Với Đảng, luôn trọn niềm tin yêu

25/01/2020 14:53

Năm nay, cả nước hân hoan đón chào xuân mới trong niềm vui, tự hào Đảng ta tròn 90 tuổi.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng)

90 mùa xuân ấy đủ để khẳng định chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam, một đảng chân chính và cách mạng mới đem lại cuộc sống tươi đẹp cho nhân dân ta như ngày nay.

Lịch sử không bao giờ là con đường bằng phẳng. Làm nên kỳ tích có nhiều nguyên nhân, nhưng không thể không nói đến việc Đảng ta luôn biết tự hoàn thiện mình.

90 năm qua, có biết bao vấn đề đặt ra với cách mạng Việt Nam. Chỉ tính trong hòa bình, nếu như không có đường lối đổi mới đúng đắn do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, nếu không có các Nghị quyết Trung ương 6 (khóa VIII), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII). Nếu như...

Nhưng "không ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, Đảng sớm nhận ra còn nhiều yếu kém, nhất là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tình trạng quan liêu, tham nhũng, thoái hóa, biến chất ở một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được đẩy lùi.

Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rất đau xót khi thông báo tại Hội nghị Trung ương 11, từ Đại hội XII đến nay, hơn 70cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý (trong đó có 1 Ủy viên Bộ Chính trị, 18 Ủy viên và nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 1 nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, 5 bộ trưởng và nguyên bộ trưởng, 7 Bí thư và nguyên Bí thư Tỉnh ủy, 17 tướng lĩnh…) bị thi hành kỷ luật; một số phải xử lý hình sự.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã kỷ luật 7 tổ chức đảng. Điều đó không ai muốn, nhưng không thể không làm vì kỷ cương phép nước và cũng là thực hiện di huấn của Bác Hồ: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng.

Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.

Nhìn lại các vụ việc, có nhiều câu hỏi cần lời giải thích thấu đáo. Vì sao một cán bộ trưởng thành qua nhiều cương vị công tác, được bầu vào Bộ Chính trị lại mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng đến thế, bị kết án tổng cộng 30 năm tù giam?

Vì sao có sĩ quan cấp tướng được tôn vinh Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, là khắc tinh của tội phạm lại trở thành người phạm tội? Vì sao có tập đoàn kinh tế “vang bóng một thời”, là chủ công mang lại nguồn thu lớn cho Nhà nước bị phát hiện làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng, hàng chục cán bộ chủ chốt phải ngồi tù? Có bộ trưởng cả gan nhận hối lộ tới ba triệu USD - một vụ việc xưa nay chưa từng thấy.

Cá biệt có gia đình hai bố con bị xử lý kỷ luật, có gia đình hai anh em vướng vòng lao lý. Không đau sao được! Có nhiều lý do nhưng rõ nhất là các cá nhân đã cố ý làm trái quy định Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước; các tổ chức đảng, cấp ủy ở đó buông lỏng nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, hoặc vì lợi ích nhóm mà bao che cho nhau.

Thật thấm thía biết bao lời căn dặn của Bác Hồ tại buổi làm việc với Ban Tuyên huấn Trung ương ngày 18.6.1968: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay, ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc thường xuyên của Đảng, được thực hiện từ khi còn hoạt động bí mật. Tháng 7.1939, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ đã viết "Tự chỉ trích", kêu gọi: “Phê bình Đảng là để thống nhất tư tưởng, để rèn luyện mình, để đề cao uy tín và ảnh hưởng của Đảng, nhằm làm cho Đảng ngày càng mạnh và cách mạng ngày càng phát triển”.

Trong thời kỳ đổi mới, nhiệm kỳ khóaVIII, Trung ương đã phát động Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng... Với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chưa bao giờ nhiệm vụ vừa cơ bản vừa cấp bách này được thực hiện hiệu quả như những năm qua. Người khởi xướng và chỉ đạo kiên trì, quyết liệt là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Câu nói về chống tham nhũng của đồng chí: “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy” như một luồng sinh khí mới truyền cho cuộc chiến này và chính đồng chí là người nhóm lửa, giữ lửa và truyền lửa cho các cấp, các ngành cùng vào cuộc.

Đọc bài báo về Trịnh Xuân Thanh, đồng chí đã yêu cầu 9 cơ quan phải khẩn trương làm cho rõ và kiên quyết xử lý thật nghiêm mọi vi phạm, bất kể người đó là ai.

Kết quả là hơn chục cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao ở cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, quản lý cao nhất của Nhà nước bị kỷ luật. Hàng loạt vụ việc, án tham nhũng trước đây tưởng “chìm xuống” nay được phanh phui đưa ra ánh sáng, xét xử nghiêm minh, đúng người đúng tội.

Tại các hội nghị, các buổi làm việc, đồng chí luôn nhắc nhở vụ việc rõ đến đâu xử lý đến đó, không có vùng cấm; kỷ luật một vài người để cứu muôn người; kỷ luật nhưng phải mở cho người ta con đường tiến, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm. Khi có ý kiến cho rằng chống tham nhũng làm cho người ta nhụt chí thì đồng chí nhấn mạnh “ai nhụt chí thì dẹp sang bên cho người khác làm”.

Bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, đều phải xử lý nghiêm minh, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, lấy lại và củng cố niềm tin, tình thương yêu, quý trọng của nhân dân.

Từng Ủy viên Trung ương Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương, tự soi, tự sửa, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng để không đi vào vết xe đổ, gây ra những hậu quả, tổn thất khôn lường. Tư tưởng chỉ đạo quyết tâm đó của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trở thành động lực, “truyền lửa” thôi thúc các cơ quan vào cuộc mạnh mẽ hơn.

Từ kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng, những năm gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước dành những tình cảm trân quý đặc biệt đối với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.

Mọi người đều gọi đồng chí là con người bình dị, là niềm tự hào của dân tộc, của Đảng, là niềm tin yêu của nhân dân, là “người đốt lò vĩ đại”, là một nhân cách lớn.

Thật cảm động khi đọc các dòng tâm sự tự đáy lòng của nhiều người nói về những việc làm của đồng chí như thức thâu đêm chép bài hộ bạn thời sinh viên; khi là Chủ tịch Quốc hội, đồng chí vẫn đi xe máy đến thăm các thầy cô trường cũ; cùng đi xe chung với các bạn sinh viên về thăm lại nơi sơ tán thời kháng chiến...

Cảm xúc từ một chuyến bay phục vụ Tổng Bí thư thăm Mỹ, tiếp viên Vietnam Airlines Vũ Thị Kim Cúc viết: "Bác là Đảng, là hồn dân nước Việt/ Nhân hậu, hiền từ, giản dị, bao dung... Bác mãi là tấm gương sáng trong đời/ Cho chúng con noi theo và học tập…".

Khi Tổng Bí thư về thăm huyện nghèo Mường Lát, ông Phạm Phú Thang (Thanh Hóa) cảm phục: "Cuộc về thăm biến thành hội thảo/ Đảng cùng dân lo liệu thoát nghèo/ Rừng núi ngân nga lời chỉ bảo/ Chóe rượu cần cong ngọt đầu môi".

Trước thời khắc thiêng liêng của năm Canh Tý 2020, nhìn lại 2019, dù còn những khó khăn nhưng đây là năm thứ hai liên tiếp đất nước hoàn thành, vượt tất cả 12 chỉ tiêu chủ yếu. Trên mọi miền Tổ quốc, nhà nhà hồ hởi đón Xuân sang trong niềm tự hào về đất nước, quê hương rực sắc hoa xuân trên con đường đổi mới thắng lợi.

Với Đảng, luôn trọn niềm tin yêu!

BẮC VĂN

(0) Bình luận
Với Đảng, luôn trọn niềm tin yêu