCD tại chốt kiểm soát ở nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 38B thêm nhiều khó khăn.
Ước tính đến đầu tháng 3, nếu nông sản của Hải Dương, trong đó có cà rốt tiếp tục không thể xuất khẩu sẽ gây thiệt hại trên 400 tỷ đồng. Đề nghị Trung ương cần có chỉ đạo ngay, điều tiết phù hợp thực tế để giúp Hải Dương cũng như các tỉnh, thành phố an toàn trong PCD nhưng vẫn bảo đảm lưu thông hàng hóa.
KIÊN QUYẾT
Hải Phòng thay đổi điều kiện vận chuyển hàng hóa từ Hải Dương Ngoại trừ các nội dung đã nêu trước đó, điểm mới trong văn bản phúc đáp này là Hải Phòng đã bỏ điều kiện “có giấy xác nhận của CDC Hải Dương” đối với kết quả xét nghiệm của lái xe, phụ xe. Theo đó, lái xe, phụ xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR tại các đơn vị được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 trong thời gian 3ngày gần nhất. |