Có một thực tế là, trong và sau những cuộc ra quân rầm rộ thì tai nạn giao thông (TNGT) không hề giảm, thậm chí còn tăng.
Bàn về hưởng ứng Tháng an toàn giao thông (ATGT) tại một hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều văn bản và biện pháp, kinh nghiệm về công tác này trong những năm trước. Song, có một thực tế là, trong và sau những cuộc ra quân rầm rộ thì tai nạn giao thông (TNGT) không hề giảm, thậm chí còn tăng. Vậy nguyên nhân ở chỗ nào? Một số ý kiến cho là có vấn đề từ hạ tầng yếu kém, đường xá xấu, hẹp, trong khi người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều. Tuy nhiên, đa số vẫn cho rằng, việc tuyên truyền giáo dục về văn hóa giao thông chưa làm thường xuyên và đến nơi đến chốn. Một đại biểu phân tích:
- Cứ "đến hẹn lại lên", tháng 9 là Tháng ATGT. Vậy còn 11 tháng nữa nếu không biến cái "tinh thần" của tháng này thành ý thức và hành động của mọi người thì khó giảm tai nạn. Lại nữa, mọi chủ trương và biện pháp thực hiện ATGT thường chỉ phổ biến ở các cuộc hội nghị hoặc đến với một số cán bộ, đảng viên; trong khi người tham gia giao thông là các tầng lớp nhân dân lại chưa được truyền đạt đầy đủ. Mỗi cán bộ, đảng viên, dù có ý thức trách nhiệm đến mấy cũng không thể đi nhắc nhở được mọi người quanh mình. Vì vậy, cả hệ thống chính trị cần vào cuộc như chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương về công tác này thì mới đạt kết quả.
Một đồng chí khác tham gia:
- Ý đại biểu là để Tháng ATGT có kết quả thực sự và bền vững thì điều cần trước tiên là khắc phục "ùn tắc" về nhận thức tư tưởng? Tư tưởng thông thì tai nạn giảm, phải không?
Mọi người đều gật gù vì điều đó đúng quá rồi.
ĐỒNG CHÍ