"Ngọn cờ" ở Xuân Kiều

14/01/2020 15:49

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về ông Trần Mạnh Trắc (60 tuổi), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Xuân Kiều, xã Đức Chính (Cẩm Giàng) là một người đôn hậu, nhanh nhẹn, cởi mở.


 Ông Trần Mạnh Trắc 
(bên phải) tích cực vận động nhân dân trong thôn đóng góp kinh phí, hiến đất để làm đường 

Trước khi làm Bí thư chi bộ, ông Trắc từng làm Trưởng thôn Xuân Kiều từ năm 2005 - 2012. Từ năm 2012 - 2019, ông giữ chức Bí thư chi bộ thôn. Do thực hiện chủ trương nhất thể hóa, ông Trắc đang làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Xuân Kiều.        

Ông Trắc cho biết làm cán bộ ở thôn không dễ. Để người dân đồng thuận với nghị quyết của Đảng bộ xã, nhất trí thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước cần có sự kiên trì cùng sự tham gia tích cực của các đoàn thể.

Để thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng bộ xã Đức Chính về xây dựng nông thôn mới, ông Trắc cùng chi bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn đồng lòng tham gia. Trước hết, bản thân gia đình ông luôn gương mẫu đi đầu để mọi người noi theo.         

Dẫn chúng tôi đi thăm đường trục thôn mới đưa vào sử dụng cuối tháng 12.2019, ông Trắc cho biết con đường này dài hơn 700 m, rộng 4,7 m do nhân dân trong thôn đóng góp kinh phí, hiến đất làm. Bà Đào Thị Dung, một người dân thôn Xuân Kiều nói: "Con đường này trước đã đổ bê tông rồi nhưng nhỏ hẹp lắm. Vừa rồi, thôn mới tổ chức làm lại, gia đình tôi hiến 50 m2 đất làm đường. Ở thôn có người muốn làm, người không nhưng quan trọng có người đứng đầu chỉ đạo, phát động cho mọi người làm theo".

Do nhu cầu đi lại nhiều và để thuận lợi cho thương lái đến thu mua cà rốt nên ông Trắc cùng chi bộ, tập thể lãnh đạo thôn vận động nhân dân mở rộng các con đường thôn, xóm và đường ra đồng. Từ năm 2012 đến nay, nhân dân trong thôn đã làm được hơn 6 km đường thôn xóm và 3,5 km đường ra đồng với tổng kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng, trong đó xã hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng, còn lại nhân dân đóng góp và hiến hơn 1.500 m2 đất.                

Ông Trắc còn tích cực chỉ đạo, thực hiện công tác hòa giải ở thôn. Ông cùng với đại diện Ban Công tác Mặt trận thôn, các đoàn thể đến từng nhà có mâu thuẫn để hòa giải.  "Phải nhiệt tình và có trách nhiệm mới đảm nhiệm được công việc này vì thực sự rất khó. Có những việc không phải họ đồng thuận ngay mà phải tuyên truyền rất lâu, mất nhiều thời gian mới được", ông Trắc chia sẻ.

Ở thôn Xuân Kiều chưa từng xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm. Đến nay, hơn 95% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; thôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa nhiều năm; thường xuyên đạt danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ.  

Bên cạnh việc chỉ đạo các đoàn thể trong thôn thực hiện nhiệm vụ, ông Trắc rất quan tâm tìm nguồn để kết nạp đảng viên mới. Từ năm 2016-2018, chi bộ thôn kết nạp 3 đảng viên. Đến nay, Chi bộ thôn Xuân Kiều có 37 đảng viên.  

Theo ông Vương Đức Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Đức Chính, Đảng ủy đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Xuân Kiều Trần Mạnh Trắc. Các phong trào của xã, thôn, ông Trắc chủ động hưởng ứng, làm tốt các công việc được giao, góp phần quan trọng vào thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã.

Trong quá trình công tác, ông Trắc được UBND huyện Cẩm Giàng khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2019; UBND xã Đức Chính khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu trong 20 năm thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và 15 năm cuộc vận động Ngày vì người nghèo. Ông còn được Đảng ủy, UBND xã Đức Chính nhiều năm khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong dồn, điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự...

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Ngọn cờ" ở Xuân Kiều