Mạnh mẽ chống tham nhũng, suy thoái

01/02/2020 07:28

Những năm qua, nhiều vụ án nghiêm trọng trong toàn quốc liên quan đến tham nhũng được xét xử.


Các ngành nội chính của tỉnh đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tham nhũng, đẩy lùi suy thoái. Trong ảnh: Ban Nội chính Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ năm 2020

Trong đó có nhiều người nguyên là cán bộ cấp cao, cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, tướng lĩnh bị kỷ luật càng khẳng định quyết tâm cao của Đảng trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTN), chống suy thoái. Trong tỉnh, nhiệm vụ PCTN, đẩy lùi suy thoái từng bước được đẩy mạnh góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Nhiệm vụ thường xuyên

Cùng với cả nước, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp với các ngành nội chính tỉnh, các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy thường xuyên nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác nội chính, cải cách tư pháp, PCTN, nhất là các vấn đề nổi cộm, phát sinh.

Chỉ riêng năm 2019, qua tham mưu của Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 155-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực”; Quy định số 1066-QĐ/TU về sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đối với công tác nội chính và PCTN; Quy chế số 23-QC/TU về trách nhiệm của Bí thư Tỉnh ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp ủy, chính quyền địa phương được tổ chức đều đặn. Năm 2019, các cơ quan chức năng đã phối hợp tham mưu giúp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp, đối thoại trực tiếp 6 cuộc với 52 lượt công dân. Trong 109 đơn, thư khiếu nại, tố cáo được tiếp nhận, có 12 đơn do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý.

Cũng trong năm 2019, ngành nội chính Đảng đã thực hiện 3 cuộc giám sát đối với thủ trưởng các cơ quan nội chính cấp huyện, thực hiện giám sát 1 Đảng bộ. Thông qua các cuộc giám sát đã phát hiện một số hạn chế, kiến nghị các cơ quan có giải pháp khắc phục kịp thời.

Các cơ quan nội chính của tỉnh cũng nâng cao chất lượng công tác phối hợp để tham mưu giúp Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ PCTN. Định kỳ 6 tháng, 1 năm, Thường trực Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến về kết quả hoạt động của các ngành nội chính; duy trì hội nghị giao ban công tác nội chính và PCTN.

Trong năm 2019, các cơ quan nội chính đôn đốc các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ giải quyết 15 vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, vượt 100% số vụ việc so với năm 2018. Trong đó đã làm rõ, xét xử một số vụ việc được dư luận quan tâm như vụ nguyên Chủ tịch UBND xã Phạm Mệnh cũ (Kinh Môn) tham ô tài sản; vụ nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Phả Lại lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản... Các ngành nội chính cũng đã phối hợp, rà soát, phát hiện 6 vụ án liên quan đến tham nhũng, phân loại và đang tiếp tục giải quyết...

Kiên quyết đẩy lùi

Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng, lần đầu tiên qua rà soát, toàn tỉnh đã sàng lọc, đề nghị đưa ra khỏi Đảng 334 đảng viên. Qua rà soát, Đảng bộ tỉnh đã làm rõ những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, không thực hiện đúng chế độ sinh hoạt đảng và quy định của Đảng khi chuyển sinh hoạt, đảng viên bị kỷ luật, thiếu gương mẫu để đề nghị các cấp ủy sàng lọc.

Các cấp ủy đảng tăng cường kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên, tập trung vào nhiều nội dung của các biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" như không chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng, không gương mẫu trong công tác, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm về phẩm chất, đạo đức, lối sống, gian lận, trốn thuế…

Năm 2019, tuy giảm 61 đảng viên bị cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật so với năm 2018, nhưng con số 406 đảng viên bị kỷ luật với nhiều hình thức đã cho thấy các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh kiên quyết trong đấu tranh, xử lý đảng viên vi phạm. Đảng viên bị kỷ luật do nhiều vi phạm như vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, sa sút về đạo đức lối sống, những điều đảng viên không được làm, vi phạm chế độ lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý, sử dụng ngân sách… Đồng thời cũng đã có 14 tổ chức đảng (tăng 8 tổ chức so với năm 2018) bị thi hành kỷ luật. 

Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh năm qua đã kiểm tra 106 đảng viên, 27 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra đã kết luận có 76 đảng viên vi phạm, trong đó có 50 đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật, đã thi hành kỷ luật 43 đảng viên; 25 tổ chức đảng có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, 1 tổ chức đảng phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách. 

Tinh thần quyết liệt trong công tác PCTN, đẩy lùi suy thoái của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cùng những con số có tính chất răn đe như trên đang thể hiện quyết tâm xóa bỏ tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

THU MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh mẽ chống tham nhũng, suy thoái