Đổi thay ở Tân Việt

19/01/2020 08:01

Về xã Tân Việt, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay mạnh mẽ ở nơi đây. Những con đường rộng thênh thang, những ngôi nhà cao tầng san sát như nói lên cuộc sống đủ đầy của nhân dân địa phương.


Người dân Tân Việt có thu nhập khá nhờ trồng ổi. Trong ảnh: Ông Nguyễn Đức Thơm (bên trái) ở thôn Vạn Tuế thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ cây ổi

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên nhất là thu nhập bình quân đầu người ở Tân Việt rất cao, đạt 45,4 triệu đồng/năm, là một trong những xã dẫn đầu huyện.

Cách đây 10 năm, thu nhập bình quân ở xã chỉ đạt 9 triệu đồng/người/năm. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương hăng say lao động, phát triển kinh tế. Xã khuyến khích nhân dân mở rộng diện tích trồng cây có giá trị kinh tế cao.

Năm 2019, toàn xã đã chuyển 20 ha đất trồng lúa sang trồng cây ăn quả, cây lâu năm. Đến nay, xã Tân Việt có gần 200 ha trong tổng số 400 ha đất nông nghiệp chuyển sang trồng cây ăn quả, rau màu. Trong năm nay, nhân dân tiếp tục chuyển đổi khoảng 87 ha trồng lúa sang trồng cây ăn quả, khẳng định cây ăn quả là thế mạnh kinh tế nông nghiệp địa phương, nhất là cây ổi.

Hiện mỗi năm, người dân trong xã thu hàng chục tỷ đồng từ cây ổi, góp phần nâng cao cuộc sống. Ông Nguyễn Đức Thơm, một người dân ở xóm 4, thôn Vạn Tuế cho biết dù đã ngoài 60 tuổi nhưng gia đình ông vẫn trồng hơn 1 mẫu cây ăn quả gồm ổi, mít, chuối, thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm.

Xã Tân Việt còn có nghề vận tải thủy truyền thống. Xã hiện có hơn 200 chiếc tàu với trọng tải từ 700 - 2.000 tấn chuyên vận chuyển hàng hóa, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Người dân trong xã đưa nghề này đi làm ăn nơi khác, mỗi năm cho thu nhập hàng chục tỷ đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới ở quê hương.

Trong xây dựng nông thôn mới, xã Tân Việt cũng đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Đến nay, nhân dân xã Tân Việt đã đóng góp 14 tỷ đồng, ngân sách xã đầu tư 17,2 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Thế nên, dù chưa hết nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ xã 2015-2020, nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt so với mục tiêu đề ra.

Năm 2018, xã đạt chuẩn nông thôn mới, về đích sớm trước 2 năm so với mục tiêu. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 1,94%. Đến nay, cả ba cấp học đều giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia. Các chỉ tiêu khác về văn hóa, y tế, an ninh trật tự đều bảo đảm. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng cao.

Ông Vũ Tuấn Thuyết, một đảng viên Chi bộ thôn Cam Lộ cho biết ngày nay người dân Tân Việt không còn khó, khổ như trước kia mà đã có của ăn của để, cuộc sống ngày càng cải thiện, góp phần xây dựng nông thôn ngày càng đẹp hơn. 

Để đạt được kết quả trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Việt đã trải qua nhiều chặng đường phấn đấu, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã qua các kỳ đại hội đề ra.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tân Việt lần thứ 17 nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra chỉ tiêu đến hết nhiệm kỳ tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%, thu nhập bình quân đầu người đạt 43,4 triệu đồng/người/năm, phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2020.

Đảng bộ xã rất chú trọng công tác dân vận. Ông Nguyễn Trọng Long, Bí thư Đảng ủy xã Tân Việt cho biết tạo dựng niềm tin trong nhân dân là điều kiện tất yếu để tạo nên sự thành công trong trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các chi bộ, các thôn đều tổ chức để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng cơ chế huy động sự đóng góp, tham gia của nhân dân. Một yếu tố góp phần làm nên thắng lợi trong công tác dân vận là sự gương mẫu, đi đầu của các đảng viên. 

Ông Nguyễn Xuân Kiên, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Vạn Tuế cho biết trong các phong trào, đảng viên đều gương mẫu đi đầu, sau đó họ sẽ có trách nhiệm tuyên truyền, thuyết phục người dân làm theo. Một số đảng viên tiêu biểu đi đầu ở chi bộ trong hiến đất, vận động nhân dân như bà Nguyễn Thị Đang, ông Đỗ Văn Quốc...

Họ đều là những đảng viên có uy tín với nhân dân. Nhờ dân vận tốt nên thôn đã vận động nhân dân quyên góp hơn 2 tỷ đồng xây dựng đình làng Vạn Tuế, được khánh thành cuối tháng 12 vừa qua.

 MINH NGUYỆT

Ngày 25.5.1945, tại chùa Vạn Tuế, xã Tân Việt, Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Thanh Hà được thành lập với 3 đảng viên. Đến nay, xã có 8 chi bộ với 236 đảng viên. Đảng bộ xã có nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ xã được huyện chọn làm Đại hội điểm Đảng bộ cấp cơ sở vào cuối tháng 3. Năm 2019, Tân Việt được tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2019.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi thay ở Tân Việt